Khu tái định cư sụt lún

.

Mặc dù được đổ đất san nền cao hơn nhiều so với mặt đất trước đây, nhưng 5 năm qua, khoảng 20 hộ dân ở Khu TĐC Hòa Liên 4 - giai đoạn 1 (thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) vẫn sống trong cảnh khổ sở vì nhà bị ngập nước, do nền đất mới bị sụt lún.

Nhiều vị trí sụt lún nặng so với khu vực chung quanh.
Nhiều vị trí sụt lún nặng so với khu vực chung quanh.

Mưa là nước cống tràn lên nền nhà

Bà Dương Thị Bích Thủy (người dân ở Khu TĐC Hòa Liên 4 – giai đoạn 1) rất bức xúc vì xây dựng nhà được 6 năm thì gần 5 năm bị ngập nước vào ngày mưa lớn. “Nền đất và đường trước nhà tôi bị sụt lún xuống thấp nên mỗi khi trời mưa là nước ở các khu vực xung quanh chảy về rồi theo đường ống thải nước sinh hoạt tràn lên nền nhà bếp. Cả nhà tôi trở thành nơi chứa nước mưa lẫn nước thải. Nửa đêm đang ngủ mà nghe trời mưa là lo dậy kê cao đồ đạc. Bây giờ,  mọi sinh hoạt tắm, giặt đều phải đưa ra ngoài đường để cho nước tự thấm xuống đất, vì chỉ cần đổ 1 xô nước xuống nhà tắm thì coi như không thoát được do nước cống ngập đường ống nước thải sinh hoạt”, bà Thủy cho hay.  

Ở kế bên nhà bà Thủy, nhà ông Bùi Thanh Hùng cũng gặp cảnh tương tự, cứ trời mưa to là nước cống tràn lên nhà bếp và chảy ra ngoài đường. Ông Lê Văn Phú (cùng khu TĐC) buồn bã nói: “Do bị sụt lún nên cống trước nhà tôi thấp hơn tất cả, khi mưa thì nước chảy về ngập lên mặt đường. Mưa to hơn tí nữa thì nước tràn vào nhà do nền nhà tôi hiện thấp hơn nền nhà của các hộ đang xây mới gần 1m. Chúng tôi đã gửi nhiều đơn thư, hình ảnh đến cơ quan chức năng thành phố và cũng đã có nhiều đơn vị đến kiểm tra, nhưng chưa được giải quyết”.

Trước đó, vào chiều 22-12-2017, khi đi kiểm tra thực tế tình trạng sụt lún và gặp gỡ người dân sống ở khu TĐC này, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đã yêu cầu các đơn vị chức năng lập phương án đền bù, hỗ trợ nâng nền cho 9 hộ dân bị sụt lún nặng nề nhất; đồng thời, cần rà soát lại tổng thể tình hình sụt lún để có phương án xử lý đồng bộ, bảo đảm quyền lợi và đời sống của người dân. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đến nay họ vẫn chưa nhận được hỗ trợ cũng như biện pháp khắc phục sụt lún nào. “Vừa rồi có đơn vị đến đo đạc và nói là nền nhà tôi hiện thấp hơn cao trình thiết kế của đường trước nhà đến 85cm. Với cao trình thấp như vậy thì khó lòng tôn tạo nền nhà vì nhà tôi có mê lửng. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp hỗ trợ người dân, vì chỉ còn 1 tháng nữa là bắt đầu vào mùa mưa rồi”, bà Thủy bày tỏ.

Một số nền nhà dân thấp hơn nền nhà bên cạnh gần 1m.Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một số nền nhà dân thấp hơn nền nhà bên cạnh gần 1m.Ảnh: HOÀNG HIỆP

Chờ giám định thiệt hại    

Theo Sở Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục sụt lún một số vị trí lún cục bộ và trạm bơm chống ngập ở các khu TĐC ở xã Hòa Liên với tổng kinh phí thực hiện là 30,64 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí khắc phục sụt lún hạ tầng kỹ thuật ở Khu TĐC Hòa Liên 4 – giai đoạn 1 là 3,53 tỷ đồng, Khu TĐC Hòa Liên 4 – giai đoạn 2 là 1,67 tỷ đồng…

Vào giữa tháng 11-2017, UBND thành phố tổ chức cuộc họp về xử lý sụt lún hạ tầng kỹ thuật tại các khu TĐC ở xã Hòa Liên. Theo đó, khu vực 32 lô đất ở Khu TĐC Hòa Liên 4 – giai đoạn 1, giao các đơn vị liên quan tổ chức họp dân để lấy ý kiến về phương án xử lý. Đối với khu vực 120 lô đất tại Khu TĐC Hòa Liên 4 – giai đoạn 2, thống nhất xử lý bùn lún nếu có. Riêng khu vực đầu cầu số 1, giao Viện Quy hoạch xây dựng lập phương án xử lý nâng nền đối với các hộ dân bị ảnh hưởng, phương án hỗ trợ nâng nền của từng hộ…

Tuy nhiên, thời gian xử lý, khắc phục lún hạ tầng kỹ thuật các khu TĐC ở xã Hòa Liên bị kéo dài do chờ đợi thanh tra toàn diện chất lượng xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở các khu TĐC này. Đến ngày 18-5-2018, Thanh tra thành phố mới có thông báo kết luận, trong đó, chỉ rõ việc lập hồ sơ khảo sát địa chất tại dự án hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Hòa Liên 4 vi phạm các quy định; hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của dự án được lập không bảo đảm các căn cứ nhưng vẫn được nghiệm thu; vi phạm trong công tác đấu thầu; các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công không thực hiện đúng các quy định…

Cũng theo Thanh tra thành phố, cao trình hiện trạng tại các khu TĐC ở xã Hòa Liên hầu hết đều thấp hơn so với cao trình theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, tại các vị trí kiểm tra chênh lệch từ 11,2cm đến 1,047m. Nguyên nhân gây sụt lún chủ yếu là do không thực hiện công tác khảo sát địa chất xây dựng bảo đảm theo quy định làm căn cứ để triển khai hồ sơ thiết kế dẫn đến thiết kế thiếu căn cứ, không tính toán, đề xuất biện pháp xử lý nền đất yếu. Vì vậy, trong quá trình thi công, các khu vực có lớp đất yếu đã gây ra hiện tượng lún cố kết.

Việc sai phạm trong công tác khảo sát, thiết kế nêu trên dẫn đến sụt lún công trình là vi phạm quy định Luật Xây dựng 2003, Nghị định số 209/2004/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 06/2006/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Trách nhiệm để xảy ra sự cố sụt lún tại các khu TĐC ở xã Hòa Liên thuộc về Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án), đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan trong công tác thẩm định, giám sát, thi công. Mới đây, Sở Xây dựng đã giao Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng giám định đối với các nhà dân bị sụt lún ở Khu TĐC Hòa Liên 4 – giai đoạn 1 để có cơ sở xử lý tiếp theo.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.