Hưởng ứng cuộc thi báo chí viết về tấm gương "dân vận khéo"

Biến bãi đất ô nhiễm thành khu vui chơi sạch đẹp

.

Đến khu dân cư (KDC) 40, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) thật ngỡ ngàng khi thấy một khu vui chơi sạch đẹp, văn minh. Càng bất ngờ hơn khi bên cạnh đó có công trình nhà sinh hoạt cộng đồng do nhân dân KDC 40 hiệp đồng đóng góp sức người, sức của xây dựng.

Bãi đất hoang đầy rác thải giờ đây trở thành khu vui chơi an toàn, sạch đẹp.
Bãi đất hoang đầy rác thải giờ đây trở thành khu vui chơi an toàn, sạch đẹp.

“Singapore của phường Hòa Thuận Tây”

Kể về nguồn gốc khoảnh đất giờ là khu vui chơi, bà Đỗ Thị Thu Hiệp, Bí thư Chi bộ KDC 40 cho biết, trước kia đây là một bãi đất bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm; vì không ai quản lý nên thành nơi đổ rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp.

Nhiều cơ sở làm lốp xe, sản xuất giày dép cũng lén lút đổ rác thải, biến nơi đây thành điểm nóng về ô nhiễm môi trường. “Không lần họp nào người dân trong KDC 40 không đề cập vấn đề ô nhiễm, hôi thối, mất mỹ quan. Nhưng chúng tôi bất lực vì không đủ sức để ngăn chặn tình trạng đổ rác thải cũng như tổ chức dọn dẹp vệ sinh”, bà Hiệp tâm sự.

Cứ thế, tình trạng ô nhiễm kéo dài dai dẳng hơn chục năm trời. Đến nỗi, hai khu nhà nằm hai bên vạt đất không nhìn thấy nhau vì “núi rác” ngày càng chất cao.

Từ bức xúc vì ô nhiễm lâu năm, cùng với đợt hưởng ứng dọn vệ sinh môi trường, bảo đảm cảnh quan đô thị nhân Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Ban điều hành KDC triển khai ý tưởng tổng dọn vệ sinh môi trường khu đất trống.

Không những ủng hộ tinh thần, gần 100 hộ dân KDC 40 còn tự nguyện quyên góp kinh phí để cải tạo lại khu đất. “May mắn lúc ấy, có một hộ dân đánh tiếng sẽ ủng hộ kinh phí để san lấp khu đất, tráng xi-măng; thế là hôm sau chúng tôi bắt tay vào làm ngay”, bà Hiệp hào hứng cho biết.

Nhân dân mỗi người mỗi việc, cùng nhau dọn dẹp vệ sinh. Những “núi rác” cao quá đầu người được dọn sạch. Tre trúc, lau sậy được chặt trụi. Cỏ dại um tùm được phát dọn. Sau khi dọn sạch mặt bằng,
xi-măng được chuyển đến. Người dân cùng nhau trộn vữa, tráng nền.

Cây xanh được chuyển đến trồng để lấy bóng mát. Một hàng rào thấp được dựng lên, ngăn không cho ô-tô vào đỗ. Trước thành quả bất ngờ, nhân dân KDC 40 và các khu lân cận ví von rằng, công viên này như một “Singapore thu nhỏ của phường Hòa Thuận Tây”.

Đồng lòng mang lại thành công

Có được khu vui chơi nhưng nỗi lo về nhà sinh hoạt cộng đồng vẫn còn đó. KDC 40 với gần 100 hộ dân mười mấy năm nay không có nhà sinh hoạt cộng đồng. Mỗi lần tổ chức sinh hoạt cũng đều làm giữa trời. Mỗi buổi họp là mỗi lần đi mượn bàn, ghế. Lắm hôm đang họp thì trời đổ mưa, bà con mỗi người xách ghế chạy mỗi phương.

Ông Đoàn Tấn Châu, tổ trưởng tổ dân phố 40 kể: “Lúc ấy, Ban điều hành KDC lại một lần nữa bàn tính việc xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng trên chính khu đất vừa dọn dẹp. Ban đầu, không ít người phản đối, cho rằng mỗi năm họp có mấy lần đâu mà xây cho tốn kém. Phải mất nhiều thời gian vận động thì người dân mới hiểu ra được”.

Ban điều hành tính toán kinh phí và vận động nhân dân. Quy định cứ đảng viên ủng hộ 200.000 đồng/hộ, quần chúng nhân dân thì 100.000 đồng/hộ. Thế nhưng, hầu hết đảng viên đều quyên góp từ 500.000 đồng trở lên, người dân ít nhất cũng 200.000 đồng.

Có những đảng viên, ban đầu đóng góp theo quy định; sau thấy kết quả khả quan thì ủng hộ tiếp 5 triệu đồng. Đặc biệt, hộ ông Khương Văn Huy ban đầu đã ủng hộ 175 triệu đồng để hỗ trợ đền bù hoa màu, san lấp mặt bằng, sau thấy làm nhà sinh hoạt cộng đồng có ý nghĩa nên tiếp tục ủng hộ thêm 15 triệu đồng. “Mọi người đóng góp kinh phí và triển khai thực hiện nhanh lắm, vì lòng ai cũng phấn khởi trước kết quả ban đầu quá khả quan”, bà Đỗ Thị Thu Hiệp cho biết.

Chưa đầy 1 tháng, nhờ sự đồng tâm hiệp lực, từ một bãi đất hoang hóa, nhân dân KDC 40 biến nơi đây thành một công viên sạch đẹp và nhà sinh hoạt cộng đồng kiên cố. Ngày họp đầu tiên trong nhà sinh hoạt mới, ai nấy đều xúc động.

Cảm giác tự hào lẫn hạnh phúc tràn ngập trên gương mặt mọi người. Từ ngày có khu vui chơi, các em học sinh các trường lân cận kéo nhau về tập văn nghệ. Người lớn trong KDC sau giờ làm ra sân tập thể dục, đánh cầu lông nâng cao sức khỏe. Buổi tối có CLB Khiêu vũ thể thao của liên chi Hội Phụ nữ phường Hòa Thuận Tây tập trung sinh hoạt. Người dân KDC 40 từ nay không còn lo mưa gió mỗi khi sinh hoạt.

“Trước đây ô nhiễm, nhếch nhác, bây giờ sạch đẹp, khang trang, chính nhân dân đóng góp và thụ hưởng; vừa giải quyết được vấn đề môi trường, vừa có khu vui chơi và nhà sinh hoạt cộng đồng. Kết quả đem lại quá mỹ mãn, nhân dân ai ai cũng hài lòng”, ông Đoàn Tấn Châu tự hào nói. Từ công tác dân vận khéo, KDC 40 vận động kinh phí từ nhân dân lắp đặt 8 camera an ninh để theo dõi tình hình trong khu vực. Nhờ vậy, tội phạm trộm cắp, hút chích ma túy sợ “mắt thần” của camera nên không dám manh động.

Bà Phạm Thị Mai Hương, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận Tây khẳng định, những việc làm của chính quyền và nhân dân KDC 40 không chỉ giải quyết điểm nóng môi trường mà còn tạo ra một khu vui chơi sạch đẹp, nơi sinh hoạt cho nhân dân trong KDC. Đây là một việc làm rất thiết thực, khẳng định sự đồng lòng của nhân dân thì việc gì khó cũng thành công.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.