Xã Hòa Bắc nỗ lực thực hiện "4 an"

.

Hòa Bắc là xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Hòa Vang. Từ khi triển khai thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, cấp ủy, chính quyền địa phương rất nỗ lực, nhưng vẫn còn tình trạng mất an toàn giao thông do ý thức người dân, nhất là ở các thôn có đông đồng bào Cơ tu.

Từng đoàn xe tải, xe ben thi công dự án trên địa bàn xã Hòa Bắc gây bụi mù mịt mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Từng đoàn xe tải, xe ben thi công dự án trên địa bàn xã Hòa Bắc gây bụi mù mịt mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Nhiều năm qua, việc thực hiện an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân xã Hòa Bắc được các cấp chính quyền thành phố quan tâm. Công tác giảm nghèo, nâng cao ý thức thoát nghèo cho bà con được triển khai tích cực. Năm 2016, từ 335 hộ nghèo, qua thực hiện các mô hình giảm nghèo, đến đầu năm 2018 toàn xã còn 72 hộ nghèo.

Tại 2 thôn Tà Lang và Nam Mỹ, các hộ dân đều cam kết thực hiện mô hình “3 không” gồm: “Không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình”. Sau khi phát động, các gia đình ký cam kết, đồng thời gắn biển cam kết trước cổng nhà.

Ông Trần Tuấn, người dân thôn Nam Mỹ cho biết, từ khi cam kết thực hiện mô hình “3 không”, mọi gia đình đều chủ động quản lý con em, nhắc nhở người thân trong dòng tộc nâng cao cảnh giác, phát hiện và tố giác tội phạm.

Người dân tích cực phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, không tụ tập, trộm cắp, gây mất trật tự… Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, tệ nạn xã hội bị đẩy lùi.

Tại thôn Giàn Bí, theo Trưởng thôn Đinh Văn Như, thời gian gần đây tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp được giảm thiểu. 2 camera an ninh lắp đặt tại thôn hỗ trợ giám sát những hoạt động trên địa bàn.

Đội tuần tra 8394, lực lượng dân phòng, dân quân của xã thường xuyên tuần tra kiểm soát trong đêm tại thôn. Nhờ đó, cuộc sống nhân dân luôn yên bình. Các gia đình sống chan hòa, tình làng nghĩa xóm bền chặt, tệ nạn xã hội không có cơ hội len lỏi.

Tuy nhiên, trên thực tế, tại 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí vẫn còn tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Theo quan sát, chỉ trong vài giờ đồng hồ sáng 26-4, trên trục đường ĐT601 đi qua các thôn Nam Mỹ, Tà Lang, Giàn Bí, hàng chục trường hợp điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm lưu thông trên đường.

Nhiều trường hợp chở 2, chở 3 không đội mũ bảo hiểm, trong đó có cả phụ nữ. “Vì ý thức của người dân hay đi trong làng, trong thôn khoảng cách gần nên xem thường, chủ quan. Nhưng nếu đi khỏi địa bàn thôn xuống xã thì đều đội mũ đầy đủ. Nếu không chấp hành sẽ bị lực lượng chức năng của xã xử lý”, Trưởng thôn Giàn Bí Đinh Văn Như giải thích.

Về tình trạng này, bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, việc thay đổi nhận thức người dân trong thực hiện an toàn giao thông là vấn đề lâu dài. Xã thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Hòa Vang xuống tận các thôn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định an toàn giao thông.

Tới đây, xã tiếp tục tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho nhân dân, trong đó chú trọng vấn đề an toàn giao thông. “Bên cạnh tuyên truyền vận động, mỗi tháng 2 lần, lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định”, bà Thu Hà nói.

Từ năm 2015, dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan đoạn quan xã Hòa Bắc đi vào thi công, tình trạng xe tải, xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ công trình phóng nhanh, vượt ẩu khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều nguy hiểm, thậm chí mất mạng. Các phương tiện này cũng gây bụi bặm, rơi vãi vật liệu, hư hỏng đường xá gây ô nhiễm môi trường, cuộc sống người dân xáo trộn.

“Bất kể ngày đêm, các đoàn xe ben, xe tải chạy rầm rập, băm nát đường sá. Mùa nắng thì bụi bặm, mùa mưa lầy lội, trơn trợt. Không ít trường hợp té ngã do đường trơn trượt, bụi mù cản trở tầm nhìn. Nhà phải đóng cửa cả ngày vì bụi bặm. Người dân nhiều lần chặn xe phản ứng vì không chịu thấu”, ông T., người dân thôn Nam Mỹ bức xúc.

Để kết quả thực hiện “Thành phố 4 an” tại các xã miền núi, trong đó có xã Hòa Bắc khả quan hơn nữa, chính quyền các cấp cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định của pháp luật, nhất là an toàn giao thông.

Mặt khác, các cấp chính quyền cần kịp thời xử lý các vấn đề bức xúc trên địa bàn theo hướng hài hòa, có lợi cho dân, tránh để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.