Không bố trí vốn cho dự án không đủ thủ tục

.

* Bổ sung quy hoạch và công khai các lối xuống biển

Chiều 27-6, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì phiên họp của Thường trực HĐND thành phố để nghe giải trình liên quan đến các dự thảo báo cáo giám sát chuyên đề về đầu tư công trên địa bàn thành phố và dự thảo báo cáo giám sát chuyên đề quản lý quy hoạch, quản lý đất đai các dự án ven biển.

Tại phiên họp, các Ủy viên Thường trực HĐND thành phố và lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố, các sở: Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính, Xây dựng giải trình một số vấn đề liên quan đến dự thảo 2 báo cáo giám sát chuyên đề.

Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đúc kết các ý kiến thống nhất về dự thảo báo cáo giám sát chuyên đề đầu tư công.

Theo đó, nội dung kiến nghị với UBND thành phố: Không bố trí vốn cho dự án không đủ thủ tục hành chính; hạn chế bố trí vốn ngân sách cho các dự án đầu tư theo phương thức xã hội hóa; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn hằng năm; xử lý dứt điểm các dự án, công trình đã đưa vào sử dụng nhưng chưa quyết toán kéo dài nhiều năm; công khai danh sách các ban quản lý, nhà thầu, doanh nghiệp tư vấn năng lực kém và không cho tiếp tục tham gia thực hiện các dự án của thành phố.

Các nội dung kiến nghị này sẽ được Ban Kinh tế-Ngân sách đưa vào báo cáo giám sát chuyên đề đầu tư công chính thức cũng như báo cáo thẩm tra trình kỳ họp thứ 7 của HĐND thành phố sắp đến.

Đối với dự thảo báo cáo giám sát chuyên đề về quản lý quy hoạch, quản lý đất đai các dự án ven biển, các ý kiến thảo luận thống nhất với đánh giá việc hình thành các dự án với mật độ quá dày đã phá vỡ cân bằng sinh thái khi các rừng dương phòng hộ ven biển bị phá bỏ để xây dựng khu nghỉ mát, khách sạn phục vụ du lịch; áp lực từ hoạt động xây dựng, chất thải sinh hoạt đã gây nên tác động xấu đến môi trường tự nhiên.

Các ý kiến thống nhất cần lập bảng chi tiết về các dự án ven biển sai phạm nhằm bảo đảm công bằng. Về nội dung kiến nghị UBND thành phố, các ý kiến thống nhất kiến nghị thu hồi dự án chưa có quy hoạch 1/500 phải bị thu hồi; bổ sung quy hoạch và công khai các lối xuống biển; đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thu gom nước thải ven biển; phát triển dải cây xanh ven biển; thu hồi một phần đất đai để hình thành quảng trường kết hợp công viên biển cho khu vực quận Ngũ Hành Sơn.

Phiên họp cũng thảo luận sẽ trình kỳ họp thứ 7 để HĐND thành phố bàn phương án triển khai xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.
.