Nguy cơ cháy rừng cao

.

Thành phố Đà Nẵng đang trong những ngày nắng nóng, thời gian này đang là mùa khai thác rừng, đốt thực bì… nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao.

Vụ cháy xe du lịch tại đỉnh đèo Hải Vân vào ngày 15-2-2018 đã làm cháy xém các lùm cây ven đường, suýt gây cháy rừng.
Vụ cháy xe du lịch tại đỉnh đèo Hải Vân vào ngày 15-2-2018 đã làm cháy xém các lùm cây ven đường, suýt gây cháy rừng.

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) số 3, từ đầu năm 2017 đến nay, chưa xảy ra cháy rừng ở bán đảo Sơn Trà nhưng đã xảy ra 1 vụ cháy thực bì tại khu vực chùa Linh Ứng. Nhờ các lực lượng chức năng dập tắt kịp thời nên không gây cháy lan vào rừng.

Vụ cháy thực bì xảy ra tại khu vực chùa Linh Ứng (vào ngày 26-4-2017) là do du khách vứt thuốc lá đang cháy xuống bãi cỏ, lau. Theo tìm hiểu, điểm tham quan này dễ xảy ra cháy rừng là do nhiều du khách thắp nhang, đốt vàng mã, sử dụng lửa bất cẩn, nhất là tình trạng nhà chùa đem rác ra phía sau chùa để đốt.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở khu vực bán đảo Sơn Trà cũng là mối lo ngại gây ra cháy rừng, do sử dụng lửa bất cẩn hoặc bị chập điện. Thời điểm năm 2017, một ngọn lửa bùng phát lúc nửa đêm tại bãi trông giữ xe ở khu vực Bãi Ban, suýt gây ra cháy rừng…

Ông Trần Thắng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn cho hay: “Tình trạng người dân và du khách đốt nhang, đốt vàng mã, đốt rác, đốt thực bì… ở khu vực ven rừng và cận rừng gây nguy cơ cao cháy lan vào rừng Sơn Trà.

Trong khi đó, du khách tham quan bán đảo Sơn Trà rất đông nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ, có khả năng xâm nhập trái phép vào rừng. Bên cạnh đó, một số du khách còn ở lại cắm trại, nấu nướng thức ăn và sử dụng lửa trong rừng. Tình trạng nói trên rất khó kiểm soát”.

Ông Lê Tấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cũng cho biết: “Hiện nay, du khách lên tham quan bán đảo Sơn Trà ngày càng nhiều, nhưng do xung quanh bán đảo còn có một số miếu thờ nên một bộ phận khách du lịch ghé thắp nhang, đốt vàng mã… dễ gây nguy cơ cháy rừng. Đáng nói là hiện nay vẫn còn tình trạng người dân lên rừng đốt than”.

Tương tự, ở rừng Nam Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), tình trạng người dân, các hộ kinh doanh đốt nhang, vàng mã, sử dụng lửa bất cẩn, đốt tổ ong lấy mật… cũng gây nguy cơ cháy rừng rất cao.

Ngày 15-2-2018, xe chở khách du lịch 45 chỗ ngồi bất ngờ bốc cháy, cháy xém sang các bụi cây ven đường, lực lượng Cảnh sát PC&CC thành phố đã huy động 3 xe chữa cháy kịp thời dập tắt đám cháy; khống chế lửa trên xe lẫn các lùm cây ven rừng và phun nước làm mát khu vực xung quanh để ngăn chặn nguy cơ cháy rừng.

Ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) lo ngại: “Trên địa bàn phường còn có một số kho xăng, dầu sát rừng và ven rừng. Hơn nữa, hiện nay có nhiều người vào rừng đốt tổ ong lấy mật và khai thác rừng trồng vì nay đang là mùa khai thác… nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao”.

Để ngăn chặn nguy cơ cháy rừng Nam Hải Vân, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, bên cạnh việc chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, giám sát, quản lý các nguồn sinh lửa đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên đất rừng và du lịch dã ngoại, quận đã có chủ trương không cho phép xử lý thực bì từ tháng 4 đến tháng 9 (mùa khô hanh).

Quận chỉ cho phép đốt thực bì khi có hộ nào bảo đảm đường băng cản lửa từ 10-15m và được Hạt Kiểm lâm xác nhận là không gây cháy lan, cháy lớn. Quận cũng chỉ đạo các địa phương có rừng và đề nghị các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn kịp thời phối hợp huy động lực lượng, triển khai dập lửa ngay khi đám cháy còn nhỏ, không chờ điều động từ các cơ quan chức năng.

Về phía quận Sơn Trà, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận cho hay: “Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương gần rừng làm việc với các hộ đốt than ở rừng Sơn Trà chấm dứt hành vi này, không vị nể hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mà gây mất an toàn cháy, nổ.

Quận cũng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 xây dựng cụ thể phương án phòng cháy và chữa cháy rừng (PCCCR) và có phân công nhiệm vụ chi tiết đối với từng đơn vị, lực lượng, địa phương.

Ngoài ra, quận đã đề nghị thành phố sớm triển khai xây dựng các công trình, bể chứa nước phục vụ công tác PCCCR trên bán đảo Sơn Trà. Đồng thời, kiến nghị lắp đặt hệ thống camera và hàng rào bảo vệ trên bán đảo Sơn Trà để phục vụ công tác quản lý và bảo vệ rừng hiệu quả”.

Ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố cho biết, chi cục và các quận, huyện đã rà soát các phương án PCCCR và có cơ chế phối hợp với các lực lượng khi xảy ra cháy rừng, đặc biệt là chủ động thực hiện PCCCR với phương châm “4 tại chỗ”.

Cảnh sát PC&CC và Chi cục Kiểm lâm sẽ thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác PCCCR và sẽ xử lý nghiêm các địa phương, đơn vị, chủ rừng không thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn về PCCCR.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.