Cảnh báo tình trạng du khách cho khỉ ăn tại bán đảo Sơn Trà

.

ĐNO - Thời gian gần đây, tại khu vực bán đảo Sơn Trà thường xuyên xuất hiện tình trạng du khách mang bánh, kẹo cho động vật hoang dã ăn. Sự vô tư này để lại những ảnh hưởng xấu đối với đời sống của động vật hoang dã cũng như nguy cơ tổn hại đối với du khách.

Du khách vô tư cho các cá thể khỉ vàng (khoanh tròn) ăn bánh kẹo và trái cây.
Du khách vô tư cho các cá thể khỉ vàng (khoanh tròn) ăn bánh kẹo và trái cây.

Trong những năm qua, bán đảo Sơn Trà là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách bởi nơi đây có không gian đẹp, có những địa danh du lịch nổi tiếng như chùa Linh Ứng, Bãi cát Vàng, đỉnh Bàn Cờ, bãi Bụt… cùng hệ thống động thực vật phong phú, đặc biệt là những loài linh trưởng như voọc chà vá chân nâu và khỉ vàng.

Mỗi ngày, bán đảo Sơn Trà đón lượng lớn du khách đến tham quan, chụp ảnh. Du khách di chuyển theo 2 trục đường chính, gồm trục đường từ phía cảng Tiên Sa và một trục đường từ hướng đường Hoàng Sa lên chùa Linh Ứng.

Trong số này, trục đường lên chùa Linh Ứng cho đến gần khu vực cây đa di sản thường xuyên có động vật hoang dã như khỉ, sóc… di chuyển qua lại hai bên đường.

Một cá thể khỉ được du khách cho ăn với miếng bánh trên tay. Ảnh chụp vào sáng 26-9.
Một cá thể khỉ được du khách cho ăn bánh vào sáng ngày 27-9.

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 26 và 27-9, tại khu vực gần khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort xuất hiện một số cá thể khỉ vàng.

Cũng tại đây, có nhiều nhóm du khách trong và ngoài nước vô tư mang bánh kẹo, trái cây cho khỉ ăn. Những cá thể khỉ tỏ ra rất dạn dĩ, sẵn sàng chìa tay chờ đợi để được cho ăn, thậm chí một số cá thể trong bầy còn tranh giành thức ăn do du khách mang tới. Bên cạnh đó, nhiều du khách còn dùng thức ăn mang theo để nhử, chọc ghẹo khỉ.

Chỉ trong buổi sáng ngày 27-9, phóng viên ghi nhận có đến 4-5 nhóm khách du lịch cho khỉ ăn tại khu vực nói trên.

Trao đổi với phóng viên, Trưởng ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố Đà Nẵng Nguyễn Đức Vũ xác nhận có tình trạng người dân và du khách cho khỉ ăn trên bán đảo Sơn Trà.

“Có những bầy khỉ xuất hiện gần khu vực ven trục đường chính lên bán đảo Sơn Trà và thường tập trung cố định tại đây. Đây cũng là khu vực mà du khách và người dân thường xuyên qua lại khi đến bán đảo Sơn Trà. Với tâm lý tò mò, thích thú khi gặp động vật hoang dã, nhiều du khách thường xuyên cho khỉ ăn”, ông Vũ cho hay.

Theo ông Vũ, hành động này của du khách và người dân sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của khỉ, một số loại thức ăn có thể mang theo mầm bệnh cho khỉ. Bên cạnh đó, việc được cho ăn thường xuyên khiến loài khỉ mất dần khả năng chủ động tìm kiếm thức ăn, dẫn đến suy giảm số lượng đàn, số lượng cá thể.

Là người có thời gian nghiên cứu, khảo sát tự nhiên tại bán đảo Sơn Trà, anh Bùi Văn Tuấn, thành viên Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet) cho biết thêm, bên cạnh khả năng ảnh hưởng xấu đến đời sống loài khỉ, việc du khách dùng thức ăn nhử để khỉ vồ, chụp thức ăn là hết sức nguy hiểm.

Theo anh Tuấn, việc làm này dễ khiến loài khỉ trở nên hung hãn và có thể gây nguy hại đến du khách, đặc biệt là trẻ em. Bên cạnh đó, đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm bệnh từ khỉ sang người và ngược lại.

Một cá thể khỉ khác cũng vừa được du khách cho ăn bánh.
Khỉ được cho ăn thường xuyên sẽ mất dần khả năng tự kiếm ăn, trở nên thụ động, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của loài.

Được biết, tình trạng khỉ tấn công người gây thương tích đã từng xuất hiện tại bán đảo Sơn Trà. Đơn cử, trong tháng 3-2015 và tháng 10-2015 đã từng có trường hợp khỉ gây thương tích cho du khách khi tham quan Sơn Trà. Một trong những nguyên nhân được xác định ở thời điểm đó bắt nguồn từ việc du khách lại gần, mang theo thức ăn và trêu chọc khỉ khiến chúng có phản ứng giành giật đồ ăn và tấn công người.

Hiện tại ở bán đảo Sơn Trà chưa có quy định về thời gian cũng như địa điểm cụ thể du khách được phép tham quan, dã ngoại. Các lực lượng chức năng như Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố Đà Nẵng cùng Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn trong quá trình tuần tra cũng chỉ có thể nhắc nhở, khuyến cáo người dân không đốt lửa, không xả rác, không đến gần động vật hoang dã…

Theo ông Nguyễn Đức Vũ, tại những điểm tham quan, dừng chân trên bán đảo Sơn Trà cũng đã có bảng nội quy dành cho khách tham quan, trong đó có đề cập việc không tiếp xúc, tác động xấu đến động vật hoang dã.

“Trước mắt, Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố Đà Nẵng cùng Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn sẽ tăng cường tuyên truyền đến người dân và du khách về nội quy khi tham quan bán đảo Sơn Trà. Mỗi người dân, mỗi du khách cần lưu ý không tự ý cho động vật hoang dã ăn uống, không tiếp xúc, không đến gần với động vật để tránh làm ảnh hưởng đến đời sống của chúng cũng như bảo đảm sự an toàn cho chính mình”, ông Vũ cho biết.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.
.