Nhân lực chất lượng cao cần môi trường làm việc minh bạch

.

ĐNO - “Sự bất công, thiên vị hay không minh bạch trong bất cứ cơ quan nào khiến môi trường làm việc ở đơn vị đó vẩn đục ngay. Tôi cho rằng ở một môi trường minh bạch thì các bạn học viên thuộc Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (gọi tắt là Đề án) sẽ cảm thấy thoải mái để làm việc, cống hiến, chứ chưa bàn đến chức vụ hay lương bổng".

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định như vậy tại buổi gặp mặt các học viên Đề án vào sáng 2-6 nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp vướng mắc của họ trong quá trình học tập, công tác.

a
Chú tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (phải) và Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng đồng chù trì buổi gặp mặt. 

Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, chính sách phát triển nguồn nhân lực đã đem lại những hiệu quả cơ bản, sự đóng góp của đội ngũ học viên Đề án nói riêng đã giúp thành phố bổ sung kịp thời nhân lực khu vực công, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

"Qua đó, lãnh đạo thành phố kỳ vọng sẽ xây dựng nhân lực hạt nhân chủ chốt của nền hành chính công, với tư chất vững vàng, tự tin sẽ điều hành thành phố phát triển và hội nhập trong thời kỳ mới”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bày tỏ tin tưởng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng lưu ý, để nâng cao hiệu quả của Đề án và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực này, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, lãnh đạo đơn vị là phải trung thực, thẳng thắn nhìn vào sự thật để có giải pháp sớm khắc phục; sai ở đâu thì phải sửa chỗ đó, làm chưa tốt thì phải cố gắng làm tốt hơn.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng chỉ ra rằng vẫn còn một số cơ quan bố trí công việc không phù hợp, nhiều vị trí chưa được mạnh dạn phân công cho các học viên có điều kiện tích lũy kinh nghiệm. Đồng thời, ở một số cơ quan, đơn vị, quá trình tuyển dụng vào công chức, viên chức vẫn có tình trạng chưa được công bằng, ưu ái một số vị trí.

“Sự bất công, thiên vị hay không minh bạch trong bất cứ cơ quan nào khiến môi trường làm việc ở đơn vị đó vẩn đục ngay. Tôi cho rằng ở một môi trường minh bạch thì các bạn học viên sẽ cảm thấy thoải mái để làm việc, chứ chưa bàn đến chức vụ hay lương bổng trong công việc.

Đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương nơi có các học viên đang công tác phải xem lại trách nhiệm của mình, lưu ý đến việc tăng cường minh bạch, tạo môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp, trong sạch”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ lưu ý.

Đối với các học viên, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế trong quá trình công tác như: làm việc với động cơ còn cầm chừng, chưa hăng hái, xốc vác, dấn thân vào công việc; một số học viên vẫn còn tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ”, nghĩ đến những vị trí khác ở một cơ quan, đơn vị khác, chưa tôn trọng cam kết ban đầu với thành phố.

“Mỗi bạn học viên khi đã tham gia Đề án phải thể hiện giá trị đóng góp, cống hiến cao hơn. Kiến thức chỉ là một phần, tự bản thân các bạn phải cố gắng, nỗ lực, tự vận động, rèn luyện ý chí, đặc biệt là phải học hỏi nhiều hơn để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ góp ý.

thuộc Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (gọi tắt là Đề án)
Học viên thuộc Đề án phát biểu đóng góp ý kiến, trình bày tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo thành phố.

Tại buổi gặp mặt, nhiều học viên đã đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo thành phố. Anh Lê Hữu Thành, đang công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo thành phố bố trí công việc phù hợp, tránh tình trạng thui chột nhân lực khi làm trái với ngành nghề trong thời gian dài. Bên cạnh đó, một vài ngành nghề đào tạo quá sớm mà thành phố chưa có nhu cầu hay phát triển kịp, gây lãng phí nguồn nhân lực.

Chị Minh Dung, hiện công tác tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao Đà Nẵng đề nghị Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tăng cường theo sát việc bố trí công tác ở các sở, ngành, tạo mối liên hệ hai chiều để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng với học viên. 

Ngoài ra, các học viên còn kiến nghị các cơ quan, đơn vị sử dụng cần thể hiện sự tin tưởng, khích lệ để tạo động lực cho học viên Đề án tự tin thích nghi, phát huy các điểm mạnh của mình và phát huy tối đa tác động tích cực đối với môi trường làm việc cũng như hiệu quả công việc.

Ngoài ra, kịp thời hỗ trợ học viên giải quyết các vấn đề phát sinh về tư tưởng, tâm lý, thái độ và học tập, sinh hoạt, công tác; quan tâm giải quyết các nguyện vọng chuyển đổi vị trí việc làm trong nội bộ cơ quan và chuyển đến cơ quan khác của học viên Đề án.

Trước những kiến nghị, đề xuất của các học viên, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị các sở, ngành, địa phương, nhất là Sở Nội vụ và Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao xây dựng các đề án, kế hoạch cụ thể trình lãnh đạo thành phố xem xét, phê duyệt.

“Quá trình đối thoại giữa các học viên và lãnh đạo thành phố không dừng lại ở đây, mà phải thực hiện một cách thường xuyên liên tục. Đề nghị Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cần tăng cường quản lý, giám sát và rà soát về quá trình bố trí công việc, đào tạo, đãi ngộ, tuyển dụng ở từng sở, ban ngành và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng em học viên", Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Tin và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.