Chăm lo bồi dưỡng y đức, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

.

* Phát triển khởi nghiệp phải thực chất, không theo phong trào

Ngày 8-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế thành phố về công tác xây dựng Đảng và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến.

Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với ngành y tế thành phố. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với ngành y tế thành phố. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết, Đảng bộ Sở Y tế là tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố, hiện đang quản lý 1 đảng bộ bộ phận (có 3 chi bộ trực thuộc) và 18 chi bộ, với 312 đảng viên, chiếm tỷ lệ 23,39% trên tổng số 1.334 cán bộ, công chức, viên chức.

Nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Sở Y tế trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là xây dựng Đảng bộ Sở Y tế trong sạch vững mạnh; tập trung lãnh đạo xây dựng ngành y tế thành phố phát triển bền vững.

Về nhiệm vụ chuyên môn, ngành y tế thành phố ứng dụng nhiều kỹ thuật y tế như ghép tế bào gốc điều trị chấn thương tủy sống, ghép thận; kỹ thuật thẩm tách siêu lọc máu, phẫu thuật tim mở cho trẻ có cân nặng dưới 5 kg…

Thời gian đến, ngành y tế thành phố tập trung giảm tải ở tất cả các bệnh viện, ở cả hai khu vực khám bệnh và điều trị nội trú; phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức đi đôi với tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, giám định BHYT…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đánh giá cao ngành y tế bảo đảm mục tiêu nâng cao sức khỏe của người dân thành phố và khu vực; đồng thời đề nghị trong thời gian tới, cần nghiên cứu thay đổi và xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực theo đặc thù ngành nhằm giải quyết bài toán thiếu nhân lực trong ngành y tế lâu nay; đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng trong lĩnh vực y tế; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ…

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận những nỗ lực của ngành y tế trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị Đảng ủy Sở Y tế tiếp tục phát triển số lượng đảng viên mới, nâng cao tỉ lệ đảng viên trong toàn ngành.

“Một đơn vị với hơn 6.000 cán bộ, nhân viên, việc phát triển đảng viên, nâng cao tỉ lệ đảng viên trong toàn ngành là điều hết sức cần thiết, đặc biệt khi y tế là một ngành đặc thù, gắn liền với sức khỏe, tính mạng của người dân”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, đồng thời đề nghị Đảng ủy Sở Y tế thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII); Chỉ thị 29-CT/TU, Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy gắn với thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao y đức…

Liên quan đến vấn đề thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu ngành y tế xem xét, nghiên cứu kỹ, thậm chí tiếp cận một số mô hình tiêu biểu về vấn đề tự chủ nhằm bảo đảm đời sống cho cán bộ, nhân viên ngành y tế, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chữa bệnh cứu người.

Các cơ sở y tế cần quán triệt, tập trung triển khai có hiệu quả các dịch vụ kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ, không ngừng đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, trau dồi y đức bác sĩ; quản lý chặt chẽ hoạt động của các bác sĩ nước ngoài.

“Các cơ sở y tế tại Đà Nẵng đang là trung tâm khám, chữa bệnh cho nhiều địa phương trong khu vực. Việc nâng cao chất lượng y tế là điều cần thiết, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh. Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế của thành phố được xác định phát triển theo hướng dịch vụ, phát triển y tế đồng nghĩa với việc phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phục vụ người dân và du khách”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

* Sáng 8-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa đến thăm và làm việc với Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES). Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Đình Hồng, Chủ tịch DNES Võ Duy Khương và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ 3, từ phải) với đại diện lãnh đạo DNES. Ảnh: KHANH NINH
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ 3, từ phải) với đại diện lãnh đạo DNES. Ảnh: KHANH NINH

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo DNES, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao hoạt động ươm tạo doanh nghiệp tại DNES. Từ hệ sinh thái khởi nghiệp gần như chưa có gì, sau hơn 2 năm, khởi nghiệp Đà Nẵng đã được triển khai tương đối bài bản với cách tiếp cận phù hợp, xây dựng được vị thế trên bản đồ cả nước và khu vực.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhìn nhận, các hoạt động tại DNES hiện vẫn mang tính hỗ trợ cho những doanh nghiệp, cá nhân lập nghiệp chứ chưa mang đậm nét của khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo.

DNES cần phân định rạch ròi giữa khởi sự doanh nghiệp và khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo; tiếp tục chủ động liên kết và phát triển các ý tưởng khởi nghiệp, kết nối với những nguồn lực chung của thành phố, tìm kiếm những ý tưởng phù hợp để ươm tạo thành các dự án khởi nghiệp.

“Phải phát triển khởi nghiệp theo đúng nghĩa của nó. DNES là nơi để làm startup, còn hỗ trợ các doanh nghiệp khởi sự là nhiệm vụ của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố…”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nói. Bí thư Thành ủy yêu cầu phải có định hướng tốt trong việc hỗ trợ doanh nghiệp sau ươm tạo. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần rà soát lại các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo, cần đánh giá và điều chỉnh các chính sách liên quan đến khởi nghiệp hằng năm, xem đây là nhiệm vụ chung của cả thành phố. Trong đó, phải chú trọng tính thực chất, lâu dài chứ không theo phong trào. Thành phố sẽ quan tâm đúng mức đến vấn đề cơ sở hạ tầng, không để DNES gặp khó khăn.

Đối với dự án “Không gian làm việc và đào tạo khởi nghiệp Đà Nẵng” của DNES ở đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà) phải có 2 khối liên kết chặt chẽ, gồm khối ươm tạo dự án khởi nghiệp và khối hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ hậu ươm tạo. Sau khi xây dựng hoàn thành (khoảng cuối năm 2020, đầu năm 2021), dự án này phải có quy mô, không gian phục vụ được mục đích và định hướng phát triển khởi nghiệp của Đà Nẵng

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút nhân sự chất lượng cao về làm việc tại DNES, trong đó có các học viên của đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922), những người có tâm huyết và tài năng khởi nghiệp từ các địa phương, các quốc gia khác.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao tính năng động, hội nhập của DNES và đề nghị cần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp này đến bộ máy công quyền của thành phố, tăng sức ảnh hưởng của DNES.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng thừa nhận nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố hiện vẫn xa rời thực tế, thiếu tính khả thi.

Theo báo cáo của lãnh đạo DNES, sau hơn 2 năm hoạt động, DNES đã ươm tạo 32 dự án khởi nghiệp, trong đó một số dự án đã có nhiều đóng góp cụ thể cho thành phố. Năm 2017, DNES được Bộ Khoa học và Công nghệ vinh danh là 1 trong 5 vườn ươm khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo tiêu biểu cả nước, đồng thời được Hội đồng Anh xếp hạng 3/140 không gian sáng tạo tại Việt Nam.

PHAN CHUNG-KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.