Tạo mọi điều kiện để Đà Nẵng phát triển (*)

.

(Bài phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa IX)

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại kỳ họp.        Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Hôm nay, tôi rất vui mừng được thay mặt lãnh đạo Quốc hội tham dự kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX. Trước hết, tôi xin chuyển lời thăm hỏi ân cần của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tới các đại biểu tham dự kỳ họp, chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin chúc mừng đồng chí Nguyễn Nho Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố được sự tín nhiệm của HĐND bầu giữ chức Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng; chúc mừng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HĐND đã được HĐND tín nhiệm giao nhiệm vụ tại kỳ họp này.

Đây là một bước triển khai củng cố công tác nhân sự chủ chốt rất quan trọng của thành phố Đà Nẵng. Tôi tin rằng với tinh thần trách nhiệm cao, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, là cán bộ dày dạn kinh nghiệm trong lãnh đạo, sẽ cùng đồng chí Huỳnh Đức Thơ, đồng chí Võ Công Trí, đồng chí Nguyễn Nho Trung và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nghiêm túc khắc phục thiếu sót, khuyết điểm

Về với Đà Nẵng, tôi cảm nhận được tình cảm cách mạng, ý chí vươn lên, quyết tâm chính trị của đại biểu HĐND thành phố nhằm xây dựng thành phố ta giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là điểm đến của anh em, đồng chí, đồng bào và bạn bè quốc tế. Qua báo cáo của các đồng chí, tôi rất vui mừng trước sự phát triển của thành phố.

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đảng bộ thành phố Đà Nẵng; đặc biệt, 6 tháng đầu năm, tuy phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, với những bước thăng trầm, nhưng với trách nhiệm: nghiêm túc khắc phục các thiếu sót, khuyết điểm và quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố, nay tình hình thành phố ổn định và đã đạt kết quả quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại, củng cố chính quyền các cấp.

Tôi rất ấn tượng về các số liệu báo cáo của UBND thành phố về lĩnh vực công nghiệp, thủy sản, chế biến thực phẩm, chế biến thủy sản, sản xuất máy móc, thiết bị đều tăng so với năm trước; hoạt động xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch, bảo vệ môi trường du lịch được đẩy mạnh.

Hoạt động thương mại diễn ra sôi động, kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu tăng. Hoạt động vận tải đáp ứng nhu cầu của nhân dân; hoạt động liên kết hợp tác đầu tư trong và ngoài nước phát triển; thành phố đã tạo mọi điều kiện phát triển doanh nghiệp và khởi nghiệp.

Đà Nẵng là một địa phương có quyết tâm cao, tập trung chỉ đạo đồng bộ, có hiệu quả “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, đặc biệt là đã phát huy thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý quy hoạch xây dựng, môi trường có bước chấn chỉnh quan trọng.

Các lĩnh vực khoa học, văn hóa, xã hội, thể thao, du lịch, lao động, thương binh xã hội, giải quyết việc làm có tiến bộ; thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, các chương trình an sinh xã hội đã tập trung thực hiện đạt các mục tiêu của thành phố; giữ vững quốc phòng-an ninh, phối hợp tốt với các đơn vị đứng chân trên địa bàn bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển.

Công tác đối ngoại được coi trọng, góp phần quan trọng vào việc tổ chức, bảo vệ thành công Tuần lễ Cấp cao APEC và các hội nghị quốc tế trên địa bàn, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp và ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế.

Hoạt động của HĐND, UBND được phát huy theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; HĐND hoạt động có chương trình, kế hoạch.

Việc tổ chức giải trình giữa hai kỳ họp được phát huy; triển khai hoạt động giám sát theo chuyên đề về hoạt động đầu tư công trên địa bàn thành phố, tiếp tục phát huy kết quả giám sát công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng đô thị và công tác quản lý, bố trí và xây dựng nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Coi trọng công tác dân nguyện, công tác tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến cử tri, giải quyết kiến nghị của cử tri. Các tổ đại biểu đã tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề với đông đảo công nhân và người lao động, để lại nhiều kinh nghiệm quý trong hoạt động của HĐND.

Mối quan hệ giữa HĐND thành phố với các cơ quan của Quốc hội có nhiều gắn bó, nhiều nội dung phối hợp giám sát chuyên đề của Quốc hội được thực hiện tại Đà Nẵng, nhiều hội nghị của Quốc hội với các tổ chức quốc tế, với Quốc hội, nghị viện các nước trong khối ASEAN được tổ chức tại Đà Nẵng.

