Ngời sáng tình nhân ái

.

Đến Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố (TTBTXH), chúng tôi bắt gặp những gương mặt ngơ ngác, vô hồn và những tiếng la hét của các em bé tật nguyền, bất hạnh... Đằng sau các em là bao nỗ lực, nhọc nhằn của đội ngũ cán bộ, nhân viên nơi đây.

Hai mẹ con T.G đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Đà Nẵng.
Hai mẹ con T.G đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Đà Nẵng.

Mái ấm thân thiết

Alăng T.G, 17 tuổi, quê tỉnh Nghệ An vào Đà Nẵng mưu sinh và mang thai ngoài ý muốn. Cô được đưa vào TTBTXH năm 2017 và được các cán bộ, nhân viên nơi đây tận tình cưu mang, đùm bọc. Ban Giám đốc Trung tâm phân công nhân viên đều đặn chở T.G đi khám thai định kỳ tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng.

Đến ngày sinh, T.G được đưa đến Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng và cán bộ, nhân viên của Trung tâm thay nhau túc trực, chăm sóc. Sau khi sinh, Trung tâm đón T.G và cháu bé trở về, nuôi dưỡng chu đáo cả hai mẹ con.

Mặt khác, lãnh đạo Trung tâm liên hệ nhiều nơi để xin việc làm cho T.G khi cháu bé đã được 6 tháng tuổi. Từ đó, T.G được nhận vào làm tại một cơ sở sản xuất gạch hoa ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) và hai mẹ con T.G vẫn tiếp tục được nuôi dưỡng tại Trung tâm.

Hằng ngày, các nhân viên TTBTXH thay nhau chăm cháu bé, T.G đi làm gạch hoa đến trưa và tối lại tranh thủ về cho con bú. “Con em đã tròn 1 tuổi, được đặt tên là Hạ V. và Trung tâm đã trở thành mái ấm thân thiết của hai mẹ con em”, T.G chia sẻ.

Không chỉ riêng bé Hạ V., TTBTXH đang nuôi dưỡng 21 trẻ sơ sinh và trẻ khuyết tật (trong tổng số 159 đối tượng xã hội). Nhiều cháu bị bại não, chân tay lèo khoèo, khẳng khiu. Hầu hết bị suy dinh dưỡng trước khi được đưa vào Trung tâm. Các thân phận bất hạnh bị cha mẹ bỏ rơi và được đến đây bằng nhiều con đường khác nhau.

Có cháu do chính quyền địa phương đưa đến, có cháu do người dân phát hiện tình cảnh bị bỏ rơi nên đưa đến nhờ TTBTXH tiếp nhận. Nhiều em vô thừa nhận và được lấy họ theo họ của Giám đốc Trung tâm Hệ Thị Thanh Hương.

Đơn cử như cháu Hệ Bảo A. khi vào TTBTXH chưa đầy 1 tháng tuổi, vừa suy dinh dưỡng, vừa bị bệnh down, nuôi được 3 tháng, Trung tâm lại phát hiện cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Ban Giám đốc Trung tâm nỗ lực vận động tài trợ, đưa cháu A. đi phẫu thuật chữa tim tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Cán bộ, nhân viên của Trung tâm thay nhau chăm sóc và đều đặn đưa cháu đi tái khám định kỳ. Giám đốc Hệ Thị Thanh Hương vui mừng cho biết: “Kết quả tái khám mới đây cho thấy tim của cháu A. đã trở lại bình thường”.

Coi các cháu như con của mình

Trên một chiếc nệm lớn, gần 10 đứa trẻ khuyết tật, ngây ngô, chân tay quờ quạng, khua khuấy liên hồi. 4 nhân viên cùng ngồi trên nệm và hết sức vất vả để đút cho các cháu ăn. Các cô vừa đút, vừa dỗ dành từng cháu, vậy mà có cháu lại vùng vẫy, la hét và giơ chân đạp tứ tung.

