Chú trọng kiểm tra dấu hiệu vi phạm

.

Xác định kiểm tra dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Hòa Vang chú trọng đưa nhiệm vụ kiểm tra dấu hiệu vi phạm vào chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm. Trong đó, tập trung kiểm tra dấu hiệu vi phạm việc chấp hành nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, chính sách, pháp luật, đạo đức lối sống và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Vang Đặng Mẹo (giữa) chủ trì buổi kiểm tra theo chương trình đề ra tại Đảng ủy xã Hòa Phong.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Vang Đặng Mẹo (giữa) chủ trì buổi kiểm tra theo chương trình đề ra tại Đảng ủy xã Hòa Phong.

Theo Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân, xác định đúng đối tượng có dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có nhiều nguồn thông tin. Vì vậy, UBKT Huyện ủy luôn chủ động nắm chắc tình hình, phân công cụ thể cho các ủy viên UBKT, chuyên viên UBKT Huyện ủy phải bám cơ sở, theo dõi lĩnh vực, địa bàn thông qua giám sát thường xuyên, dự sinh hoạt với chi bộ, dự kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá phân loại tổ chức Đảng, đảng viên hằng năm ở cơ sở.

Cùng với đó, phát huy tốt kênh thông tin qua tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh kiến nghị của nhân dân, đảng viên.

Bằng các biện pháp đồng bộ, từ đầu năm 2017 đến nay, UBKT Huyện ủy Hòa Vang đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 5 đảng viên. Trong đó, 4 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, 1 đảng viên là chi ủy viên. UBKT cấp cơ sở kiểm tra 12 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Nội dung kiểm tra tập trung vào Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, việc chấp hành chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện Quy định 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Ông Nguyễn Văn Vân cho biết, qua kiểm tra, UBKT Huyện ủy kết luận 5 đảng viên vi phạm, trong đó 3 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách. UBKT cấp cơ sở kết luận có 12 đảng viên vi phạm, trong đó có 8 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật bao gồm: khiển trách 3 đảng viên, cảnh cáo 2 đảng viên, cách chức 1 đảng viên và khai trừ 2 đảng viên.

Theo đánh giá của UBKT Huyện ủy Hòa Vang, các cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm bảo đảm chặt chẽ về trình tự thủ tục, tiến hành thẩm tra xác minh kỹ càng, kết luận rõ ràng mức độ, nội dung vi phạm; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xử lý đúng người, đúng việc.

Vì vậy, hầu hết các trường hợp vi phạm đều ý thức, tự giác nhận hình thức kỷ luật và sửa chữa, khắc phục khuyết điểm. Sau khi kết luận và xử lý, không có trường hợp nào khiếu nại về nội dung, hình thức kỷ luật. Kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã giúp cho tổ chức Đảng và đảng viên nhận thấy những ưu, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế có giải pháp khắc phục trong thời gian đến; đồng thời có tác dụng cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước, hạn chế vi phạm, bảo đảm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Tuy vậy, hạn chế được UBKT Huyện ủy Hòa Vang chỉ rõ là việc phát hiện và tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm chưa nhiều. Công tác phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin những biểu hiện vi phạm của cán bộ, đảng viên giữa các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể với UBKT có lúc có nơi chưa thường xuyên, kịp thời.

Việc nắm tình hình về đảng viên có dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra của một số UBKT cấp cơ sở còn hạn chế; chưa phát hiện, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng.

Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường cho biết, để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBKT Huyện ủy và UBKT cấp cơ sở thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng phải thường xuyên quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các văn bản của Trung ương và cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao nhận thức cho tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên để tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời và tránh sai phạm.

Đi liền với đó là đẩy mạnh công tác giám sát thường xuyên, kịp thời nắm bắt thông tin, phản ánh của cán bộ, đảng viên, nhân dân, sàng lọc thông tin để lựa chọn đối tượng, nội dung, chủ động tiến hành kiểm tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm.

“Cần phát huy tính tự giác, tinh thần tự phê bình và phê bình của tổ chức Đảng, đảng viên; đặc biệt là tinh thần “tự soi, tự sửa” trong cán bộ các cấp của huyện, nhất là người đứng đầu. Việc xử lý kỷ luật căn cứ vào tính chất, mức độ, tác hại, phạm vi ảnh hưởng, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, bảo đảm quy trình xử lý nghiêm minh, công tâm, khách quan”, ông Trần Văn Trường nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Nam Bình

;
.
.
.
.
.
.