Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu bảo đảm chăm sóc, giáo dục cho con công nhân lao động

.

* Bảo đảm tiến độ dự án nhà ở công nhân Khu Công nghiệp (KCN) Hòa Cầm

ĐNO - Sáng 15-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa kiểm tra tình hình hoạt động của một số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận Liên Chiểu và công tác triển khai dự án nhà ở công nhân KCN Hoà Cầm (quận Cẩm Lệ). 

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ hai, trái sang) kiểm tra khu bếp ăn của Trung tâm Chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non OneSky
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ hai, trái sang) kiểm tra khu bếp ăn của Trung tâm Chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non OneSky

Báo cáo với Bí thư Thành ủy về tình hình hoạt động của Trung tâm Chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non OneSky (phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), bà Võ Thị Hiền, Giám đốc Trung tâm cho biết, Trung tâm OneSky nuôi dạy 252 em nhỏ từ 6 tháng đến 6 tuổi, là con em công nhân KCN Hòa Khánh, với chương trình giáo dục theo chuẩn quốc tế của tổ chức Hafl the Sky Foundation; học phí của mỗi trẻ là 800.000 đồng/tháng.

“Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng lên, các phụ huynh đều hài lòng với chất lượng của trường, từ cơ sở vật chất cho đến phương pháp giảng dạy”, bà Võ Thị Hiền cho biết.

Sau khi kiểm tra các phòng học, khu chế biến thức ăn, khu đa chức năng và sân chơi của Trung tâm, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao hệ thống cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp của Trung tâm; đồng thời đề nghị đơn vị cần tuân thủ nghiêm ngặt an toàn vệ sinh thực phẩm, trong phương pháp giảng dạy cần có kết hợp giữa các chương trình dạy kỹ năng sống, việc tuyển sinh phải bảo đảm đúng đối tượng là con em công nhân làm việc tại các KCN và có thu nhập thấp.

Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa cho rằng, Trung tâm OneSky được tổ chức Hafl the Sky Foundation, Hoa Kỳ tài trợ trong vòng 3 năm từ năm 2016 đến 2019, do đó thời gian đến các sở, ngành cần tính đến việc giám sát, đánh giá hiệu quả của trung tâm trên cơ sở bảo đảm chương trình đào tạo, tiêu chuẩn hoá đội ngũ giáo viên để sau khi hết thời hạn tài trợ, học phí và chương trình giảng dạy vẫn bảo đảm giữ nguyên.

“Thời gian tới, thành phố sẽ có đề xuất với đơn vị kéo dài thời gian tài trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao về phương thức quản lý cũng như các chương trình đào tạo được giữ vững, bảo đảm điều kiện dạy và học tốt nhất cho giáo viên và con em người lao động”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Tại Trường Mầm non Nốt Nhạc Xanh, bà Lê Thị Hồng Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Xây dựng Bạch Hải-chủ đầu tư nhà trường, cho biết trường tập trung vào đối tượng tuyển sinh là con em KCN Hoà Khánh và người lao động có thu nhập thấp.

Tính đến tháng 9-2018, trường đã đi vào hoạt động được hơn 1 năm, số lượng trẻ tăng từ 400 em ở đợt tuyển sinh đầu tiên và hiện nay là lên đến 557 em; tổng thu tiền ăn, học phí và phụ phí của mỗi trẻ là 1.480.000 đồng/tháng.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ hai, từ trái sang) đến thăm khu vườn của các trẻ Trường Mầm non Nốt Nhạc Xanh
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ hai, trái sang) đến thăm khu vườn của các trẻ Trường Mầm non Nốt Nhạc Xanh

“Trường có đề xuất với lãnh đạo thành phố cho nhà trường thuê đất trong KCN Hoà Khánh, nhất là đối với các lô đất trống mà doanh nghiệp chưa có nhu cầu sử dụng để thực hiện đầu tư, mở rộng quy mô của trường. Nếu được mở rộng thêm cơ sở mới, nhà trường sẽ tăng số lượng tuyển sinh và đào tạo thêm các bậc học như tiểu học, THCS để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của công nhân, người lao động ở các KCN”, bà Lê Thị Hồng Điệp cho biết.

Tại buổi làm việc với nhà trường, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực trong công tác tổ chức hoạt động và chăm sóc giáo dục trẻ của đội ngũ lãnh đạo, giáo viên nhà trường trong thời gian qua.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố rà soát, đánh giá hiệu quả của các cơ sở giáo dục mầm non đối với con em của người lao động, nhất là công nhân có thu nhập thấp; đồng thời đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có báo cáo về công tác quy hoạch đất đai gắn với quy hoạch đối với các trường mầm non dành cho con người lao động. 

Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa nêu rõ, tập trung giáo dục mầm non cho con em người lao động có thu nhập thấp là phân khúc mà thành phố phải lưu tâm, không chỉ vì tương lai của các em mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công nhân, người lao động.

“Dù ở mô hình nào cũng cần phải có sự kiểm tra, giám sát từ các cấp, ngành trong tất cả các khâu, nhất là cần nâng cao chuyên môn, đạo đức của đội ngũ giáo viên.

Việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non hướng vào phục vụ cho đối tượng con công nhân, người lao động có thu nhập thấp cũng là một trong những thước đo của một thành phố đáng sống”, Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Về tình hình triển khai dự án nhà ở công nhân KCN Hoà Cầm (quận Cẩm Lệ), báo cáo với lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, dự án được triển khai với diện tích 27.500m2, tổng mức kinh phí dự kiến của dự án là 198 tỷ đồng do thành phố hỗ trợ.

Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa (giữa) kiểm tra tình hình triển khai dự án nhà ở công nhân KCN Hoà Cầm (phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lệ)
Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa (giữa) kiểm tra tình hình triển khai dự án nhà ở công nhân KCN Hoà Cầm (phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lệ)

Về tiến độ dự án, ông Ngô Xuân Thắng, cho biết, từ tháng 3-2018, UBND thành phố có công văn thống nhất chủ trương chọn khu đất tại phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) và hỗ trợ một phần kinh phí (khoảng 50 - 70 tỷ đồng) để đầu tư xây dựng giai đoạn 1 công trình; đồng thời, giao Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm điều hành dự án.

Về vấn đề này, Bí thư Thành uỷ đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan cần triển khai nhanh vì đây là khu đất “sạch”, nằm độc lập với khu dân cư, do đó không nên quá máy móc trong việc xin thông tin, hỏi ý kiến nhân dân, tránh mất thêm thời gian.

Cụ thể, thời gian tới, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị các đơn vị liên quan cần chốt quy hoạch 1/500, Liên đoàn Lao động thành phố làm chủ đầu tư và lựa chọn, thuê ban quản lý dự án để bắt tay ngay vào khởi công ngay đầu năm 2019.

   Tin, ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.