Nêu cao đạo đức công vụ để phục vụ nhân dân

.

Thời gian qua, mô hình “6T, 3 tận” của UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) không chỉ phát huy hiệu quả cải cách hành chính mà còn đẩy mạnh công tác dân vận theo hướng “gần dân, trọng dân, sát dân”, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Lãnh đạo UBND phường Hải Châu 1 trao giấy khai sinh, thư chúc mừng công dân mới và thẻ bảo hiểm y tế tại nhà công dân.
Lãnh đạo UBND phường Hải Châu 1 trao giấy khai sinh, thư chúc mừng công dân mới và thẻ bảo hiểm y tế tại nhà công dân.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Hải Châu 1 Hoàng Giang Yên Thủy, tinh thần “6T, 3 tận” ban đầu được triển khai từ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. “6T, 3 tận” nghĩa là Tận tâm-tận tình-tận tụy. Tận tâm với đồng nghiệp, nhân dân; tận tình với công việc; tận tụy với nhiệm vụ được giao.

“Mỗi cán bộ, công chức phường luôn ghi nhớ 6 chữ này khi phục vụ nhân dân, không ngừng nâng cao các chuẩn mực đạo đức công vụ đáp ứng yêu cầu mới. Qua đó, nối gần khoảng cách giữa người dân và chính quyền”, bà Hoàng Giang Yên Thủy nói.

Với mô hình “6T, 3 tận”, lãnh đạo phường luôn trăn trở để xây dựng chính quyền phục vụ, đổi mới về thái độ, phong cách khi làm việc với người dân. Việc gửi thư chia buồn khi có người qua đời, thư chúc mừng khi đăng ký khai sinh và đăng ký kết hôn, gửi thư xin lỗi khi hồ sơ trễ, sai hẹn được UBND phường triển khai sau đó đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ ấy.

Bà Hoàng Giang Yên Thủy cho hay, sau 3 năm triển khai thực hiện, chưa có thư xin lỗi phải gửi đi. Riêng thư chia buồn và thư chúc mừng, địa phương luôn cố gắng phải là Chủ tịch UBND phường ký tên. “Chủ tịch UBND phường là lãnh đạo chủ chốt chính quyền địa phương nên cần hiểu rõ, sâu sát hoàn cảnh của người dân. Khi ký tên ở thư chia buồn và thư chúc mừng, Chủ tịch UBND phường sẽ biết được ai vừa qua đời, qua đời vì lý do gì hay công dân nào vừa chào đời… trên địa bàn phường và có thể thăm hỏi, sẻ chia, động viên hoặc hỗ trợ kịp thời”,  bà Thủy cho biết.

Phát huy hiệu quả mô hình này, phường Hải Châu 1 tiếp tục đẩy mạnh việc thăm viếng, chia buồn và thực hiện đăng ký khai tử tại nhà cho công dân. Anh Nguyễn Đức Đông, công chức tư pháp-hộ tịch thuộc UBND phường Hải Châu 1 cho biết, khi có thân nhân qua đời, công dân trên địa bàn phường có thể điện thoại cho cán bộ bất cứ lúc nào để được hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng.

Từ đầu năm đến nay, địa phương có 4 trường hợp qua đời vào dịp Tết, lễ hoặc ngày nghỉ cuối tuần và đều được cán bộ, công chức phường giải quyết việc đăng ký khai tử theo quy định, trả kết quả ngay trong ngày.

Đơn cử, mới đây, vào sáng ngày 1-5, anh Nguyễn Đức Đông đang loay hoay dọn dẹp nhà cửa thì chuông điện thoại reo vang. Đầu dây bên kia, người dân báo tin thân nhân vừa qua đời. Tạm gác lại công việc đang dở dang, khoảng 10 phút sau, anh Đông có mặt tại nhà công dân hỗ trợ lấy thông tin, tư vấn và hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC) đăng ký khai tử. Sau đó, anh Đông nhận hồ sơ, giải quyết việc đăng ký khai tử cho công dân theo quy định và trả kết quả, trao thư chia buồn tại nhà ngay trong ngày.

Bày tỏ về điều này, ông Đoàn Nguyễn Hoàng Chương cảm động: “Mẹ tôi qua đời ngay thời điểm nghỉ lễ nên gia đình vô cùng bối rối, tất bật với công việc tang gia. Mặc dù là dịp nghỉ lễ, cán bộ địa phương vẫn nhiệt tình, tận tâm giúp đỡ gia đình chúng tôi về giấy tờ, pháp lý nên gia đình chúng tôi rất cảm kích. Nhờ đó, chúng tôi cũng yên tâm phần nào để tiếp tục hoàn tất tang lễ một cách trọn vẹn”.

Một trường hợp khác, khi một công dân trên địa bàn phường qua đời vào ngày 19-2-2018 (nhằm mùng Một Tết Nguyên đán Mậu Tuất), chị Đỗ Anh Thư, công chức tư pháp - hộ tịch thuộc UBND phường Hải Châu 1 mặc dù đang trong thời gian cuối nghỉ thai sản vẫn nhanh chóng hỗ trợ nhiệt tình về TTHC đăng ký khai tử khi nắm bắt thông tin.

Có thể nói, với nhiều cách làm thiết thực, cụ thể, UBND phường Hải Châu 1 là điểm sáng trong quá trình xây dựng chính quyền phục vụ, đổi mới về thái độ, phong cách chính quyền phục vụ nhân dân của thành phố; đồng thời, thể hiện một chính quyền thân thiện trong nâng cao đạo đức công vụ để phục vụ nhân dân.

TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.
.