Nhiều mô hình bảo vệ môi trường

.

“Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta”, từ nhận thức này, đầu năm 2018 đến nay, các cấp bộ Đoàn quận Cẩm Lệ đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong bảo vệ môi trường, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Đội Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường phường Hòa Thọ Đông dọn vệ sinh môi trường trong khu dân cư.
Đội Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường phường Hòa Thọ Đông dọn vệ sinh môi trường trong khu dân cư.

Các cấp bộ Đoàn quận Cẩm Lệ không ngừng đổi mới công tác giáo dục bảo vệ môi trường cả nội dung lẫn hình thức, hướng tới mục tiêu tuyên truyền thường xuyên, liên tục, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Cùng với đó, tuổi trẻ Cẩm Lệ luôn thể hiện tinh thần xung kích thông qua các đợt ra quân bảo vệ môi trường theo chuỗi sự kiện, các ngày lễ lớn, thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên chung tay hưởng ứng.

Ở phường Hòa Thọ Đông, mô hình “Đội thanh nhiên xung kích bảo vệ môi trường” để lại ấn tượng với hình ảnh các bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện hăng hái dọn xà bần, rác thải. Đối với phường Khuê Trung, mô hình “Vườn rau thanh niên” đã tạo hiệu ứng kép khi vừa là giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao ý thức, gìn giữ cảnh quan môi trường; vừa tạo thêm kinh phí hoạt động của Đoàn từ nguồn rau sạch bán được. Việc tồn tại nhiều lô đất trống khiến cỏ mọc um tùm, mất mỹ quan, có nơi tạo thành những điểm nóng về ô nhiễm; vì vậy, Đoàn phường kêu gọi đoàn viên, thanh niên ra quân dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm kết hợp trồng rau sạch với sự hỗ trợ của các hội viên nông dân.

Còn ở phường Hòa An, mô hình “Thu gom ve chai gây quỹ hoạt động” là một trong những hoạt động hiệu quả nhất trong công tác bảo vệ môi trường gắn với thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”. Theo đó, từ đầu năm 2018 đến nay, thông qua hoạt động thu gom ve chai bán gây quỹ, Đoàn phường trao 20 suất học bổng tổng trị giá 6 triệu đồng cho trẻ em nghèo hiếu học. “Thanh niên thu gom ve chai vừa làm sạch môi trường, vừa bán để gây quỹ trao học bổng cho học sinh nghèo là việc làm rất ý nghĩa, nên từ khi có mô hình này, gia đình tôi lại có thói quen tích góp vỏ chai nhựa, vật dụng để đóng góp chứ không bỏ rác như trước đây”, chị Phan Thị Hoa, người dân khu dân cư 14, chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Vinh, Quyền Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ cho rằng, quận Cẩm Lệ đang trong quá trình đô thị hóa, cơ sở hạ tầng nhiều nơi chưa đồng bộ, nên trách nhiệm bảo vệ môi trường đối với tuổi trẻ địa phương còn khá nặng nề. Thời gian tới, với phương châm kiên trì, liên tục, đồng bộ, hiệu quả, các cấp bộ Đoàn Cẩm Lệ sẽ không ngừng đổi mới phương thức tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường; đặc biệt, duy trì những mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa lớn để tạo hiệu ứng “mưa dầm thấm lâu”.

Bài và ảnh: TRƯỜNG ĐỨC
 

;
.
.
.
.
.
.