Thiết chế văn hóa-thể thao còn thiếu, chưa sử dụng hiệu quả

.

ĐNO - “Chúng ta có thể thiếu những ngôi nhà to, những con đường đẹp; chúng ta có thể chưa ăn ngon, mặc đẹp nhưng không thể thiếu thiết chế văn hoá xã hội. Nếu chúng ta chỉ chăm chăm phát triển kinh tế mà không chăm lo phát triển văn hoá thì đó là sự phát triển không bền vững”.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung khẳng định như vậy tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố (khóa IX) sáng 12-7.

Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao Huỳnh Văn Hùng trả lời chất vấn sáng 12-7
Giám đốc Sở Văn hoá-Thể thao Huỳnh Văn Hùng trả lời chất vấn sáng 12-7.

Theo đó, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị ngành Văn hóa-Thể thao (VH-TT) sắp đến cần rà soát lại quỹ đất cho VH-TT gắn với việc điều chỉnh quy hoạch thành phố, kiên quyết bảo đảm quỹ đất cho VH-TT, bảo đảm quy hoạch của ngành đồng bộ với quy hoạch của thành phố.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát lại phê duyệt quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa (TCVH), thể thao cơ sở thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và tổ chức phân kỳ đầu tư các TCVH, đẩy mạnh xã hội hoá TCVH cơ sở.

“Hiện nay, chúng ta đã xây dựng một số TCVH ở cơ sở nhưng hiệu quả chưa cao, đã có nhưng chưa được sử dụng, gây lãng phí”, ông Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị Sở VH-TT phối hợp cùng các sở, ngành khác tiếp tục thực hiện quyết liệt chủ trương "Năm văn hoá, văn minh đô thị", chấn chỉnh những hành vi không đẹp trước đây đang tái diễn.

“Việc thực hiện văn hoá, văn minh đô thị còn là vai trò của chính quyền địa phương, từ quận, huyện đến phường, xã. Tôi mong lãnh đạo các địa phương xem đây là trách nhiệm của mình và nỗ lực hơn nữa. Tôi mong cử tri cùng vào cuộc, lên án và đấu tranh mạnh mẽ”, ông Nguyễn Nho Trung nói.

Ngoài ra, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao, tổ chức các sự kiện VH-TT để thu hút người dân và du khách, có đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thành phố Đà Nẵng”…

Trước đó, nhiều đại biểu (ĐB) quan tâm và đặt câu hỏi về tiến độ thực hiện quy hoạch mạng lưới TCVH. Giám đốc Sở VH-TT Huỳnh Văn Hùng cho biết, 7/8 quận, huyện có trung tâm văn hóa-thể thao (VH-TT) và hoạt động có hiệu quả.

Các thiết chế mới được xây dựng hoặc cải tạo, nâng cấp như Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Mỹ thuật... hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên, Giám đốc VH-TT Huỳnh Văn Hùng cũng thừa nhận, đến nay, quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở ở thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 chỉ mới đạt 35% kế hoạch đề ra.

“Rất khó để hoàn thành chỉ tiêu vào năm 2020. Nguyên nhân là từ năm 2016, việc xây dựng trung tâm VH-TT phường, xã được giao về các quận, huyện và hầu hết đều chưa xây dựng. Tôi đề nghị thành phố khi phân bổ kinh phí về cho các quận, huyện cần ghi rõ kinh phí cho các trung tâm VH-TT”, ông Huỳnh Văn Hùng nói.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.