Hạnh phúc hơn khi giúp đỡ người khác

.

Nhiều tháng nay, cứ thứ bảy hằng tuần, hội trường UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) lại rộn vang với lớp học tiếng Anh do một người nước ngoài dạy miễn phí. Học sinh khó khăn tại đây còn được hỗ trợ tiền hằng tháng. Từ vài em ban đầu, đến nay, lớp tiếng Anh có gần 100 em tham gia.

Lớp tiếng Anh của Angelo và các học sinh luôn đầy ắp tiếng cười. 				Ảnh: LAM PHƯƠNG
Lớp tiếng Anh của Angelo và các học sinh luôn đầy ắp tiếng cười. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Tiếp sức cho học sinh nghèo

Một ngày thứ bảy đầu hè, mới 9 giờ sáng nhưng cái nóng hầm hập đã bủa vây. Vượt quãng đường hơn 30 cây số từ trung tâm thành phố đến UBND xã Hòa Bắc, anh Angelo Caccavale (SN 1969, quốc tịch Ý) dừng xe máy, rút chiếc khăn mùi xoa lau vội mồ hôi.

Khi nhìn thấy những tốp học sinh đầu tiên bước vào lớp, anh nhanh chóng nở nụ cười, vẫy tay chào đón từng em. Lớp học đông đủ, anh bắt đầu buổi học bằng vài câu hỏi thăm sức khỏe, bữa sáng, việc học tập tuần qua của các em...

Sau mỗi câu giảng, anh đều nở nụ cười trìu mến khiến không khí lớp học vui vẻ, sôi động hẳn. Em nào sức học yếu hơn đều được anh dành sự quan tâm đặc biệt. Suốt buổi học, Angelo không hề đứng yên một chỗ mà xuống từng bàn tương tác với học sinh.

Sau mỗi câu trả lời đúng của trò là lời khích lệ “good! good!” và tiếng vỗ tay tán thưởng của thầy. Cứ thế, mỗi khi có câu hỏi, hàng loạt cánh tay học sinh lại giơ lên với tâm thế sẵn sàng và hào hứng.

Angelo kể, anh đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2013 để du lịch và nhận thấy có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Sau chuyến đi, anh trở về nước và nuôi dưỡng ý định trở lại Việt Nam với công tác thiện nguyện. Anh bắt đầu tìm giáo viên học tiếng Việt, đọc sách và tra cứu thông tin về Việt Nam.

Đầu năm 2015, anh quay lại với hành trình bắt đầu giúp đỡ người nghèo và trẻ em ở Sóc Trăng, Gia Lai, Thành phố Hồ Chí Minh. Đầu năm 2017, anh đến Đà Nẵng và lên kế hoạch cho dự án từ thiện ở xã Hòa Bắc, để rồi từ tháng 10-2017, dự án này được triển khai với rất nhiều sự ủng hộ.

Tại xã Hòa Bắc, anh thăm từng gia đình nghèo. Nhận thấy nhu cầu học tiếng Anh của học sinh miền núi rất cao nhưng không có nhiều nơi dạy, tháng 2-2018, lớp học tiếng Anh miễn phí của Angelo chính thức ra đời.

Angelo chia học sinh làm 2 nhóm, nhóm buổi sáng cho các em tiểu học và nhóm buổi chiều cho các em trung học cơ sở. Chị Trần Thị Mỹ Dung (xã Hòa Bắc) mỗi tuần đều chở con trai Nguyễn Trần Hưng Thịnh đến học tiếng Anh, tâm sự:

“Dù biết tiếng Anh quan trọng nhưng ở xã nghèo miền núi, cuộc sống quá khó khăn nên không mấy phụ huynh đủ điều kiện cho con đi học tại các lớp tiếng Anh ở trung tâm thành phố. Từ khi nghe tin có người nước ngoài đến dạy tiếng Anh miễn phí tại xã, tôi luôn cố gắng đưa con đến học. Học với người nước ngoài, các em được rèn luyện cách phát âm tốt hơn, dạn dĩ hơn”.

Không chỉ dạy tiếng Anh, Angelo còn giúp đỡ những gia đình nghèo, học sinh, sinh viên vượt khó ở xã này. Angelo Caccavale là đại diện của Tổ chức từ thiện Mai Vision (do chính mình thành lập tại Bỉ) tại Việt Nam.