Do đó, tôi và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội luôn coi trọng những đóng góp của Đà Nẵng với kết quả được thử nghiệm, được trao đổi kinh nghiệm tại thành phố Đà Nẵng. Một lần nữa, thay mặt đồng chí Chủ tịch Quốc hội, xin trân trọng cảm ơn về sự giúp đỡ của các đồng chí đối với hoạt động của các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng. Xin được chia vui, chúc mừng kết quả công tác của HĐND thành phố Đà Nẵng trong thời gian 6 tháng vừa qua.

Qua nghe báo cáo của các đồng chí, tuy đã có những bước phát triển và kết quả như đã nêu trên nhưng chúng ta vẫn nhận thấy: HĐND thành phố cũng còn có những mặt hạn chế, yếu kém, và đã được thẳng thắn chỉ ra, xác định được nguyên nhân chủ quan, khách quan.

Đặc biệt, hoạt động của Thường trực HĐND thành phố còn có những vướng mắc, bất cập, chưa đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra. Hiệu quả giám sát chưa cao; một số nội dung được kết luận trong các nghị quyết chưa được đôn đốc, tổ chức thực hiện quyết liệt; chưa xác định rõ trách nhiệm những người thực thi nhiệm vụ trong công tác giải quyết đơn thư; ý kiến công dân; chưa đôn đốc giải quyết dứt điểm và chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan giải quyết; chưa phát huy rõ chức năng, vai trò của Thường trực HĐND, vai trò các ban của HĐND trong hoạt động của HĐND. Do đó, tại kỳ họp này, tôi đề nghị các đồng chí quan tâm thêm một số nội dung sau đây:

Quyết liệt triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

Nhằm khẩn trương triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, HĐND thành phố Đà Nẵng cần bàn sâu và quyết liệt tập trung triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2018.

Giải quyết có hiệu quả hạn chế yếu kém, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục-đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc trong xã hội.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, tiếp tục bảo đảm an ninh-quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai, bão lũ, bảo vệ phát triển rừng, tích cực xử lý các vấn đề môi trường.

Lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chủ trương chính sách mới, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong hành động, bảo đảm môi trường ổn định thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh và cuộc sống của nhân dân.

Cần tổng kết kịp thời hơn nữa các nghị quyết của HĐND thành phố về thực hiện nghị quyết của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhằm: Tiếp tục phát huy vị thế của thành phố Đà Nẵng là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, đầu mối giao thông quan trọng của cả khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong vai trò quyết định và giám sát việc thực hiện nghị quyết. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội xin ghi nhận những kiến nghị của HĐND thành phố Đà Nẵng.

Xin chia sẻ, đồng hành cùng các đồng chí, nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận về những chính sách phù hợp, cùng Chính phủ tham mưu, quyết định kịp thời các quyết sách hợp lý, đúng đắn, cùng tạo mọi điều kiện để Đà Nẵng phát triển bền vững.

Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, tới đây Quốc hội sẽ có hội nghị toàn quốc về chủ trương việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội và HĐND bầu hoặc phê chuẩn trong nhiệm kỳ này.

Đây là một công việc hệ trọng, là một bước quan trọng đánh giá sự tín nhiệm của nhân dân đối với cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền, khẳng định quyền giám sát tối cao của cử tri đối với nhân sự của Nhà nước.

Mong rằng các đồng chí sẽ thực hiện tốt sự chỉ đạo của Trung ương, của Quốc hội góp phần kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, UBND các cấp của thành phố Đà Nẵng có hiệu quả.

Đồng thời, Đà Nẵng cũng cần chủ động phối hợp và thực hiện giám sát hai chuyên đề của Quốc hội là: “Việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch quản lý sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” và chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018”.

Căn cứ điều kiện và tình hình thực tế, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng cần chủ động xây dựng chương trình phối hợp và tiến hành hoạt động giám sát, báo cáo kết quả theo quy định của pháp luật.

Với tấm lòng yêu quý của tôi với đồng bào, đồng chí quê hương Đà Nẵng anh hùng, tôi tin rằng HĐND thành phố Đà Nẵng sẽ có niềm tin mới, khí thế mới, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển thành phố, phát huy tiềm năng, lợi thế địa chính trị, vị trí trọng yếu về kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng để xây dựng thành phố Đà Nẵng trong lành, văn minh, hiện đại, đáp ứng được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Đà Nẵng, niềm tin của Trung ương, của Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cả nước.


(*) Tít bài và tít trong bài do Báo Đà Nẵng đặt.

;
.
.
.
.
.
.