Những cách làm hay của phường Phước Mỹ

.

Phường Phước Mỹ là địa bàn trung tâm của quận Sơn Trà, đa số người dân có trình độ dân trí cao và đồng đều. Đây chính là những thuận lợi cơ bản cho công tác truyền thông dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tại địa phương.

Công tác dân số luôn được Đảng ủy, UBND phường quan tâm thực hiện tốt.  TRONG ẢNH: Lãnh đạo UBND phường Phước Mỹ trao giấy khai sinh cho một gia đình trên địa bàn phường).
Công tác dân số luôn được Đảng ủy, UBND phường quan tâm thực hiện tốt. TRONG ẢNH: Lãnh đạo UBND phường Phước Mỹ trao giấy khai sinh cho một gia đình trên địa bàn phường).

Ông Phan Thanh Thúy, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết, các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn xác định công tác DS-KHHGĐ là bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của địa phương; là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân, từng gia đình và cộng đồng.

Do đó, hằng năm, Đảng ủy phường đưa vào nghị quyết chuyên đề; đồng thời xem công tác DS là tiêu chí để bình xét thi đua.

Để thực hiện tốt công tác DS tại địa phương, phường Phước Mỹ luôn chú trọng đến công tác truyền thông. Trong đó, cán bộ chuyên trách, cộng tác viên các tổ dân phố phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, chi ủy, ban công tác Mặt trận các tổ cùng vào cuộc.

Việc tuyên truyền, tư vấn, thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ tại địa phương được triển khai thường xuyên; các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) được cung cấp kịp thời, đầy đủ theo từng nhu cầu và đạt hiệu quả tích cực.

Đặc biệt, phường Phước Mỹ đã thành lập CLB SKSS. Mỗi tháng CLB tổ chức sinh hoạt tại một khu dân cư, mời báo cáo viên DS cấp quận và thành phố về báo cáo. Thông qua CLB, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản được tiếp cận thông tin, kiến thức bổ ích.

Chị Trần Thị Yên (ngụ đường Nguyễn Công Trứ) cho biết: “Hằng năm, tôi được cán bộ DS truyền đạt về các chương trình DS-KHHGĐ và tư vấn SKSS... Qua đó, bản thân nắm được các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước về DS nên tuân thủ thực hiện đúng quy định, không sinh con thứ 3”.

Song song đó, phường Phước Mỹ còn thành lập CLB “Tiền hôn nhân”, tập hợp lực lượng sinh viên của Trường Cao đẳng Lương thực-Thực phẩm và Trường Cao đẳng nghề tham gia. Mục đích của CLB này là giúp thanh niên trang bị kiến thức về SKSS, giảm tình trạng nạo phá thai, tình dục không an toàn trước hôn nhân, góp phần duy trì hôn nhân bền vững, gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng DS.

Theo ông Phan Thanh Thúy, chính những thành viên trí thức này là một trong những lực lượng quan trọng trong việc tuyên truyền chính sách DS đến người với người dân. “Với những cách truyền thông hiệu quả, những chỉ tiêu dân số như: không có người sinh con thứ 3, đặt vòng, vận động triệt sản… tại phường Phước Mỹ 6 tháng đầu năm đã đạt và vượt”, ông Thúy cho hay.

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.
.