"Cầu nối" việc làm cho thanh niên

.

Hỗ trợ thanh-thiếu niên khó khăn đang theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và lao động vị thành niên làm việc thời vụ tại các nhà máy, xí nghiệp có cơ hội tìm được việc làm ổn định, bằng cách nâng cao kỹ năng nghề nghiệp là mục đích của dự án “Kỹ năng thành công” giai đoạn 2, do Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố và Tổ chức Cứu trợ trẻ em hướng đến.

Làm việc nhóm là một kỹ năng mềm cần được thanh niên phát huy.
Làm việc nhóm là một kỹ năng mềm cần được thanh niên phát huy.

Trước yêu cầu ngày càng khắt khe của các doanh nghiệp (DN) tuyển dụng, thanh niên, sinh viên buộc phải rèn luyện kỹ năng mềm bên cạnh tích lũy kiến thức.

Thầy Phan Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng, đơn vị được thụ hưởng dự án, cho biết: “Đặc thù của trường là chuyên về dạy nghề nên việc làm sao lấp “lỗ hổng” kỹ năng cho học viên là điều nhà trường rất trăn trở. Vừa rồi, nhà trường khảo sát về sự hài lòng của DN đối với sinh viên thì tiêu chí kỹ năng vẫn nằm ở mức thấp.

Vì vậy, được tiếp cận dự án này là niềm vui mừng cho cả thầy và trò trường nghề”. Thầy Sơn cũng cho biết, từ năm 2014 đến năm 2016, trường cũng là đơn vị được thụ hưởng dự án “Kỹ năng thành công” giai đoạn 1. Qua chương trình, nhiều học viên tự tìm được việc làm, tự tin với công việc. Các DN nhận học viên của trường cũng phản hồi tích cực về khả năng của các em.

Theo thầy Sơn, ngoài tay nghề chuyên môn, thì kỹ năng mềm rất cần thiết, nhất là đối với các nghề du lịch, điện, cơ khí... Các kỹ năng mềm sẽ tạo cho các em tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn, văn hóa giao tiếp tốt và yêu nghề. Các sinh viên khi tham gia dự án được truyền tải, tương tác với DN nhiều hơn, nên khi ra trường tiếp cận và làm việc với DN sẽ nhanh có cơ hội thăng tiến.

Bắt đầu triển khai từ tháng 7-2018, dự kiến kết thúc vào tháng 8-2020, dự án “Kỹ năng thành công” giai đoạn 2 hướng đến đối tượng thụ hưởng là các thanh niên 16-24 tuổi. Trong giai đoạn này, dự án tập trung cung cấp các dịch vụ có hiệu quả cho thanh niên; xây dựng các mối quan hệ đối tác nhằm nhân rộng quy mô và tính bền vững cho dự án.

Dự án kỳ vọng, sau gần 3 năm sẽ đạt được mục tiêu có 3.000 thanh-thiếu niên (ưu tiên thanh-thiếu niên nhập cư ở 3 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Cần Thơ và Đồng Nai) đang theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 700 lao động vị thành niên làm việc thời vụ tại các nhà máy, xí nghiệp được đào tạo kỹ năng nghề nghiệp.

Ngoài ra, 60% sinh viên nhập cư ở các trường nghề được kết nối việc làm, 50 thanh niên nữ được hỗ trợ kế hoạch học tập và phát triển tự kinh doanh. Các thanh niên trong dự án còn được kết nối với các nhà tư vấn doanh nghiệp và giới thiệu đến các tổ chức tài chính vi mô để vay vốn.

Anh Nguyễn Văn Huệ (Văn phòng Tổ chức Cứu trợ trẻ em khu vực phía Nam) cho biết: “Nhiều sinh viên ra trường tuy đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, nhưng kỹ năng mềm còn kém nên tuột cơ hội việc làm. Hầu hết, các nhà tuyển dụng cho rằng, các em thiếu kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày, giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý tài chính...”.

Dự án lần này không nằm ngoài mục đích giúp các em ra trường tìm được việc sớm và có thể gắn bó với công việc lâu dài; đồng thời, hình thành trong các em ý thức và cách thức kinh doanh; khơi dậy ý tưởng về công việc để khởi sự doanh nghiệp trong tương lai.

Dự án “Kỹ năng thành công” cũng cập nhật và cung cấp các thông tin tuyển dụng, thị trường công việc để các em định hướng tốt hơn cho bản thân. Dự án còn hướng đến bồi dưỡng năng lực, trang bị kỹ năng cho đội ngũ cán bộ/giảng viên địa phương tại các cơ sở đào tạo nghề.

Theo lộ trình, từ đây đến năm 2020, dự án “Kỹ năng thành công” giai đoạn 2 tập trung đào tạo các kỹ năng mềm cho thanh niên; tiếp đến là đào tạo kỹ năng chuyên sâu cho thanh niên là sinh viên tại các trường nghề và thanh niên đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp.

Anh Nguyễn Tiến Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN thành phố, cho biết: “Định hướng nghề nghiệp, tạo việc làm cho thanh niên là một trong những mục tiêu quan trọng của Hội LHTN. Rèn luyện kỹ năng cho thanh niên là yếu tố rất cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc hỗ trợ, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho thanh niên sẽ góp phần cùng thành phố thực hiện tốt mục tiêu “3 có”, trong đó, có mục tiêu “có việc làm” cho thanh niên”.

Từ năm 2014 đến năm 2016, dự án “Kỹ năng thành công” giai đoạn 1 được triển khai tại Đà Nẵng đã hỗ trợ đào tạo kỹ năng mềm cho gần 1.760 sinh viên; đào tạo kỹ năng khởi sự doanh nghiệp cho 240 thanh niên. Ngoài ra, dự án còn kết nối thực tập cho hơn 2.000 thanh niên đang theo học tại các trường nghề và thanh niên trong độ tuổi lao động trên địa bàn thành phố có nhu cầu tìm việc; hỗ trợ tư vấn, cố vấn kinh doanh cho nhiều thanh niên có nhu cầu...

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.