Niềm vui trong những căn nhà mới

.

Sau gần 2 năm thi công, cả 3 khối nhà ở tại Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Những người cơ nhỡ, neo đơn, không nơi nương tựa giờ đã được ở trong những căn phòng khang trang và đầy đủ tiện nghi.

Các khối nhà ở đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Các khối nhà ở đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Rạng ngời niềm vui, bà Nguyễn Thị Thủy (79 tuổi, quê xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) cho biết, bà và 2 người nữa được bố trí ở một phòng, có công trình phụ khép kín, các thiết bị, dụng cụ đều thuộc loại tốt. “Tôi thường xuyên đau ốm, sống tại Trung tâm đã lâu, nay hết sức phấn khởi khi được ở trong ngôi nhà mới như thế này. Cám ơn Đảng và Nhà nước lắm”, bà Thủy nói. Còn ông Võ Cháu (84 tuổi, ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), được tiếp nhận vào Trung tâm năm 2016, hào hứng trải lòng: “Được ở trong những ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi, đồng thời được nuôi dưỡng và khám, chữa bệnh tận tình, chu đáo, chúng tôi vô cùng biết ơn các cô, chú...”.

Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố hiện nuôi dưỡng 159 đối tượng xã hội, trong đó có hơn 40 người bất động, 65 người trên 60 tuổi, 21 trẻ khuyết tật và trẻ sơ sinh. Trong vài thời điểm, số đối tượng tăng lên hơn 200 người. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Trần Công Be, những tòa nhà mới kiên cố, rộng rãi, không chỉ thuận lợi cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng mà còn bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản, không phập phồng lo tìm nơi trú tránh bão như bao năm trước đây. Công trình được khởi công ngày 1-10-2016 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng, do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và UBND thành phố đầu tư, mỗi bên 50%. “Có nơi ở mới, chúng tôi có điều kiện thuận lợi hơn để nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng đang phải chịu nhiều thiệt thòi, bất hạnh”, ông Be nói. Mỗi khối nhà ở có hai tầng với phòng ăn, phòng sinh hoạt và nhiều phòng ở. Trong từng phòng ở, mỗi người có giường riêng, tủ riêng. Giường nằm bằng inox, có bảng theo dõi sức khỏe gắn đầu giường. Các lối đi trong Trung tâm được xây dựng kiên cố với mái bằng bê-tông. Trong từng dãy nhà có vườn hoa, cây cảnh, giữa các khối nhà còn có cầu thang dành cho người khuyết tật đi xe lăn. 

Ông Be cho biết thêm, ngoài chế độ của UBND thành phố (1,2 triệu đồng/người/tháng), các đối tượng còn được các đơn vị, cá nhân, tình nguyện viên hỗ trợ tiền, quà và trợ giúp rèn luyện thể chất, tinh thần. Điển hình như nhóm tình nguyện viên Tổ chức Ân xá quốc tế (AI ) và Tổ chức GGC (tổ chức phi chính phủ của Úc) thường xuyên hỗ trợ vật chất cho Trung tâm và hướng dẫn những người ốm đau, già yếu luyện tập phục hồi chức năng. Đặc biệt, những đối tượng bảo đảm sức khỏe được đi tham quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố từ kinh phí của các nhà hảo tâm ủng hộ và nguồn tiết kiệm chi của Trung tâm. Gần đây nhất, Đoàn Thanh niên Trung tâm đã đưa 35 đối tượng đi tham quan và thưởng thức các món hải sản tại bán đảo Sơn Trà...

 Theo kế hoạch, công trình xây mới và nâng cấp Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Đà Nẵng hoàn thành vào quý 1 năm 2019, trong đó 3 khối nhà ở đã hoàn thành vào tháng 5-2018. Nhà mới của Trung tâm sẽ có 1 khu nhà thờ và nhà tang lễ để phục vụ việc hậu sự cho những người quá cố. Các đối tượng ở đây qua đời được an táng tại Nghĩa trang Hòa Sơn, hoặc được hỏa táng hay đưa về nghĩa trang gia tộc theo nguyện vọng của gia đình. UBND thành phố Đà Nẵng hỗ trợ mai táng phí 7 triệu đồng/trường hợp.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.