Nêu cao cảnh giác, không để mắc mưu các thế lực thù địch

.

Ngày 12-6 vừa qua, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã chính thức thông qua Luật An ninh mạng với 86,86% đại biểu tán thành và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019.

Đây là bộ luật được kết hợp rất chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trên không gian mạng.

Đồng thời bộ luật cũng nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi hoạt động sử dụng không gian mạng để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; mặt khác, sẵn sàng ngăn chặn các nguy cơ đe dọa an ninh mạng.

Tuy nhiên, vài ngày trở lại đây, trên các mạng xã hội đã xuất hiện những ý kiến trái chiều, cho rằng Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội nước ta thông qua nhằm bóp nghẹt thông tin, vi phạm dân chủ, nhân quyền, nhằm đàn áp những người mà họ gọi là “bất đồng chính kiến”, là “đưa nước ta trở về thời kỳ mông muội”…

Thậm chí, đã xuất hiện một số lời kêu gọi người dân xuống đường tụ tập, biểu tình phản đối Luật An ninh mạng như đã làm vào ngày 10-6 vừa qua.

Những ý kiến sai trái, những toan tính đen tối đó không tác động tiêu cực đến đại đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân ta, những người nhận thức rất rõ, đúng đắn về bản chất của Luật An ninh mạng trước nguy cơ an ninh quốc gia, trật tự xã hội bị đe dọa, cuộc sống bình thường của người dân bị xáo trộn, bất an.

Song, một bộ phận thanh-thiếu niên, công nhân, người lao động… do chưa có điều kiện tiếp cận các thông tin đầy đủ, chính thống về Luật An ninh mạng, chưa nắm rõ các quy định của Nhà nước về việc tụ tập đông người nơi công cộng, lại bị tác động mua chuộc, lôi kéo của những phần tử xấu, của các tổ chức phản động như Việt Tân, đã vô tình hoặc cố ý tham gia các hoạt động do chúng cầm đầu dẫn đến vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Như vụ việc mới đây xảy ra tại một số địa phương, đặc biệt là những diễn biến tại tỉnh Bình Thuận, những người tụ tập không phải để bày tỏ ý kiến mà là hành vi gây rối an ninh trật tự vô cùng nghiêm trọng.

Họ ngang nhiên xông vào các cơ quan công quyền đập phá tài sản, đốt xe, đốt tài liệu, tấn công quyết liệt vào lực lượng công an ngăn chặn để giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm cuộc sống cho mọi nhà, mọi người.

Nhiều người bị tạm giữ, trong đó có những thanh niên không nghề nghiệp, lang thang chơi bời; hay những người lao động bình thường, công nhân, học sinh… đã khai với cơ quan công an rằng họ bị xúi giục, kích động khi được cho tiền để tham gia vào các nhóm người rồi hô hào chống đối và đập phá tài sản của các cơ quan Nhà nước chứ không biết gì về các dự luật mà Quốc hội đang xem xét, thảo luận.

Mặc khác, cũng có một số người dân, trong đó chủ yếu là thanh-thiếu niên, do tính hiếu kỳ đi xem đám đông gây rối, đã vô tình tạo ra đám đông phức tạp khác, gây cản trở giao thông, kích động cho những kẻ dã tâm chống phá chính quyền tiếp tục có những hành động điên cuồng.

Bởi vậy, trước những thông tin sai trái, bịa đặt của các kẻ xấu và các thế lực thù địch về  Luật An ninh mạng, các tầng lớp nhân dân, nhất là các bạn trẻ, công nhân, người lao động… phải thường xuyên nêu cao cảnh giác, không để bị mắc mưu rồi dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu muốn thể hiện lòng yêu nước, bày tỏ ý kiến của mình trước những vấn đề của đất nước hay các dự luật, các luật… thì thông qua các kênh thông tin chính thống, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn, Hội Nông dân… chứ đừng để bị lợi dụng như một số người tại các vụ việc vừa qua.

Ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong Lời kêu gọi gửi đến anh chị em đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động cả nước hôm ngày 11-6 đã kêu gọi:

“Toàn thể đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động hãy bình tĩnh, đề cao cảnh giác, không nghe theo và không làm theo lời xúi giục của kẻ xấu, không để lòng yêu nước bị lợi dụng; đồng thời tuyên truyền cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp không tham gia các hành động trái pháp luật, không chia sẻ những nội dung kích động trên các trang mạng xã hội.

Vì sự ổn định và phát triển đất nước, tất cả chúng ta hãy đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch; giữ gìn trật tự an ninh, an toàn xã hội, bảo vệ công ty, bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ việc làm của chính mình”.

Hay như phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sáng 11-6 tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội đã nhấn mạnh: “Tôi cho rằng chúng ta có nhiều hình thức và trong hành động phát ngôn của chúng ta, đừng tạo ra thêm bất kỳ sự ngộ nhận hiểu lầm nào nữa. Sự ngộ nhận đó lan ra ngoài xã hội thì ảnh hưởng rất lớn đến tình hình của đất nước, chứ không phải chúng ta nói để rồi cho qua”.

Vì an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, vì sự bình yên trong cuộc sống của mọi người, mọi nhà, các tầng lớp nhân dân chúng ta phải không ngừng đề cao cảnh giác trước những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng những vấn đề được cả nước quan tâm để bịa đặt, bôi nhọ, kích động nhằm gây ra sự bất ổn.

LÊ MINH HÙNG

;
.
.
.
.
.
.