Xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo để vận hành thành phố thông minh

.

Chiều 28-6, UBND thành phố phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam và Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) tổ chức hội thảo “Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo để vận hành thành phố thông minh và đổi mới sáng tạo”.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở Ngoại vụ Lâm Quang Minh cho biết, từ năm 2014, Đà Nẵng phê duyệt Đề án xây dựng thành phố thông minh; tháng 7-2014, Đà Nẵng khai trương và đưa vào sử dụng hệ thống Thông tin chính quyền điện tử.

Việc xây dựng và ứng dụng mô hình thành phố thông minh và chính quyền điện tử đã giúp thành phố tạo ra những sức mạnh mới cho bộ máy chính quyền hoạt động một cách có hiệu quả hơn và minh bạch hơn; cung cấp thông tin và dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức.

Đặc biệt, chính quyền thành phố luôn quan tâm đến việc nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, đổi mới khoa học công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thuyết trình tại hội thảo, ông Jukka Viitanen, Giám đốc điều hành hệ thống các giải pháp Resolute HQ Inc cho biết, muốn xây dựng thành phố thông minh, phải tính đến việc quy hoạch và thu hút đầu tư những doanh nghiệp lớn, cùng với đó xây dựng giải pháp cho thế hệ tương lai, trong đó chú trọng việc xây dựng thành phố thông minh gồm sự kết hợp giữa thành phố sinh thái và thành phố đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, phải nâng cao năng lực về đổi mới sáng tạo, trong đó chú trọng công tác đào tạo nhân lực thông qua việc đào tạo, cung cấp kiến thức cho học sinh - sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng, trung tâm dạy nghề về những nội dung liên quan đến đổi mới sáng tạo và xây dựng thành phố thông minh; đẩy mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp.

Được biết, Đà Nẵng được chọn là đối tác chiến lược trong Chương trình Đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam - Phần Lan (IPP) giai đoạn 1 và 2. Trong khuôn khổ IPP giai đoạn 2 (2014-2018), Đà Nẵng được hỗ trợ dự án “Phát triển hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng” cho 3 đơn vị gồm Đại học Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội và Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) với tổng kinh phí 150.000 euro nhằm thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, phát triển vườn ươm doanh nghiệp và nghiên cứu chính sách hỗ trợ khởi nghiệp.   

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.