Nhân viên Nguyễn Thị Tùng đặt một cháu vào lòng, khéo léo đút từng thìa cháo và chia sẻ với: “Cháu nhỏ và ốm vậy nhưng đã 15 tuổi rồi, suốt ngày hết ngủ lại khua chân khua tay loạn xạ”. Chị Đặng Thị Thủy Tiên, một nhân viên của Trung tâm bộc bạch: “Chúng tôi coi các cháu như con của mình và khắc phục mọi khó khăn để nuôi dưỡng, chăm sóc các cháu chu đáo”.

Ngoài các cháu nhỏ, còn nhiều hoàn cảnh thương tâm, phận đời rủi ro, hoạn nạn đã được TTBTXH nuôi dưỡng, cưu mang. Bà Nguyễn Thị H. (SN 1959) và hai con là Hoàng Thị T. và Hoàng Văn Ph., quê xã Đại Thạnh (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) được đưa vào Trung tâm từ năm 2000 khi T. 10 tuổi và Ph. mới 8 tuổi.

Hồi ấy, bà H. bị bệnh tâm thần, còn T. và Ph. đều học yếu, gầy gò, suy nhược. Từ khi vào đây, T. và Ph. được đi học tại Trường tiểu học Hồng Quang (phường Hòa Khánh Nam) và được cán bộ, nhân viên Trung tâm tận tình dạy kèm ngoài giờ học tại trường. Nhờ đó, học lực của hai em khá lên dần và sức khỏe cũng ngày càng tốt hơn.

Bây giờ, T. tốt nghiệp Trường Cao đẳng tư thục Đức Trí và đã trở thành giáo viên Trường mầm non Nhân Đức (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), còn Ph. được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty TNHH Trường Tiến (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu).

Trong khi đó, sức khỏe bà H. ổn định. Ba mẹ con bà H. đã trở về với cuộc sống cộng đồng, cư trú tại khu dân cư Trung Nghĩa (phường Hòa Minh). Dẫu tảo tần mưu sinh nhưng bà H. cùng các con vẫn thường xuyên trở về thăm Trung tâm với niềm biết ơn sâu sắc. “Nơi đây đã cưu mang, đùm bọc gia đình tôi gần 20 năm và đã chắp cánh tương lai cho hai chị em tôi”, cô giáo Hoàng Thị T. chia sẻ.

Từ khi thành lập (năm 1997) đến nay, TTBTXH cũng đã nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em cơ nhỡ, trẻ bị bỏ rơi và trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều em được các nhà hảo tâm và các cặp vợ chồng hiếm muộn nhận làm con nuôi, nhiều em được tạo điều kiện trở về với gia đình.

Anh Nguyễn Quang Trung, nhân viên của Trung tâm cho biết, những trẻ em bình thường được Trung tâm xác minh địa chỉ gia đình và giúp cha mẹ các em đến đón trở về với mái ấm gia đình. Những trường hợp không tìm ra cha mẹ, người thân, Trung tâm gửi đi học tại các trường trên địa bàn hoặc tại Làng Hy Vọng (quận Thanh Khê).

Cụ thể như em Võ Trung H., 9 tuổi, được gửi vào Làng Hy Vọng đã hơn 2 năm. Chủ nhật hằng tuần cũng như mỗi dịp lễ, Tết, nghỉ hè, cán bộ của Trung tâm lại đến đón em về. “Trung tâm lo cho em từng li từng tí. Em coi các cô chú, cán bộ của nơi đây như cha mẹ của mình”, Trung H. bộc bạch.

Đối với những em không có khả năng học văn hóa, Trung tâm hỗ trợ các em học nghề nhằm có cơ hội tìm kiếm việc làm và tái hòa nhập cộng đồng. Em Nguyễn Văn H., một trong những em đang được tạo điều kiện học nghề cho biết: “Em được Trung tâm trang bị xe đạp làm phương tiện đi học nghề cơ khí trên đường Tôn Đản (quận Cẩm Lệ) và đã được chủ xưởng cho hưởng thù lao hằng tháng...”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.