ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THÀNH PHỐ TIẾP XÚC CỬ TRI:

Cần sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng; xử lý nghiêm công trình xây dựng sai phép

.

Ngày 22-6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Đà Nẵng, gồm: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa; Bí thư Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Như Hoa, buổi sáng tiếp xúc cử tri (TXCT) quận Hải Châu; buổi chiều TXCT quận Sơn Trà.

Cùng ngày, Phó trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Bá Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH Nguyễn Thị Kim Thúy, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến TXCT quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang. 

Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Trương Quang Nghĩa (thứ hai, phải sang) trao đổi với cử tri quận Hải Châu.Ảnh: SƠN TRUNG
Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Trương Quang Nghĩa (thứ hai, phải sang) trao đổi với cử tri quận Hải Châu. Ảnh: SƠN TRUNG

Xử lý những người lợi dụng, kích động người dân gây rối

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri Lê Văn Quang (phường Hòa Thuận Tây, quận Cẩm Lệ) bày tỏ sự phấn khởi về chất lượng kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV được nâng cao. “Kỳ họp đã thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển của đất nước. Tôi kỳ vọng Quốc hội và các thành viên Chính phủ sẽ tiếp tục phát huy kết quả và tinh thần làm việc này”, cử tri Lê Văn Quang nói.

Cử tri Phan Văn Trường (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đánh giá cao tính đổi mới của kỳ họp QH, trong đó phiên chất vấn và trả lời chất vấn trên tinh thần “hỏi nhanh, đáp gọn” tập trung vào những vấn đề “nóng” dư luận quan tâm, tạo không khí dân chủ, tranh luận sôi nổi nơi nghị trường.

Cử tri Lê Thọ Truyền (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đánh giá cao việc QH thống nhất tạm dừng thông qua Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt để lắng nghe thêm ý kiến cử tri, tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật.

“Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt là một luật mới, chưa có tiền lệ ở nước ta, do đó đề nghị QH nên tổ chức nhiều cuộc hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước để đóng góp ý kiến, hoàn thiện luật; nhất là tăng cường công tác, tuyên truyền phổ biến những nội dung chính của luật một cách sâu rộng để nhân dân nắm rõ”, cử tri Lê Thọ Truyền kiến nghị.

Cử tri Võ Quang Vinh (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) cho rằng 3 khu vực: Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc rất quan trọng về quốc phòng-an ninh của cả nước, do vậy cần thận trọng khi ban hành luật. Cử tri Nguyễn Trí Tổng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) đề xuất, thay vì gọi là “đặc khu” thì có thể gọi là “khu kinh tế trọng điểm hoặc thí điểm”.

Đồng thời, cử tri đề nghị chính quyền xử lý những người lợi dụng kích động người dân gây rối, đập phá tài sản công ở một số địa phương, đồng thời xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chức năng bảo vệ an ninh trật tự không chủ động ngăn chặn sớm sự việc.

Cử tri Nguyễn Trí Tổng băn khoăn về đầu tư công vẫn còn tình trạng xin-cho. Hằng năm, Nhà nước vẫn phải bỏ hàng ngàn tỷ đồng bù lỗ cho các tổng công ty, tập đoàn của Nhà nước. Cử tri Đặng Vân (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho rằng, công tác phòng, chống tham nhũng là cấp bách, việc thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng không thể chậm hơn được nữa. Luật sửa đổi quy định tạo điều kiện cho người dân được biết tài sản của lãnh đạo các cấp.

Cử tri Đoàn Thị Hóa (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng tội phạm giết người, cướp của, mua bán ma túy diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua.

Cử tri đề nghị chính quyền các cấp có biện pháp kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, cuộc sống bình yên của nhân dân; đồng thời, quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân và cộng đồng. Một số ý kiến cử tri phản ảnh bức xúc và đề nghị chính quyền thành phố phải xử lý nghiêm khắc việc xây dựng sai phép tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh và dự án căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Mong cử tri giám sát trách nhiệm người đứng đầu

Trao đổi với cử tri quận Hải Châu và Sơn Trà, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, luật về đặc khu sẽ được QH tiếp tục thảo luận kỹ lưỡng và lấy ý kiến người dân, đồng thời đề nghị cử tri bình tĩnh, tin tưởng vào đường lối, chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

“Tôi mong rằng các vị cử tri với tâm huyết và trách nhiệm của mình, cùng với chính quyền thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền sâu rộng ở các khu dân cư, tổ dân phố, làm sao để người dân nắm bắt tình hình, nắm vững chủ trương của Đảng, Nhà nước, luôn tỉnh táo, cảnh giác trước các lời xúi giục, kích động của các phần tử gây rối”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đồng tình với những bức xúc của cử tri trong công tác phòng, chống tham nhũng. QH chưa thông qua dự thảo sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng là vì phải làm hết sức chặt chẽ, thận trọng và phù hợp với công ước quốc tế về phòng, chống tham nhũng.

“Tham nhũng chỉ xảy ra với những người có chức có quyền.Ở Đà Nẵng, tôi đề nghị cử tri thành phố giám sát Thường trực Thành ủy, đứng đầu là Bí thư Thành ủy, các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và các Thành ủy viên; thứ hai là hệ thống chính quyền gồm Thường trực UBND thành phố, các giám đốc sở… Đấy là những cơ quan dễ xảy ra tham nhũng nhất; rồi đến hệ thống chính trị ở quận, huyện, phường, xã”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng khẳng định chủ trương mở lối xuống biển ở khu vực quận Ngũ Hành Sơn sẽ được triển khai đảm bảo đúng pháp luật; chủ trương hoán đổi đất để mở rộng Công viên APEC cũng đang được chính quyền thành phố triển khai thực hiện.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đồng tình với ý kiến cử tri vẫn còn tình trạng lãng phí trong đầu tư công; chia sẻ những bức xúc về đổi mới giáo dục.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Bá Sơn giải đáp một số nội dung cử tri quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang quan tâm;  ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời cam kết nêu những nội dung cử tri kiến nghị tại các diễn đàn của QH trong thời gian đến.

Giám sát quy hoạch cán bộ

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết: Ban Thường vụ Thành ủy sẽ thông qua bổ sung quy hoạch cán bộ và xem xét các quy định của Đảng để có thể công khai đến chi bộ cơ sở, đến người dân biết các đồng chí bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ tới để giám sát; tránh tình trạng có “vào” mà không “ra”; cứ “chạy” bằng được vào quy hoạch là yên tâm “rung đùi”. Làm sao trong mỗi nhiệm kỳ, phải có người “vào” có người “ra” khỏi quy hoạch nếu không hoàn thành nhiện vụ.

Xử lý nghiêm công trình xây dựng sai phép

Đề cập vấn đề xây dựng sai phép ở Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh tại quận Ngũ Hành Sơn, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định quan điểm của lãnh đạo thành phố là kiên quyết xử lý công trình xây dựng sai phép này.

“Quận Ngũ Hành Sơn phải cương quyết tháo dỡ các hạng mục sai phạm. Chủ đầu tư đưa một số người dân ra làm bình phong cho sai phạm của họ, nhưng phép nước phải có kỷ cương, phải làm đúng theo quy định”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.
.
.
.
.
.