Từ nguồn kinh phí của Mai Vision, hằng tháng, Angelo trao tiền hỗ trợ cho 20 học sinh (500.000 đồng/em/tháng), 8 sinh viên (1,5 triệu đồng/em/tháng) và 3 gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo (3 triệu đồng/gia đình/tháng).

Ông Nguyễn Anh (thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc) bị mất cánh tay phải và chân tàn tật vì thương tật trong chiến tranh; vợ ông lại vừa mổ tim, con nhỏ đang đi học, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Biết hoàn cảnh ngặt nghèo của ông Anh, Angelo hỗ trợ mỗi tháng 3 triệu đồng để vợ chồng ông đi lại chữa trị, thuốc men.

Hôm đến nhận hỗ trợ, ông Nguyễn Anh tay run run và đôi mắt rơm rớm, nói: “Cả tôi và vợ bây giờ đều không lao động được, các con còn nhỏ nên cuộc sống rất chật vật. May có tiền hỗ trợ này chứ không gia đình tôi không biết sống ra sao”.

Angelo Caccavale (bên phải) trao tiền hỗ trợ cho ông Nguyễn Anh có vợ vừa phẫu thuật tim.
Angelo Caccavale (bên phải) trao tiền hỗ trợ cho ông Nguyễn Anh có vợ vừa phẫu thuật tim.

Người Đà Nẵng thân thiện, nhiệt tình

Chia sẻ về lý do đến Đà Nẵng làm thiện nguyện, anh Angelo nói: “Tôi từng đến nhiều nước và thấy mỗi nơi đều có nhiều người cần giúp đỡ. Tôi không chấp nhận được thực tế nhiều trẻ em trên khắp thế giới không đủ ăn, không được đi học và bị bệnh tật”.

Thời gian đầu hoạt động thiện nguyện, Angelo luôn nhận được những câu hỏi từ bạn bè rằng vì sao bản thân còn khó khăn mà vẫn đi giúp người khác. Angelo cho biết, anh không hề giàu có.

Việc làm của anh xuất phát từ thực tế có nhiều người khó khăn hơn mình cần giúp đỡ, nên anh thường xuyên vận động bạn bè, người thân và các tổ chức ở Bỉ, Ý cũng như những nước khác chung tay giúp đỡ người nghèo. “Tôi rất thích Đà Nẵng vì con người ở đây thân thiện và nhiệt tình.

Tôi muốn làm gì đó để góp phần giúp đỡ người nghèo ở Đà Nẵng. Tôi giúp mọi người cũng là tự giúp chính mình. Tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, hạnh phúc hơn khi giúp đỡ được người khác”, Angelo bộc bạch.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam cho biết, Angelo Caccavale là đại diện của Tổ chức từ thiện Mai Vision tại Việt Nam. Thông qua Sở Ngoại vụ thành phố, UBND huyện Hòa Vang và Tổ chức Mai Vision ký cam kết triển khai hoạt động thiện nguyện kéo dài 3 năm, trong đó tập trung hỗ trợ xã miền núi Hòa Bắc.

Ngoài dạy tiếng Anh, hoạt động chính trong cam kết giữa Mai Vision và xã Hòa Bắc là giúp đỡ những gia đình nghèo, học sinh, sinh viên khó khăn. “Chúng tôi luôn hoan nghênh và ủng hộ những việc làm thiện nguyện của anh Angelo dành cho người dân Hòa Bắc.

Việc làm của anh nói riêng và Mai Vision nói chung tiếp thêm động lực cho học sinh, sinh viên khó khăn trên con đường học tập. Với những hộ dân mắc bệnh hiểm nghèo, số tiền hỗ trợ hằng tháng góp phần chia sẻ gánh nặng về tài chính, giúp họ vươn lên trong cuộc sống”, ông Thái Văn Hoài Nam nói.

"Tôi rất thích Đà Nẵng vì con người ở đây thân thiện và nhiệt tình. Tôi muốn làm gì đó để góp phần giúp đỡ người nghèo ở Đà Nẵng. Tôi giúp mọi người cũng là tự giúp chính mình. Tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, hạnh phúc hơn khi giúp đỡ được người khác”

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.