Chuyện tổ, chuyện thôn

Người dân chủ động phòng cháy, chữa cháy

.

Ngoài việc vận động 100% các hộ dân trang bị bình chữa cháy xách tay tại nhà, cuối năm 2017 đến nay, UBND phường Vĩnh Trung còn xây dựng mô hình “Lắp đặt các hộp phòng cháy chữa cháy (PCCC) công cộng tại các kiệt, hẻm ở khu dân cư (KDC)” và bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Bà Mạc Thị Lâm Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung chia sẻ, nguy cơ cháy, nổ là hiểm họa khó lường, trong khi đa phần địa bàn các KDC trên địa bàn phường chủ yếu nằm ở các kiệt, hẻm nhỏ nên khi có sự cố cháy, nổ, xe chữa cháy chuyên dụng khó tiếp cận.

Do đó, phường đã triển khai mô hình và lắp đặt các hộp PCCC công cộng tại các kiệt, hẻm nhỏ trong KDC, khi có sự cố thì có ngay phương tiện để khống chế đám cháy từ ban đầu.

“Dù 100% nhà dân đều có bình chữa cháy nhưng lỡ nhà này có sự cố mà hộ gần đó đi vắng thì sẽ có ngay bình chữa cháy công cộng để xử lý”, bà Phương cho hay.

Để thực hiện hiệu quả mô hình nói trên, ban đầu, UBND phường bỏ kinh phí triển khai lắp đặt thí điểm ở 6 khu vực và 1 điểm ở Nhà văn hóa phường, mỗi điểm 1 tủ và 2 bình chữa cháy xách tay. Các tủ được đặt ở vị trí thuận lợi cho người dân dễ quan sát và đều không khóa nhưng không có tình trạng mất trộm bình.

Sau đó, UBND phường phối hợp với Hội Cựu chiến binh (CCB) phường triển khai nhân rộng mô hình ra 19 chi hội CCB và được hưởng ứng nhiệt tình. Nhân dân trong toàn phường Vĩnh Trung thấy rõ lợi ích, ý nghĩa thiết thực của mô hình nên chủ động đóng góp kinh phí để trang bị thêm các tủ PCCC, lắp đặt trong toàn bộ kiệt, hẻm ở KDC. Đến nay, toàn phường Vĩnh Trung có 40 tủ/80 bình chữa cháy công cộng được lắp đặt.

Tiêu biểu và đi đầu trong việc thực hiện mô hình này là KDC Vĩnh An A1 (thuộc khu vực Vĩnh An A, phường Vĩnh Trung), nằm phía sau siêu thị BigC Đà Nẵng. Theo ông Lê Đức Thương, Bí thư Chi bộ KDC Vĩnh An A1, cả khu vực có 3 tổ dân phố, hơn 200 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu thì có tới hàng trăm kiệt, kẻm nhỏ chỉ rộng từ 1-2m.

“Vì có quá nhiều kiệt, hẻm nhỏ nên vấn đề PCCC là mối quan tâm hàng đầu của người dân nơi đây, trong đó phòng cháy rất quan trọng. Lúc đầu, chúng tôi triển khai vận động trong các hội viên CCB Chi hội Vĩnh An A1 và lắp được 3 tủ/6 bình. Sau đó, nhận thấy hiệu quả thiết thực nên vận động nhân dân và được mọi người nhiệt tình hưởng ứng”, ông Thương hào hứng chia sẻ.

Hiện nay, cứ cách khoảng 100m trong các kiệt, hẻm khu vực Vĩnh An A1 đều có tủ đựng bình chữa cháy công cộng nằm ngay ngắn và dễ quan sát. Ông Đoàn Mộng Lang (ở KDC Vĩnh An A1) cho hay: “Tôi thấy việc đặt tủ chữa cháy công cộng như vậy rất hợp lý vì nếu có sự cố thì ai cũng có thể sử dụng ngay bình chữa cháy”.

Theo bà Lâm Phương, mô hình “Lắp đặt các hộp PCCC công cộng tại các kiệt, hẻm ở KDC” góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, kiềm chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và hạn chế thiệt hại do cháy gây ra.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, phát huy kết quả của mô hình này, đồng thời triển khai và nhân rộng ra toàn phường nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác PCCC và động viên người dân tích cực, chủ động tham gia PCCC tại cơ sở”, bà Phương nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.