Theo gương Bác

Xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng dân quân

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ, dân quân Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) luôn ra sức học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với những việc làm cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tích cực xây dựng hình ảnh tốt đẹp về lực lượng dân quân xã.

Đến xã Hòa Nhơn, mỗi khi vào mùa gặt, mùa đậu hay những ngày giáp Tết, bão lũ, đâu đâu cũng thấy hình ảnh dân quân áo xanh hăng hái giúp đỡ bà con. Với người dân nơi đây, hình ảnh những dân quân gần dân, sát dân, gắn bó với dân đã trở nên gần gũi và thân thuộc. Ông Lê Duy Linh (thôn Thái Lai), chia sẻ: “Cháu ngoại tôi đi nghĩa vụ quân sự đã được một năm. Tết vừa rồi không có nó dọn dẹp sân vườn, cũng nhờ các anh dân quân xuống trang hoàng nhà cửa, tặng chậu hoa và quà Tết, cái Tết tuy có mình tôi nhưng ấm áp lạ thường”. Còn bà Nguyễn Thị Màu (thôn Hòa Khương Tây), khi nhắc đến các anh dân quân, bà xúc động: “Ở đây hễ xảy ra việc gì đột xuất hoặc ai có việc cần giúp đỡ là lực lượng dân quân đều có mặt. Từ khi con trai đi nghĩa vụ quân sự, tôi ở nhà một mình, thường xuyên đau ốm, không thể làm việc nặng. Cũng may nhờ các chú dân quân tới thăm hỏi, thay con trai tôi làm rất nhiều việc, quý lắm”.

Hơn hai năm nay, hưởng ứng và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân”, Ban CHQS xã Hòa Nhơn đã triển khai cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách sáng tạo, sát với đặc điểm, tình hình trên địa bàn xã. Công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã làm cho việc học và làm theo lời Bác thấm sâu vào nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong đơn vị, trở thành phong trào thi đua rộng khắp trong lực lượng dân quân xã.

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, thường xuyên tuần tra canh gác, dân quân xã còn thực hiện những nhiệm vụ đột xuất hoặc giúp đỡ nhân dân mọi lúc mọi nơi, như tham gia quy tập hài cốt liệt sĩ, đổ bê-tông đường giao thông kiệt xóm, tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng cảnh quan môi trường cơ quan xanh, sạch, đẹp... Mỗi khi vào vụ mùa, lực lượng dân quân lại hăng hái xuống đồng gặt lúa, thu hoạch đậu giúp bà con. Ông Nguyễn Thanh Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hòa Nhơn, cho biết, do vị trí địa lý, vào mùa mưa, mỗi khi có bão lụt thì hơn một nửa số thôn trên địa bàn bị ngập lụt, vì thế công tác phòng, chống lụt bão luôn được đặt lên hàng đầu. Vào những thời điểm đó, lực lượng dân quân triển khai quân số ở các tuyến đường ngập lụt, hướng dẫn, ngăn chặn người dân đi qua. Sau lụt, bão, dân quân tham gia dọn dẹp, khắc phục hậu quả giúp dân. Vào mùa nắng, lực lượng dân quân lại đi tuần tra khắp các cánh rừng, đề phòng cháy nổ.

“Chúng tôi xác định, mỗi chiến sĩ phải lấy lời dạy của Bác Hồ làm kim chỉ nam để phấn đấu và rèn luyện, hết lòng phục vụ, giúp đỡ nhân dân, lấy bình yên của nhân dân làm mục tiêu hành động”, ông Nguyễn Thanh Dương nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, thời gian qua, Ban CHQS xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng địa phương, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. “Lực lượng dân quân xã luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần sẵn sàng, không ngại khó, ngại khổ, hăng hái, tích cực trong mọi nhiệm vụ, tham gia xây dựng nông thôn mới, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống cháy rừng, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách… Các anh đã xây dựng và làm cho hình ảnh, phẩm chất lực lượng dân quân tỏa sáng trong lòng nhân dân”, ông Phát nói.

THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.