Tri ân người có công cách mạng

.

Với tình cảm, trách nhiệm sâu sắc đối với những người có công cách mạng, trong suốt hành trình xây dựng và phát triển, quận Ngũ Hành Sơn luôn thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa” bằng tất cả lòng thành kính và nghĩa cử tri ân.

Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn ân cần thăm hỏi sức khỏe Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn phường Khuê Mỹ.
Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn ân cần thăm hỏi sức khỏe Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn phường Khuê Mỹ.

Quận Ngũ Hành Sơn là địa phương có hơn 3.500 thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gần 500 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 41 Mẹ còn sống đang được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm, quận vận động hơn 500 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Cùng với đó là các giải pháp hỗ trợ người có công về xây mới, sửa chữa nhà, sinh kế, đào tạo nghề. Đặc biệt, thực hiện chương trình giảm nghèo đối với hộ người có công và Đề án xây dựng sửa chữa nhà cho người có công, cả hệ thống chính trị của quận đã cùng vào cuộc, huy động mọi nguồn lực, ưu tiên hỗ trợ, giúp đỡ gia đình người có công, nhất là về nhà ở với phương châm: “Mỗi căn nhà là sự tri ân sâu sắc, là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của chính quyền địa phương và là tình cảm, trách nhiệm của người dân với công lao to lớn của các gia đình có công với cách mạng”.

Việc làm ý nghĩa này nhận được sự quan tâm hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo địa phương và sự khẩn trương, tích cực của các cá nhân, cơ quan liên quan trong việc bảo đảm tiến độ hoàn thành xây dựng nhà theo 3 tiêu chí: cứng nền, cứng mái và cứng tường; giúp gia đình người có công ổn định đời sống. Đã có hàng trăm hộ người có công được cải thiện chỗ ở, nhiều gia đình hộ chính sách có điều kiện sống bằng hoặc cao hơn người dân ở khu dân cư. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, quận Ngũ Hành Sơn hỗ trợ xây mới và sữa chữa 230/239 ngôi nhà cho hộ chính sách, người có công với cách mạng, đạt 96,2% kế hoạch thành phố giao.

Chị Huỳnh Thị Hồng, con liệt sĩ (trú phường Khuê Mỹ), xúc động bày tỏ: “Nhờ số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng của chính quyền quận và phường, tiền đóng góp của người dân, cộng với tiền vay mượn, gia đình đã xây dựng được căn nhà khang trang, có phần gác lửng đổ bê-tông kiên cố để tránh trú bão”. Thành công lớn nhất trong công tác “đền ơn đáp nghĩa” của quận Ngũ Hành Sơn là đã tạo ra một phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa lớn lao, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp chủ động tham gia. Nhờ vậy, các hoạt động nhận phụng dưỡng, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng suốt đời; xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa; đỡ đầu con em của thương binh, liệt sĩ; trợ cấp, hỗ trợ thường xuyên các gia đình chính sách triển khai có hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Hai, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Ngũ Hành Sơn cho biết,  đơn vị tâm niệm nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách là sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay; là nén tâm hương bày tỏ lòng tri ân đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, góp phần xoa dịu những nỗi đau mất mát của thân nhân hộ có công. “Định kỳ hằng tháng, đơn vị tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng mà đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời; động viên trường hợp con của thương binh nhận bảo trợ học bổng dài hạn ở phường Hòa Quý. Cứ mỗi lần đến nhà, mọi người dành cho anh em chúng tôi tình cảm thân thương cứ y như đón tiếp người con ở xa trở về”, ông Nguyễn Hai chia sẻ. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi cán bộ và nhân dân trên địa bàn, được tổng kết và nhân rộng điển hình ở khu dân cư đến phường, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc, tiếp tục góp sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Phan Minh Đông, con liệt sĩ (trú phường Mỹ An), chia sẻ: “Sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền chính là nguồn động viên, cổ vũ người có công, gia đình chính sách phát huy truyền thống cách mạng, vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội, tiếp tục góp sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối truyền thống của gia đình, bản thân tôi và con trai đầu hiện đang công tác trong quân đội”. Hằng năm, vào dịp 27-7, lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các trung tâm nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh. Công tác trùng tu, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm trên địa bàn cũng được quan tâm thường xuyên. Qua đó, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước sâu sắc cho thế hệ trẻ luôn nhớ về công lao trời biển của các thế hệ đi trước đã ngã xuống để giành độc lập cho quê hương.

