Tiếp lửa cho thế hệ trẻ

.

Dù đã về hưu nhưng các cựu chiến binh (CCB) vẫn nhiệt tình cùng thanh niên xây dựng nhiều mô hình, cách làm phù hợp.

Ông Huỳnh Nam (bên phải) trao đổi với Bí thư Đoàn phường Tam Thuận những công việc phối hợp về hoạt hoạt động thanh niên khu dân cư.
Ông Huỳnh Nam (bên phải) trao đổi với Bí thư Đoàn phường Tam Thuận những công việc phối hợp về hoạt hoạt động thanh niên khu dân cư.

Là bộ đội nghỉ hưu, về tham gia cấp ủy chi bộ khu dân cư (KDC), rồi được các đoàn viên thanh niên tín nhiệm bầu làm đoàn viên danh dự (ĐVDD), ông Huỳnh Nam, trú tại KDC số 4, phường Tam Thuận (quận Thanh Khê), cho biết:

“Hoạt động Đoàn tại KDC ngày càng khó, do số lượng đoàn viên ít. Vì vậy, vai trò của ĐVDD càng phải được thể hiện trong các hoạt động thiết thực như: cùng tổ chức Đoàn triển khai các sinh hoạt chuyên đề, trao thưởng, nói chuyện với nhân chứng lịch sử… Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí của mình, từ đó có hoạt động, đóng góp thiết thực, ý nghĩa cho cộng đồng”.

Ông Tạ Châu Sơn, ĐVDD phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) chia sẻ: “Việc gắn kết đoàn viên tại KDC gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các đoàn viên, thanh niên đều bận công việc, gia đình, ít có thời gian tham gia hoạt động Đoàn.

Nhiều đoàn viên chưa nhận thức hết trách nhiệm, ý nghĩa việc tham gia công tác Đoàn nên là ĐVDD, chúng tôi luôn cố gắng đồng hành với thanh niên để có thể nghe thanh niên nói và hỗ trợ thanh niên”.

Ông Sơn còn cho biết thêm, thời gian rảnh, ông thường gặp gỡ, tiếp xúc với bí thư các chi đoàn để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và những vướng mắc của thanh niên nhằm động viên thanh niên trong tuổi Đoàn tham gia hoạt động phong trào.

Ông Sơn cho rằng, để hoạt động hiệu quả, Đoàn Thanh niên cần tìm nhiều giải pháp, tổ chức các hoạt động giao lưu để lôi kéo đoàn viên tham gia; song song đó duy trì các câu lạc bộ về kỹ năng thanh niên, câu lạc bộ môi trường… để thanh niên cùng cống hiến.

Quận Thanh Khê hiện có hơn 150 ĐVDD. Thời gian qua, các tổ chức Đoàn trên địa bàn đã có nhiều hoạt động sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tình hình thanh niên như: đổi mới các loại hình sinh hoạt thanh niên theo chương trình sân khấu hóa; hướng dẫn thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm theo nghề nghiệp, sở thích; xây dựng các chi đoàn mạnh, chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác; triển khai nhiều phong trào tình nguyện như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, tham gia công tác dân vận tại các xã miền núi; ra quân hỗ trợ bảo đảm trật tự an toàn giao thông; các hoạt động tuyên truyền về phòng chống ma túy, vệ sinh môi trường.... thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Anh Trương Thanh Toàn, Nguyên Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê cho biết, mô hình ĐVDD đã được Quận Đoàn triển khai gần 10 năm nay. Nhiều CCB ĐVDD không những cùng tham gia hoạt động Đoàn mà còn hỗ trợ giáo dục truyền thống, vận động tài trợ cho chi đoàn tại KDC.

“Để mô hình hoạt động hiệu quả, thời gian tới, Đoàn Thanh niên và Hội CCB phải thống nhất các hướng dẫn sinh hoạt, đề ra khung hoạt động với sự phối hợp chặt chẽ hơn. Đoàn Thanh niên sẽ coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của chi đoàn thanh niên và chi hội CCB tại KDC”, anh Toàn nói. 

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Phước, Chủ tịch Hội CCB quận Thanh Khê cho rằng: “Việc tín cử CCB làm ĐVDD tham gia công tác Đoàn Thanh niên ở KDC là mô hình rất cần thiết và đã đạt nhiều kết quả trong xây dựng tổ chức Đoàn. Vì vậy, Hội sẽ tăng cường công tác phối hợp, bồi dưỡng, định hướng phấn đấu cho đoàn viên, thanh niên ở KDC, tạo nguồn xây dựng thế hệ trẻ trong tương lai”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.