Lá cờ đầu khuyến học ở khu dân cư

.

Chi hội Khuyến học 13 thuộc tổ dân phố 13 (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) là đơn vị dẫn đầu phong trào khuyến học khuyến tài ở các khu dân cư trên địa bàn quận với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Chi hội Khuyến học 13 trao thưởng cho học sinh vượt khó học giỏi.
Chi hội Khuyến học 13 trao thưởng cho học sinh vượt khó học giỏi.

Dù tuổi cao nhưng ông Nguyễn Ngọc Hồng (gần 70 tuổi, sĩ quan cao cấp nghỉ hưu, ở tổ 13, phường Hòa Thuận Tây) luôn gương mẫu đóng góp quỹ khuyến học và tận tâm chăm lo, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong tổ, nhận thấy cháu nào gặp khó khăn là ông kịp thời hỗ trợ bằng tiền lương hưu của mình, đồng thời đề nghị chi ủy, Mặt trận, tổ dân phố quan tâm giúp đỡ. Ông Hồng cho biết, còn sức khỏe thì còn cố gắng tham gia nhiều hoạt động xã hội để giúp các cháu. Mục tiêu là không để bất cứ cháu nào bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Hay như nhà sư Thích Tự Nguyện, trụ trì chùa Báo Ân (ngôi chùa tọa lạc trên địa phận tổ 13) luôn thường xuyên răn dạy phật tử chăm lo việc học cho con cháu, nhiệt tình ủng hộ hoạt động khuyến học khuyến tài tại địa phương từ nguồn tiền cúng dường. “Tín đồ Phật giáo không chỉ làm tròn phận đạo, mà còn phải thực hiện tốt phận đời, nhất là chăm lo sự học cho con em”, sư Thích Tự Nguyện trải lòng. Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều người có đóng góp tích cực vào hoạt động khuyến học của địa phương. Không chỉ vậy, Ban Chấp hành Chi hội 13 đã vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cùng chung tay góp sức chăm lo sự nghiệp trồng người như: Bệnh viện Gia Đình và Công ty Lưới điện cao thế miền Trung... Bác sĩ Trần Hùng, Giám đốc Bệnh viện Gia Đình chia sẻ, năm nào bệnh viện cũng dành một phần quỹ phúc lợi để ủng hộ hoạt động khuyến học của khu dân cư 13 - nơi cơ quan đứng chân; bởi bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh thì tham gia các hoạt động giúp ích cho xã hội là việc mà các doanh nghiệp nên làm.

Từ sự đóng góp của các đơn vị, cá nhân và các hộ dân trong tổ, Chi hội 13 thường xuyên có nguồn quỹ hỗ trợ học sinh nghèo và cuối mỗi năm học đều tổ chức phát thưởng học sinh giỏi. Đồng thời, vào dịp Tết hằng năm, chi bộ và Chi hội Khuyến học còn tổ chức gặp mặt, tặng quà các sinh viên về quê đón xuân mới, biểu dương các em học tốt, động viên những em gặp khó khăn đi học xa nhà. Có những đồng chí nhận huy hiệu từ 40 năm tuổi Đảng trở lên cũng tự nguyện đóng góp quỹ khuyến học 500.000 - 1 triệu đồng… để giúp học trò nghèo.

Chi hội còn vận động 100% hộ dân đăng ký xây dựng Gia đình học tập và đã thành lập một CLB Gia đình học tập. Ban Chấp hành Chi hội và các thành viên CLB Gia đình học tập tận tình trao đổi kinh nghiệm quản lý, giáo dục con và phương pháp hỗ trợ, động viên con em trong quá trình học tập. Có những buổi sinh hoạt, Chi hội mời những em học tập xuất sắc tiêu biểu chia sẻ phương pháp học để nhiều bạn cùng học hỏi. Ban Chấp hành chi hội xây dựng Quy chế khen thưởng học sinh giỏi, quán triệt đến từng gia đình, tạo nên nguồn động viên khích lệ to lớn đối với các em trong việc học tập; đồng thời phát động phong trào thi đua vượt khó học giỏi đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn. “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn những cách thức nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi cho từng hộ dân phấn đấu thực hiện. Đồng thời, việc khen thưởng phải được chú trọng để tạo động lực cho các em phấn đấu”, Chi hội trưởng Lê Đình Tỏ chia sẻ.

Nhờ sự tiếp sức đó của cộng đồng, nhiều em đã vượt qua khó khăn và thành tài. Đơn cử như em Nguyễn Hải Dương học giỏi toàn diện suốt các năm học phổ thông và đã thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Sau đó, Hải Dương trở thành sinh viên có học lực xuất sắc tại Trường Đại học Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và được nhận học bổng du học tại Pháp. Còn em Nguyễn Chương Hiền, từng là học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi, hiện đang học chương trình đào tạo đại học tại Canada… Trong những năm qua, tổ dân phố 13 đã có hơn 20 lượt em đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, quốc gia, châu lục và không có học sinh yếu. Tỷ lệ học sinh đỗ đại học chính quy công lập bình quân hằng năm đạt 87,5%. Theo Chủ tịch Hội Khuyến học quận Hải Châu Trần Xê, đây là đơn vị lá cờ đầu khuyến học ở các khu dân cư trên địa bàn quận và được nhiều đơn vị học tập.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.