Đầu tư phát triển văn hóa, thu hồi dự án chậm triển khai

.

“Chúng ta có thể thiếu những ngôi nhà to, những con đường đẹp; chúng ta có thể chưa ăn ngon, mặc đẹp nhưng không thể thiếu thiết chế văn hóa xã hội. Nếu chúng ta chỉ chăm chăm phát triển kinh tế mà không chăm lo phát triển văn hóa thì đó là sự phát triển không bền vững”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung khẳng định tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực văn hóa và thể thao tại kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa IX, diễn ra sáng 12-7.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu giải trình các nội dung chất vấn tại kỳ họp. 					       Ảnh: TRÂM ANH
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu giải trình các nội dung chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: TRÂM ANH

Bảo đảm quỹ đất cho văn hóa - thể thao

Trả lời chất vấn về tiến độ thực hiện quy hoạch mạng lưới thiết chế văn hóa (TCVH), Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao (VT-TT) Huỳnh Văn Hùng cho biết, 7/8 quận, huyện có Trung tâm VH-TT. Các thiết chế mới được xây dựng hoặc cải tạo, nâng cấp như Thư viện Khoa học tổng hợp, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Mỹ thuật hoạt động hiệu quả.

Theo ông Hùng, quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở của Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 chỉ mới đạt được 35% kế hoạch. Nguyên nhân là từ năm 2016, việc xây dựng Trung tâm VH-TT phường, xã giao về các quận, huyện. “Tôi đề nghị thành phố khi phân bổ kinh phí về cho các quận, huyện cần ghi rõ kinh phí cho các thiết chế VH-TT”, ông Huỳnh Văn Hùng đề nghị.

Trả lời chất vấn của ĐB Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố về việc thể thao thành tích cao của thành phố có chiều hướng đi xuống, cần có biện pháp khắc phục, Giám đốc Sở VH-TT Huỳnh Văn Hùng thừa nhận, gần đây một số môn thể thao thành tích cao của Đà Nẵng có chiều hướng chững lại.

Theo ông Hùng, nguyên nhân chủ quan là công tác huấn luyện, đào tạo chưa đến nơi đến chốn. Về khách quan, do cơ sở vật chất phục vụ tập luyện của thành phố không đáp ứng đủ điều kiện cho các vận động viên thể thao thành tích cao. “Từ khi sân vận động (SVĐ) Chi Lăng không còn, những môn thể thao thành tích cao của Đà Nẵng như điền kinh, võ, bóng bàn… không có điều kiện tập luyện mà phải tập nhiều chỗ. Trong khi đó, khu liên hợp thể thao Hòa Xuân thay thế SVĐ Chi Lăng vẫn chưa xây dựng xong”, ông Hùng cho biết.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị ngành VH-TT cần rà soát lại quỹ đất cho VH-TT gắn với việc điều chỉnh quy hoạch thành phố, kiên quyết bảo đảm quỹ đất cho VH-TT; bảo đảm quy hoạch của ngành đồng bộ với quy hoạch của thành phố.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát lại phê duyệt quy hoạch hệ thống TCVH, thể thao cơ sở thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và tổ chức phân kỳ đầu tư các TCVH, đẩy mạnh xã hội hóa TCVH cơ sở.

“Hiện nay, chúng ta đã xây dựng một số TCVH ở cơ sở nhưng hiệu quả chưa cao, có nhưng không sử dụng thì lãng phí”, ông Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng SVĐ Chi Lăng trước đây nhỏ nhưng đầy đủ chỗ cho các môn khác, còn khu liên hợp thể thao Hòa Xuân còn nhiều hạng mục chưa làm nên chưa đủ điều kiện cho việc tập luyện các môn thể thao thành tích cao. Ông Nguyễn Nho Trung đề nghị thành phố, ngành thể thao có sự quan tâm hơn nữa; đồng thời, khẳng định HĐND thành phố rất ủng hộ và cùng với UBND thành phố nghiên cứu, bố trí nguồn vốn để thực hiện các thiết chế này.

Thu hồi và điều chỉnh các dự án

Trong phần giải trình nội dung chất vấn tại kỳ họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, còn nhiều yếu kém trong công tác quản lý xây dựng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển và phá vỡ quy hoạch của thành phố.

Để xảy ra xây dựng trái phép ngoài trách nhiệm của UBND thành phố thì cấp quận, huyện, phường, xã phải xem lại vì không ít vụ việc địa phương không phát hiện, hoặc phát hiện nhưng không kiên quyết xử lý từ đầu.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo tăng cường rà roát, chấn chỉnh quy hoạch, trật tự xây dựng. Đồng thời, thành phố sẽ xem xét thông qua quy chế phối hợp quản lý xây dựng giữa các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương. Liên quan đến việc thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định, thành phố đang nỗ lực thực hiện và đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, việc thực hiện kết luận thanh tra bị vênh với một số quy định của pháp luật nên thành phố gặp khó khăn khi thực hiện.

Về công tác thu hồi và điều chỉnh một số dự án, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định, thành phố quyết làm bằng được để lấy lại đất, trả lại không gian văn hóa, công viên cho người dân. Đối với những khu đất thuộc dự án sau khi bị thu hồi, thành phố sẽ thực hiện xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

Đối với quy hoạch làm thư viện gần Đài tưởng niệm thành phố, trước đây đề xuất giao cho nhà đầu tư để xây dựng khu đô thị, khu dân cư nhưng thành phố quyết tâm giữ lại. “Quan điểm của thành phố là nếu không làm thư viện theo quy hoạch thì sẽ tiến hành xây dựng tại đây những công trình khác nhằm phục vụ cho văn hóa, chứ không cho phép chuyển thành khu dân cư”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, đối với khu vực 65 lô đất để phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, thành phố tiếp tục thương thảo với các tổ chức, cá nhân về giá bồi thường cũng như khả năng hỗ trợ tái định cư.

Vì chưa có sự đồng thuận về giá đền bù do thị trường bất động sản tăng giá nhanh nên giữa nhà đầu tư và thành phố chưa tìm được tiếng nói chung. “Hiện nay, thị trường đất đai đã có dấu hiệu chững lại, vì vậy, thành phố quyết tâm thực hiện thu hồi 65 lô đất để mở rộng công viên ở khu vực này và nhằm phục cho lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng những năm đến”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết.

Sẽ thương lượng lấy lại sân vận động Chi Lăng

Liên quan đến sân vận động (SVĐ) Chi Lăng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, hiện SVĐ này đang trong thời gian thi hành án. Quan điểm của thành phố là không để 14 lô đất được chia ra thành 14 khu vực chia cắt trong tổng thể của SVĐ Chi Lăng, vốn đã tồn tại trước đây. “Với quyết tâm lấy lại SVĐ Chi Lăng, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng chuẩn bị nguồn lực để thương lượng với các cơ quan liên quan trong quá trình thi hành án đối với 14 lô đất đã bị chủ đầu tư của dự án này “phân lô” trước đó”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết.

TRỌNG HÙNG - KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.
.