Hiến đất mở đường là được chứ không mất

.

Nhờ làm tốt công tác vận động nhân dân hiến đất làm đường, nhiều tuyến đường nội thị ở phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) trở nên thông thoáng, việc đi lại, kinh doanh thuận lợi.

Kiệt 158 Ông Ích Đường rộng rãi, khang trang sau khi được đầu tư nâng cấp mở rộng, có sự chung tay của nhiều hộ dân.
Kiệt 158 Ông Ích Đường rộng rãi, khang trang sau khi được đầu tư nâng cấp mở rộng, có sự chung tay của nhiều hộ dân.

Theo ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông, trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”, việc vận động người dân hiến đất không phải là chuyện dễ dàng. Vì vậy, địa phương xác định công tác này cần có sự khéo léo, kiên trì mới mang lại hiệu quả. Trong đó, cần phải nêu gương cán bộ, đảng viên tiên phong đi đầu; chịu khó lắng nghe, kiên trì vận động, giải thích và dẫn chứng để người dân hiểu rằng: hiến đất là “được” chứ không phải “mất”.

Từ quan điểm này, công tác vận động quần chúng nhân dân hiến đất mở đường trong thời gian qua ở phường Hòa Thọ Đông luôn đạt kết quả tích cực, nhiều tuyến đường đô thị thông thoáng hình thành, cuộc sống người dân thay đổi từng ngày.

Kiệt số 158 Ông Ích Đường (phường Hòa Thọ Đông) nay đã khác; cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp, phương tiện di chuyển dễ dàng. Hai bên đường, nhiều hàng quán dần mọc lên.

“Trước đây, tuyến đường này chỉ rộng chừng 3 mét, có nơi hẹp hơn, dây điện phủ chằng chịt, đi lại còn khó khăn, huống chi kinh doanh tiện lợi như bây giờ. Căn nhà đối diện gia đình tôi vừa bán được hơn 3 tỷ đồng, trước khi mở đường rao bán 700 triệu đồng nhưng không có ai mua”, chị Ngô Thị Thủy Tiên, người dân cư trú tại đường kiệt này chia sẻ.

Sinh sống cách đó không xa, bà Nguyễn Thị Cúc cho biết, từ khi con đường này được mở rộng, gia đình bà đã mạnh dạn đầu tư mở quán ăn, thu nhập hằng ngày cũng khấm khá. “Nghe đâu mai mốt con đường này sẽ được đặt tên hẳn hoi, chứ không còn kiệt nữa. Lúc đấy chắc buôn bán sẽ thuận lợi hơn rất nhiều”, bà Cúc hào hứng nói.

“Để làm gương cho mọi người, tôi tự nguyện hiến hơn 20m2 đất. Từ đó, tôi đi vận động không chỉ bà con trong tổ của mình mà còn nhiều nhà khác ở khu dân cư. Với phương châm đảng viên đi trước, làng nước theo sau, đông đảo bà con nhân dân đã đồng tình chủ trương”, ông Lê Tấn Ca, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 14 chia sẻ.

Cũng theo ông Ca, ban đầu có một số hộ không đồng thuận chủ trương của địa phương. Nhưng với sự vận động kiên trì, lãnh đạo địa phương nhiều lần đến tận nhà giải thích, động viê n nên chỉ sau một thời gian  ngắn, tất cả 60 hộ dân có nhà, đất ở hai bên tuyến đường này đều tự nguyện đập bỏ, hiến đất để đóng góp vào lợi ích chung.

Ông Trần Bổng,  Tổ trưởng tổ dân phố số 53 cho biết, kiệt 83 đường Hồ Sỹ Dương có chiều dài toàn tuyến là 350 mét với 30 hộ dân bị ảnh hưởng. Diện tích đất và công trình, vật kiến trúc bị ảnh hưởng ước tính hơn 6 tỷ đồng. Đặc biệt, có khá nhiều hộ dân thuộc diện nghèo khó. Tuy nhiên, chỉ trong một lần họp duy nhất, toàn bộ các hộ đều đồng tình hưởng ứng. “Phải đập bỏ toàn bộ cổng ngõ, tường rào mới xây nhưng đành phải chấp nhận vì lợi ích chung. Mai này đường rộng rãi, khang trang, gia đình sẽ có điều kiện mở quầy tạp hóa nếu muốn, nên trước mắt chịu thiệt một chút cũng không sao”, ông Đinh Viết Chiến trú tổ 53 chia sẻ.

Cách đó chừng vài chục mét, ông Đoàn Minh (trú tổ 53) đang dỡ bỏ phần tường rào và bức bình phong của nhà thờ tộc mình. “Mở đường cho rộng rãi, thông thoáng, nhỡ có xảy ra cháy nổ thì xe chữa cháy mới đi vào được”, ông Minh bày tỏ.

Ông Nguyễn Phước Sơn cho hay, từ năm 2016 đến nay, phường Hòa Thọ Đông đã triển khai 3 công trình giao thông nội thị theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong năm 2018, địa phương triển khai chủ trương mở rộng tuyến kiệt 83 đường Hồ Sỹ Dương và tiếp tục nhận được sự đồng tình cao của người dân.

Thời gian qua, công tác vận động hiến đất mở đường luôn được địa phương chú trọng thực hiện. Hoạt động này đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo đô thị, nâng cao đời sống người dân, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: TRƯỜNG ĐỨC

;
.
.
.
.
.
.