Nhiều hồ, đập không bảo đảm an toàn phòng, chống lụt bão

.

ĐNO - Theo kết quả kiểm tra hồ, đập của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Báo cáo số 1381/BC-SNN ngày 19-6-2018, các ngành chức năng đã thực hiện đánh giá thực trạng đối với 21 hồ, đập trên địa bàn.

Theo đó, thành phố hiện có 21 hồ chứa; trong đó, 8 hồ chứa đang được đầu tư nâng cấp từ nguồn vốn của Trung ương và địa phương; 13 hồ chứa nước nhỏ còn lại hiện xuống cấp, hư hỏng thân đập, cống, xả tràn. Cụ thể, 10/21 đập bị bong tróc, sạt trượt mái thượng lưu và hạ lưu; 13/21 đập có van cống đóng, mở không kín nước; 5/21 đập bị thấm mái hạ lưu; 7/21 đập có tràn xả lũ bị bong tróc và xói lở.

Đối với công tác quản lý hồ, đập, chỉ có 2/21 hồ, đập (Hòa Trung và Đồng Nghệ) có lắp đặt thiết bị quan trắc, nhưng chỉ quan trắc nước mưa nên tất cả các đập đều không đánh giá được các yếu tố lún mặt đập, lún ngang, chuyển vị nên cơ quan quản lý không đánh giá đầy đủ và đúng thực trạng trong vận hành an toàn hồ, đập.

Ngoài 2 hồ Hòa Trung và Đồng Nghệ được đánh giá có độ an toàn trong mùa mưa bão, 19 hồ chứa nước còn lại có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các đơn vị quản lý và khai thác hồ đập có trách nhiệm thành lập các lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chuẩn bị vật tư, thiết bị; xây dựng phương án phòng chống lụt bão; di dời các ngư cụ phục vụ nuôi trồng thủy sản trong lòng hồ.

Triệu Tùng 

 

;
.
.
.
.
.
.