15 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 33-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA IX)

Cú hích xây dựng Đà Nẵng đột phá, đáng sống: Bài 2: Cách làm quyết liệt, sáng tạo để phát triển Đà Nẵng

.

Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) mở ra cơ hội đưa thành phố Đà Nẵng bước sang một giai đoạn phát triển mới, toàn diện và tốc độ nhanh, bền vững trên nhiều lĩnh vực. Do vậy, ngay từ khi nghị quyết ban hành, Đảng bộ thành phố bám sát và cụ thể hóa bằng những chương trình, kế hoạch, giải pháp rất quyết liệt.

Chủ trương đổi đất lấy hạ tầng thể hiện tư duy sáng tạo trong huy động các nguồn lực xây dựng thành phố Đà Nẵng năng động trong 15 năm qua.
Chủ trương đổi đất lấy hạ tầng thể hiện tư duy sáng tạo trong huy động các nguồn lực xây dựng thành phố Đà Nẵng năng động trong 15 năm qua.

12 chương trình trọng tâm

Ngày 5-11-2003, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kế hoạch số 19-KH/TU triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị. Mục đích cao nhất của kế hoạch này là làm cho toàn Đảng bộ và nhân dân thành phố nhận thức sâu sắc ý nghĩa của Nghị quyết trong quá trình phát triển của thành phố.

Trên cơ sở đó, nâng cao lòng tự hào và xác định trách nhiệm trong việc phát huy ưu điểm, tiềm năng thế mạnh, khắc phục yếu kém, khuyết điểm, những thách thức khó khăn, phấn đấu xây dựng thành phố giàu mạnh, văn minh, xứng đáng với vị trí của Đà Nẵng như nội dung nghị quyết đã xác định.

Đồng thời, gắn việc nhận thức quán triệt nghị quyết với xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện của từng địa phương, đơn vị, của từng cộng đồng dân cư và của cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn thành phố trên tất cả các lĩnh vực.

Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chương trình hành động số 16-CTr/TU, trong đó đề ra 12 chương trình trọng tâm trên các ngành, lĩnh vực để thực hiện Nghị quyết.

Các chương trình trọng tâm tập trung vào các lĩnh vực: đẩy mạnh công tác quy hoạch, tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ; phát triển công nghiệp, ưu tiên đầu tư đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin; phát triển mạnh du lịch và các dịch vụ mà thành phố có thế mạnh; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và kinh tế đối ngoại; xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế biển của khu vực; phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; xây dựng “Thành phố 5 không”; phát triển giáo dục-đào tạo, khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có trình độ cao; tăng cường công tác quốc phòng-an ninh; đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực; xây dựng thực lực chính trị ở xã, phường; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã xây dựng, ban hành 24 quyết định để triển khai toàn diện các chương trình trọng tâm của Thành ủy trên tất cả các lĩnh vực.

Tháng 10-2013, Ban Thường vụ Thành ủy làm việc và báo cáo Bộ Chính trị về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW. Theo đó, Bộ Chính trị đã đánh giá cao kết quả đạt được của thành phố Đà Nẵng; chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời chỉ đạo nhiều chủ trương, định hướng mới phát triển thành phố thông qua ban hành Kết luận số 75-KL/TW ngày 12-11-2013.

Để triển khai đồng bộ các nội dung Nghị quyết số 33-NQ/TW và Kết luận số 75-KL/TW, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo, bộ phận tham mưu để theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kết luận số 75-KL/TW; phân công lãnh đạo chủ chốt, cấp ủy viên chủ trì, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo từng lĩnh vực.

Thành phố đã ban hành các nghị quyết, chủ trương chỉ đạo phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn với tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tập trung nâng cao quy mô, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Đề án tái cơ cấu kinh tế, Đề án phát triển doanh nghiệp, Đề án phát triển dịch vụ đến năm 2020, xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm thương mại dịch vụ, du lịch chất lượng cao, thành phố sự kiện của khu vực và cả nước.

Đổi mới, sáng tạo trong cơ chế

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt được chính quyền thành phố ban hành và tổ chức thực hiện, tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Trong đó, cải cách hành chính được đẩy mạnh, góp phần vào kết quả nhiều năm liền Đà Nẵng vươn lên dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Nhờ đó, hoạt động đầu tư của thành phần kinh tế trên địa bàn diễn ra khá sôi động, phong phú và có bước khởi sắc Đà Nẵng.

Chủ trương “Khai thác quỹ đất”, “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huy động vốn từ quỹ đầu tư phát triển, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương..., tạo nguồn lực to lớn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thay đổi diện mạo của thành phố, tăng khả năng tích lũy, tái sản xuất mở rộng đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; khẳng định tư duy đổi mới, sáng tạo trong điều hành của thành phố.

Công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 110.000 hộ dân, nhưng số trường hợp bị cưỡng chế rất ít. Đây là thành công lớn trong công tác vận động quần chúng và là bước đột phá trong việc huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển thành phố. Nhiều chính sách an sinh xã hội đậm tính nhân văn được Đà Nẵng tiên phong triển khai thực hiện và đạt kết quả tốt. Chương trình “Thành phố 5 không” cơ bản hoàn thành, được duy trì thực hiện và nâng cao về tiêu chí, chất lượng.

Chương trình “Thành phố 3 có” đạt kết quả tích cực. Chương trình “Thành phố 4 an” tạo những chuyển biến đáng kể trên nhiều lĩnh vực, nhất là phát huy sự đồng thuận của nhân dân chung tay thực hiện.

Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước để đầu tư phát triển kinh tế-xã hội gắn với khuyến khích phong trào khởi nghiệp, xây dựng vườn ươm doanh nghiệp. Đây cũng là những cách làm mới với quyết tâm tạo những đột phá của thành phố trong những giai đoạn tiếp theo.

Khai thác hiệu quả tiềm năng, nguồn lực

Ngày 17-3-2013, kết luận buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về kết quả 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao và biểu dương những thành tựu quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, những thành tựu mang tính đột phá mà Đà Nẵng đạt được không chỉ góp phần phát triển thành phố mà còn đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước; qua đó, khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã và đang mang lại những thành quả to lớn và rõ nét trong phát triển cho từng địa phương và cả nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đạt được những thành tựu nêu trên có nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất là thành phố Đà Nẵng đã xây dựng được khối đoàn kết nhất trí cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận sâu rộng toàn xã hội trong quá trình xây dựng, phát triển thành phố.

Thành phố đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các cơ chế, chính sách của Trung ương; chủ động khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế và các nguồn lực của địa phương, lựa chọn đúng và chỉ đạo thực hiện có kết quả những vấn đề lớn, mang tính đột phá trong công tác tổ chức thực hiện.

Bài và ảnh: Diệu Minh

;
.
.
.
.
.
.