Kiên quyết xử lý các sai phạm về trật tự xây dựng

.

ĐNO - Chiều 11-7, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa IX, liên quan đến công tác quản lý đô thị nhìn nhận từ vụ việc sai phạm trong xây dựng sai phép tại dự án Mường Thanh, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh nếu không làm nghiêm sẽ gánh hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

“Qua đây cũng tuyên truyền đến các nhà đầu tư phải chấp hành nghiêm pháp luật, nếu có sai phạm phải tự tháo dỡ. Chính quyền thành phố sẽ nghiêm túc trong vấn đề này, không vì chủ đầu tư nộp phạt mà cho công trình tồn tại, không có trường hợp nào đứng trên pháp luật”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung khẳng định.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, ông Vũ Quang Hùng trả lời các câu hỏi chất vấn
Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng ông Vũ Quang Hùng trả lời các câu hỏi chất vấn chiều 11-7

Liên quan đến phản ánh của các đại biểu (ĐB) về tình trạng nhiều dự án vi phạm trật tự xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, thời gian qua, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện đã tiến hành kiểm tra hơn 5.000 lượt công trình xây dựng trên địa bàn và xử lý 212 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trong đó, đã tháo dỡ 53 công trình vi phạm.

Người đứng đầu ngành xây dựng thành phố cho biết, tất cả các công trình xây dựng sai phép khi được phát hiện, Sở Xây dựng đều có các bước xử lý đúng quy định. Trong đó, có những công trình lớn buộc phải đập bỏ, tháo dỡ như công trình khách sạn Eden phải tháo dỡ hơn 100 phòng, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển (dự án The Song) phải tự tháo dỡ biệt thự trị giá hơn 30 tỷ đồng…

Về tiến độ mở lối xuống biển ở khu vực cuối đường Hồ Xuân Hương và lối xuống biển ở Trung tâm hội nghị Ariyana, đại diện Sở Xây dựng cho biết đã tham mưu UBND thành phố xây dựng quy hoạch và sẽ triển khai thi công trong năm nay.

Cùng với đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn sẽ công khai 2 lối xuống biển khác và triển khai các bước chuẩn bị triển khai xây dựng.

UBND thành phố đã xúc tiến các thủ tục pháp lý để thu hồi một số dự án ven biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn; xây dựng phương án đường đi dạo ven biển và sẽ làm việc với chủ đầu tư các khu nghỉ dưỡng nơi tuyến đường đi qua để tìm tiếng nói chung, báo cáo lãnh đạo thành phố ngay trong tháng 7 này.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đặt vấn đề liệu chủ trương thu hồi đất để triển khai hai lối xuống biển có thực hiện được trong năm nay, ông Vũ Quang Hùng cho biết, công việc này đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố điều hành dự án, dự kiến trong năm nay sẽ hoàn thành việc mở lối xuống biển cho người dân.

“Thu hồi đất là công tác khó khăn, cần làm việc với doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận. Việc mở các lối xuống biển cần phải làm ngay trong năm 2018”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động xây dựng và kiên quyết không để xảy ra tình trạng phạt nhưng cho tồn tại, kiên quyết không nghiệm thu đưa vào sử dụng các công trình sai phép.

"Theo đó, doanh nghiệp và cử tri khi có nhu cầu thay đổi thiết kế phải xin phép điều chỉnh, không tự ý xây dựng rồi mới xin phép. Điều này vừa là lãng phí cho chính mình vừa lãng phí cho xã hội. Sở Xây dựng cần phải tạo thuận lợi nhất để giúp cử tri nắm bắt được điều này.

Cử tri khi mua bán căn hộ phải nghiên cứu căn hộ đó có được xây dựng đúng quy định pháp luật hay không. Đây là vấn đề quyền lợi của mình. Không nên mua những căn hộ không bảo đảm thủ tục theo quy định pháp luật rồi gây áp lực về phía chính quyền, hình thành điểm nóng cho thành phố. Đây là vấn đề dân sự, cử tri nên kiện ra tòa để được giải quyết sớm", Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung khuyến cáo.

Q.KHẢI - S.TRUNG

;
.
.
.
.
.
.