Giải quyết sớm và đúng hẹn 60.494 hồ sơ

Đảng bộ Các cơ quan chính quyền quận Ngũ Hành Sơn vừa tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 2, nhiệm kỳ 2015-2020. Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Các cơ quan chính quyền tập trung lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Công tác thu ngân sách đạt và vượt hơn 90% chỉ tiêu thành phố giao. Các công trình trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ; hoàn thành tốt chương trình “Thành phố 4 an” và 3 nhiệm vụ trọng tâm thành phố giao. Từ năm 2016 đến nay, quận triển khai 172 công trình với tổng kinh phí đầu tư hơn 220 tỷ đồng; ban hành quyết định xử phạt hành chính 108 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; huy động hơn 35 tỷ đồng, giúp giảm 1.521 hộ nghèo, giảm gần 1.200 hộ cận nghèo, giảm 100% hộ nghèo diện chính sách theo chuẩn thành phố. Quận tiếp nhận giải quyết 60.862 hồ sơ, trong đó có 60.494 hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn.

Khen thưởng 6 tập thể và cá nhân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

UBND quận Ngũ Hành Sơn vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” 6 tháng đầu năm 2018. Với phương châm “Lấy lực lượng tại chỗ giải quyết tình hình tại chỗ”, quận tập trung củng cố lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Các phường phối hợp với Công an quận tổ chức 238 buổi tuyên truyền, thu hút trên 26.000 lượt người nghe; tuyên truyền hiệu quả mô hình “Tiếng loa phòng, chống tội phạm”. Nhân dân cung cấp hàng trăm nguồn tin, giúp Công an điều tra làm rõ 146 vụ vi phạm, điều tra mở rộng 53 vụ khác; xác lập và phá 5 chuyên án hình sự, ma túy; phát hiện và xử lý 270 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Các lực lượng phối hợp tổ chức 1.568 lượt tuần tra đêm; hỗ trợ, tham gia bắt 4 vụ với 5 đối tượng trộm cắp tài sản; 4 vụ với 16 đối tượng đánh bạc trái phép; bắt 2 vụ với 6 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; giải tán 135 nhóm thanh - thiếu niên tụ tập khuya. Dịp này, UBND quận Ngũ Hành Sơn tặng giấy khen cho 2 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; khen thưởng 1 tập thể, 2 cá nhân có thành tích bắt đối tượng trộm cắp tài sản.

Tập huấn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2018

 Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở quận Ngũ Hành Sơn vừa tổ chức hội nghị tập huấn thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2018. Các đại biểu nghe những quan điểm, chủ trương mới của Đảng, Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở trong tình hình mới; đồng thời tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản như Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 quy định về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 01/2016/TT-BNV của Bộ Nội vụ.

Xây dựng “Đoạn đường an toàn - văn hóa - văn minh”

Hội Nông dân thành phố phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức phát động xây dựng điểm “Đoạn đường an toàn - văn hóa - văn minh” tại phường Hòa Quý. Tại buổi phát động, 19 chi hội Nông dân của phường Hòa Quý ký giao ước thi đua thực hiện mô hình “Đoạn đường an toàn - văn hóa - văn minh” ở từng chi hội với 4 tiêu chí: Thường xuyên ra quân Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp hằng tuần; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không để cây xanh che khuất tầm nhìn của lái xe; không có quảng cáo, rao vặt trái phép; không có hội viên nông dân và con hội viên nông dân vi phạm an toàn giao thông. Bước đầu tổ chức xây dựng mô hình điểm trên tuyến đường Cao Hồng Lãnh (dài 1km), do 2 chi hội nông dân Khuê Đông 1 và Khuê Đông 2 quản lý.

ĐẶNG NỞ

Bài và ảnh: NGUYỄN NHƯ Ý

;
.
.
.
.
.
.