Cần sửa đổi Luật Đặc xá

Ngày 2-7, tại Đà Nẵng, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa XIV tổ chức hội thảo “Một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau về dự án Luật Đặc xá sửa đổi”.

Chủ trì hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, sau 10 năm thực hiện Luật Đặc xá 2007 cho thấy nhiều quy định đến nay không còn phù hợp, cần phải sửa đổi, bổ sung. Hội thảo tập trung thảo luận và làm rõ một số vấn đề lớn có ý kiến khác nhau, trong đó lưu ý làm rõ điều kiện đặc xá phải khác biệt với điều kiện được tha tù trước thời hạn, phản ánh được đặc xá là đặc ân của người đứng đầu Nhà nước dành cho người chấp hành án phạt tù. Bên cạnh đó, làm rõ quy định cụ thể về thời điểm, tần suất đặc xá, các trường hợp không được đề nghị đặc xá, việc thực hiện đặc xá đối với người nước ngoài... Dự án Luật Đặc xá sửa đổi sẽ được hoàn thiện để trình tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Được biết, trong 10 năm thi hành Luật Đặc xá, Chủ tịch nước đã 7 lần ban hành quyết định về đặc xá nhân các dịp lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước. Từ 2009-2016, Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 85.897 phạm nhân và 1.123 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2017, các đối tượng được đặc xá đã thực hiện xong nghĩa vụ dân sự với số tiền hơn 3.184 tỷ đồng. Trong đó, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1.438 tỷ đồng; thu bồi thường cho công dân, tổ chức xã hội hơn 1.746 tỷ đồng; giá trị tài sản thu được là hơn 1.064 tỷ đồng.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.
.