Xóa "điểm đen" giao thông

.

Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện tồn tại các điểm, nút giao thông phức tạp, tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT). Những điểm tiềm ẩn TNGT này cần được xóa bỏ nhằm tạo thuận lợi, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Khu vực ngã tư trước Bến xe Trung tâm Đà Nẵng là một trong 7 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn quận Liên Chiểu.
Khu vực ngã tư trước Bến xe Trung tâm Đà Nẵng là một trong 7 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Ngã ba đường Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái (địa bàn phường Hòa Minh) lâu nay được xem là “điểm đen” về TNGT. Nhiều vụ TNGT đã xảy ra làm nhiều người chết và bị thương nên hầu hết những người đi qua đây đều có tâm lý lo ngại.

Chị Nguyễn Thùy Dung (nhà ở đường Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh) bày tỏ lo lắng và cả sự ám ảnh mỗi khi đi qua ngã ba nói trên. “Phương tiện lưu thông qua đây đủ loại, khá đông đúc và lộn xộn nên thường gây ùn tắc, chỉ cần thiếu chú ý quan sát thì dễ xảy ra tai nạn. Mong sao chính quyền các cấp lưu tâm, sớm có biện pháp để giải quyết tình trạng này”, chị nói. 

Theo Trung tá Trần Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận Liên Chiểu, chỉ riêng trong năm 2017, tại nút giao Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 người tử vong. Nguyên nhân chủ yếu do các tài xế khi điều khiển phương tiện ôm cua thiếu chú ý quan sát, không nhường đường cho các phương tiện khác. Chưa kể, đây là tuyến đường có lượng phương tiện hỗn hợp tham gia giao thông rất đông, đặc biệt là xe tải, xe ben, xe khách, xe du lịch…, nên thường gây ùn tắc và nguy cơ TNGT luôn rình rập.

Sau khi có đề xuất từ Ban An toàn giao thông (ATGT) quận Liên Chiểu, Sở Giao thông vận tải đã tiến hành khắc phục bằng cách cải tạo nút, phân làn, lắp hệ thống đèn tín hiệu, lắp dải phân cách cứng ở đường Hoàng Văn Thái. Vì vậy, từ đầu năm 2018 đến nay, điểm này không xảy ra vụ TNGT nào, tình trạng ùn tắc cũng ít hơn so với trước đó. “Quan trọng là điểm này hiện không còn là “điểm đen” về TNGT. Điều này cho thấy hiệu quả của việc khắc phục kịp thời đối với bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông. Cần thực hiện như vậy ở các nút, điểm giao thông tương tự”, Trung tá Trần Đức nói.

Theo Công an quận Liên Chiểu, trên địa bàn quận hiện không còn “điểm đen” về TNGT nhưng còn tới 7 điểm tiềm ẩn TNGT. Đó là các tuyến đường Tôn Đức Thắng (khu vực trước Bến xe Trung tâm) - nơi có nhiều phương tiện lưu thông và thường xảy ra ùn tắc cục bộ; tuyến đường Hoàng Thị Loan (đoạn từ cầu vượt ngã ba Huế đến ngã tư đường Hoàng Thị Loan - Nguyễn Sinh Sắc) vốn thường xuyên có xe đậu đỗ qua đêm gây mất ATGT; tuyến đường Nam Trân thường xuyên có xe dừng đỗ, trung chuyển; đoạn rẽ vào chùa Đà Sơn giao với đường Hoàng Văn Thái - đoạn này dốc quá thấp và hẹp, gây mất an toàn cho phương tiện khi đi từ chùa Đà Sơn ra đường Hoàng Văn Thái; đường Âu Cơ (đoạn từ Trung tâm Giới thiệu việc làm tới chợ Thanh Vinh); đoạn đường Nam Cao nối dài và đoạn cuối đường Ngô Xuân Thu nối dài đến đường đi Hòa Bắc - cả hai đoạn đường này đều ít đèn chiếu sáng nên không bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu kiêm Phó Ban ATGT quận cho biết, 7 điểm nói trên được đơn vị chức năng quận khảo sát, xác định là những điểm tiềm ẩn TNGT. Theo đó, Ban ATGT quận đã rà soát và thống nhất đề xuất với Ban ATGT thành phố sớm có biện pháp khắc phục tình trạng mất an toàn tại những điểm này.

“Cùng với việc sớm khắc phục các điểm nói trên, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự ATGT; đồng thời sẽ thường xuyên kiểm tra, bổ sung và thay thế các biển báo giao thông bị hư, kẻ lại các vạch kẻ đường, làn đường đã cũ, mờ… nhằm góp phần kéo giảm tới mức thấp nhất tình trạng TNGT trên địa bàn quận”, ông Nhường nói.

Cũng theo Trung tá Trần Đức, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an quận đã tham mưu cho Công an quận đề ra 8 kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm ATGT. Trong đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT là nhiệm vụ trọng tâm, bảo đảm tuần tra khép kín địa bàn, nhất là tại các nút giao thông trọng điểm, có nguy cơ tiềm ẩn TNGT, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây mất ATGT. Vì vậy, tình hình TNGT trên địa bàn quận được kiềm chế, và cả 3 tiêu chí đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái (giảm 1 vụ, giảm 1 người chết và giảm 1 người bị thương).

Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng CSGT Công an quận cũng đã lập biên bản vi phạm đối với hơn 900 trường hợp (hơn 680 ô-tô, hơn 220 mô-tô), xử lý hơn 850 trường hợp với số tiền phạt trên 700 triệu đồng. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường triển khai biện pháp nghiệp vụ để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Cùng với việc lực lượng chức năng khắc phục kịp thời những bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông, xóa các “điểm đen” về TNGT, chính những người tham gia giao thông cũng cần tự giác nâng cao ý thức, tự xóa “điểm đen” trong ý thức khi tham gia giao thông bằng cách chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ thì hiệu quả sẽ cao hơn”, Trung tá Trần Đức chia sẻ.

"Cùng với việc lực lượng chức năng khắc phục kịp thời những bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông, xóa các “điểm đen” về tai nạn giao thông, chính những người tham gia giao thông cũng cần tự giác nâng cao ý thức, tự xóa “điểm đen” trong ý thức khi tham gia giao thông bằng cách chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ”

Trung tá Trần Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Liên Chiểu

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.