Năng động đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

.

Nắm chắc nội dung để xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa nghị quyết sát với thực tiễn địa phương, từng bước thực hiện các mục tiêu đề ra là những giải pháp được Đảng bộ phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) áp dụng đồng bộ trong triển khai đưa nghị quyết của Ðảng vào cuộc sống. Nhờ đó, phần lớn các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đều đạt và vượt, đặc biệt là trong công tác an sinh xã hội.

Gần dân, sát dân để nắm bắt những khó khăn, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết. TRONG ẢNH: Lãnh đạo phường Khuê Mỹ cùng đại diện nhà tài trợ thông qua chùa Bà Đa trao hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ ông Trần Viết Hiếu, sống trên địa bàn phường.
Gần dân, sát dân để nắm bắt những khó khăn, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết. TRONG ẢNH: Lãnh đạo phường Khuê Mỹ cùng đại diện nhà tài trợ thông qua chùa Bà Đa trao hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ ông Trần Viết Hiếu, sống trên địa bàn phường.

Bí thư Đảng ủy phường Khuê Mỹ Nguyễn Văn Minh cho biết, với phương châm phát huy vai trò “Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận, đoàn thể làm tham mưu và nòng cốt”, Đảng bộ phường đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là sự gần dân, sát dân để nắm bắt những khó khăn, nguyện vọng của nhân dân nhằm kịp thời giải quyết, xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ; phát huy dân chủ trong Đảng, trong xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Nhờ cách làm đó, đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý của phường được củng cố, kiện toàn, thực hiện tốt quy chế làm việc, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể có nhiều hoạt động sôi nổi, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Công tác cải cách hành chính và kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. “6 tháng đầu năm 2018, phường tiếp nhận và giải quyết 1.060 hồ sơ, trong đó sớm hạn 323 hồ sơ, đúng hạn 719 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn”, ông Nguyễn Văn Minh nói.

Đặc biệt, công tác giảm nghèo luôn được địa phương chú trọng, thực hiện song song với phát triển kinh tế. Trong giai đoạn 2015-2017, tỷ lệ hộ nghèo của phường giảm từ 13,1% xuống còn 5,3%. Công tác giải quyết việc làm cho người lao động được chú trọng, bình quân mỗi năm có 250 - 300 lao động được giới thiệu việc làm. Các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công được thực hiện tốt, nhất là việc hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà ở cho gia đình chính sách. Trong năm 2017, phường tập trung xây mới 4 nhà, sửa chữa 4 nhà cho gia đình chính sách với tổng số tiền 381 triệu đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, phường hoàn thành hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở xuống cấp đối với 16 hộ chính sách với tổng giá trị 440 triệu đồng. Đồng hành với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức trao hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng số tiền 260 triệu đồng. 6 tháng năm 2018, toàn phường giúp giảm 40 hộ nghèo, đạt 60% chỉ tiêu quận giao.

Ông Phan Văn Trai, người dân tổ 53, phường Khuê Mỹ phấn khởi cho biết, từ sự sâu sát, gần dân, chính quyền phường Khuê Mỹ quan tâm hỗ trợ gia đình ông 50 triệu đồng. Ông Trai mạnh dạn vay mượn thêm tiền sửa sang ngôi nhà kiên cố. “Giờ thì không còn cảnh mùa nắng nhà nóng hầm hập, mùa mưa bị dột, mưa bão lại thấp thỏm di tản. Ước mơ an cư, lạc nghiệp đã thật sự thành hiện thực”, ông Trai chia sẻ.

Ở Đảng bộ phường Khuê Mỹ, sự lãnh đạo của Đảng được cụ thể hóa ngay tại khu dân cư. Những buổi sinh hoạt chi bộ được tổ chức nghiêm túc, nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, bám sát các chuyên đề, nhất là chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Thu, Bí thư Chi bộ Đa Mặn 8, thuộc Đảng bộ phường Khuê Mỹ cho biết, trên cơ sở quán triệt chỉ đạo của Đảng ủy phường, chất lượng sinh hoạt của Chi bộ Đa Mặn 8 ngày càng được nâng cao. Ý thức tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng được chú trọng. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Qua đó, cấp ủy chi bộ đã kịp thời phát hiện, giáo dục, giúp nhiều cán bộ, đảng viên khắc phục khuyết điểm.

Ông Nguyễn Văn Minh cho biết, thời gian tới, Đảng bộ phường Khuê Mỹ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; tập trung chỉ đạo các cấp ủy và đơn vị chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2015 - 2020) phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Cùng với đó, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. “Đảng bộ phường tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp nhằm phát huy vai trò, chức năng trong công tác quản lý và hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”, ông Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: NAM TRUNG

;
.
.
.
.
.
.