Ưu tiên dành đất phát triển hạ tầng giao thông

.

ĐNO - Phát biểu tại phiên thảo luận của kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa IX, sáng 11-7, đại biểu (ĐB) Tô Văn Hùng cho rằng, nếu không có giải pháp đột phá thì chỉ 5 đến 10 năm nữa thành phố sẽ phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ và sẽ không có cơ hội để “giải cứu” tình trạng này.

D
Đại biểu Tô Văn Hùng phát biểu tại phiên thảo luận sáng 11-7

Theo đó, hiện hệ thống giao thông ở Đà Nẵng chủ yếu là giao thông đường bộ, toàn thành phố có 918km đường; 2.700 nút giao thông; tốc độ di chuyển giờ cao điểm dưới 17km/giờ; xe buýt có 14 tuyến, chỉ đáp ứng 2% nhu cầu đi lại; bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 2,6% yêu cầu.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng ô-tô trung bình trên 11%, xe máy trên 7%. Và với mức độ tăng trưởng như hiện nay, dự kiến đến năm 2020, thành phố có khoảng 120.000 ô-tô; 1,2 triệu phương tiện cá nhân.

Như vậy, nếu thành phố không có giải pháp đột phá thì chỉ 5 đến 10 năm nữa sẽ phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ và sẽ không có cơ hội để “giải cứu” tình trạng này.

Theo ĐB Tô Văn Hùng, hiện diện tích đất xây dựng đô thị của thành phố là 17.500ha, đủ sức chứa cho một đô thị có quy mô dân số khoảng 1,3 triệu dân. 

Với diện tích đất trên, thành phố không thiếu đất để phát triển đô thị, hệ thống giao thông, bãi đỗ xe..., điều quan trọng là thành phố phải tính toán như thế nào cho phù hợp, hợp lý việc sử dụng đất.

“Bất cập hiện nay trong công tác quy hoạch của thành phố là chưa ưu tiên dành đất cho phát triển hạ tầng giao thông, mà lại ưu tiên dành quá nhiều đất cho phát triển nhà ở.

Mặt khác, chúng ta lại đang sử dụng mô hình đô thị theo kiểu phân tán, dàn trải, mật độ xây dựng cao nên khó có thể mang lại giải pháp hiệu quả trong việc sử dụng đất đai”, ĐB Tô Văn Hùng nhấn mạnh.

Để giải quyết bài toán này, thành phố cần ưu tiên dành quỹ đất cho hạ tầng giao thông; xây dựng đề án phân bổ dân cư, cơ chế, chính sách phát triển giao thông công cộng; tăng cường áp dụng hạn chế phương tiện giao thông cá nhân cũng như cơ chế giám sát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng tại khu vực trung tâm thành phố…

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng, thời gian qua, thành phố đã đầu tư rất nhiều cho xe buýt, nhưng hiệu quả sử dụng phương tiện này của người dân lại không như mong muốn.

Hiện nay, toàn thành phố có 1 triệu dân thì có đến cả triệu xe máy, và nếu các phương tiện cá nhân cứ tăng nhanh như hiện nay thì việc đầu tư xây dựng hạ tầng cũng khó mà đáp ứng kịp. Vì vậy, vấn đề này cần phải thảo luận kỹ để có quyết sách ngay trong năm 2018.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.
.