Dự án sân vận động Chi Lăng: Hoang phế và lãng phí

.

Nếu như chung quanh sân vận động (SVĐ) Chi Lăng, các hoạt động kinh doanh thương mại diễn ra sôi động theo nhịp sống đô thị, thì bên trong SVĐ khung cảnh tương phản hoàn toàn. Một nguồn lực xã hội rất lớn từ các bất động sản (BĐS) cùng cơ sở vật chất đang hoang phế và lãng phí.

Hạ tầng sân vận động Chi Lăng đang làm bãi đỗ xe, làm kho bãi chứa hàng trong điều kiện mất an toàn về phòng chống cháy nổ.
Hạ tầng sân vận động Chi Lăng đang làm bãi đỗ xe, làm kho bãi chứa hàng trong điều kiện mất an toàn về phòng chống cháy nổ.

Sáng 19-7, ghi nhận của chúng tôi tại phía trong khán đài A SVĐ Chi Lăng là cảnh hoang tàn. Một số khu vực khán đài đổ nát, nhiều cụm cây bụi, cây đa trùm kín cả một góc. Sự hoang tàn của SVĐ Chi Lăng bắt đầu từ ngày 3-8-2014 khi nơi đây diễn ra trận thi đấu cuối cùng của Đội bóng đá CLB SHB Đà Nẵng. SVĐ Chi Lăng được Ban quản lý dự án Khu phức hợp đô thị thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh (Tập đoàn Thiên Thanh) quản lý.

Ngoài SVĐ, toàn bộ cơ sở vật chất phía nam SVĐ vốn là địa điểm của Sở Thể dục - Thể thao trước đây, được bàn giao về Tập đoàn Thiên Thanh. Dù hình thành bộ máy Ban quản lý dự án, nhưng thực chất Tập đoàn Thiên Thanh hợp đồng với vài lao động để bảo vệ, trông coi tài sản. Nhiều cơ sở vật chất được đem cho thuê vào các mục đích sử dụng khác.

Trong khi đó, mặt sân ngoài sân bãi làm nơi tập kết, đậu, đỗ các phương tiện ô-tô khách, ô-tô tải. Các phòng chuyên môn phục vụ cho các hoạt động thể dục - thể thao, gầm khán đài… được cho thuê làm kho bãi chứa đủ loại các hàng hóa. Lên tầng 2 khu khán đài A, nhiều phòng chức năng được làm kho chứa nệm mút. Hệ thống điện câu, móc tạm bợ rất dễ gây cháy nổ.

Khi SVĐ Chi Lăng được thành phố bàn giao cho chủ mới là Tập đoàn Thiên Thanh, Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo vận động viên (TTHL&ĐT VĐV) phải chuyển nơi làm việc về “ăn nhờ ở đậu” tại CLB Bể bơi thành tích cao. Theo đó, các VĐV đội tuyển cử tạ, cầu lông, điền kinh... không chỉ mất sân tập mà còn ly tán mỗi đội một nơi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tập luyện và thi đấu.

Từ một cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động thể dục - thể thao vốn do Sở Văn hóa - Thể thao quản lý, thì nay chính ngành thể thao quay lại thuê để sử dụng. Hiện nay, dù các VĐV đã chuyển về SVĐ Hòa Xuân, nhưng hằng ngày nhiều vận động viên phải di chuyển lên SVĐ Chi Lăng để luyện tập trên đường chạy quanh sân cỏ mà lớp nhựa đã xuống cấp trầm trọng, do đường chạy ở SVĐ Hòa Xuân chưa hoàn thiện.

Ngành Văn hóa - Thể thao thành phố cũng  mượn lại phòng họp ở khán đài A SVĐ Chi Lăng để vận động viên luyện tập dancespost, múa...

Các hạng mục bên trong sân vận động Chi Lăng xuống cấp, vệ sinh môi trường nhếch nhác. Ảnh: T.TÙNG
Các hạng mục bên trong sân vận động Chi Lăng xuống cấp, vệ sinh môi trường nhếch nhác. Ảnh: T.TÙNG

Hiện trạng ở SVĐ Chi Lăng có một số vị trí được rào chắn, khóa cửa, nhưng bất kỳ ai cũng thoải mái ra vào. Tại đây, chúng tôi thấy nhiều kim tiêm ma túy sử dụng xong vứt vương vãi ở góc cầu thang tầng hai; trong phòng bỏ hoang tầng 3 của khán đài A, nhiều kim tiêm còn vấy máu khô.

Tình trạng cơ sở vật chất ở SVĐ Chi Lăng không có chủ sở hữu rõ ràng như hiện nay dẫn đến kho bãi, kho chứa hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự, hình thành tụ điểm về tệ nạn xã hội giữa lòng thành phố.

Sự lãng phí các nguồn lực về mặt bằng BĐS và cơ sở vật chất ở dự án SVĐ Chi Lăng còn thể hiện ở nhà đất các tuyến phố ven SVĐ. Theo Báo cáo số 157/BC-UBND ngày 28-6-2018 của UBND thành phố cho biết, có 98 hồ sơ nhà đất được giải tỏa.

Trong đó, có 58 nhà đất đã nhận đền bù, bố trí tái định cư và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, hiện các BĐS này vẫn chưa được quản lý để khai thác mặt bằng. Ngoài ra, 40 hồ sơ nhà đất khác đã nhận một phần giá trị đền bù và chủ sở hữu vẫn được sử dụng để ở và kinh doanh thương mại.

Bên cạnh đó, được biết, dự án SVĐ Chi Lăng hiện còn 4 thửa đất có diện tích hàng ngàn mét vuông chưa được UBND thành phố cấp quyền sử dụng đất cho Tập đoàn Thiên Thanh. Đây cũng là nguồn lực BĐS có giá trị để chính quyền thành phố tham gia thương thảo, lấy lại SVĐ Chi Lăng.

Hiện trạng sử dụng các BĐS và cơ sở vật chất SVĐ Chi Lăng cần sớm được kiểm tra, xác định chủ sở hữu. Qua đây, chính quyền thành phố cần phân cấp quản lý, giao quản lý sử dụng. Trong đó, có việc tạo cơ sở vật chất cho các hoạt động thể dục- thể thao phong trào lẫn đào tạo VĐV.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.
.