Coi trọng công tác dân số, nâng cao chất lượng cuộc sống

.

Nhiều năm qua, quận Ngũ Hành Sơn luôn coi trọng thực hiện công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, từng gia đình và của toàn xã hội. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác DS-KHHGĐ của quận đã có những chuyển biến tích cực.

Cán bộ dân số quận Ngũ Hành Sơn tư vấn thực hiện các biện pháp tránh thai trực tiếp tại hộ gia đình.
Cán bộ dân số quận Ngũ Hành Sơn tư vấn thực hiện các biện pháp tránh thai trực tiếp tại hộ gia đình.

Năm 2017, quận Ngũ Hành Sơn là địa phương dẫn đầu thành phố về thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Các chỉ tiêu công tác dân số hoàn thành vượt kế hoạch, với tỷ suất sinh thô giảm 0,3%o, tỷ lệ sinh con thứ ba giảm 0,6%, tổng số người sử dụng các biện pháp tránh thai là 3.893 trường hợp, đạt tỷ lệ 105% chỉ tiêu kế hoạch giao, trong đó biện pháp triệt sản vượt 50%. Tính đến hết tháng 8-2018, quận Ngũ Hành Sơn thực hiện đạt 108% tổng các biện pháp tránh thai kế hoạch thành phố giao, trong đó biện pháp tránh thai khó vận động nhất là triệt sản, đã thực hiện 13/10 ca. Bên cạnh đó, có hơn 10.000 người trên địa bàn quận được khám phụ khoa. Trung tâm DS-KHHGĐ quận cũng phối hợp với các phường tổ chức 4 buổi tư vấn cho 145 bà mẹ mang thai có nguy cơ cao, hay những buổi sinh hoạt về sức khỏe sinh sản cho 152 bà mẹ. Đặc biệt, trong thời gian qua, Trung tâm phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ quận khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ trên địa bàn trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, phát triển sản xuất, xây dựng và duy trì hoạt động của các Câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên.

Bà Nguyễn Thị Xinh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ quận Ngũ Hành Sơn, cho biết, thuận lợi của quận Ngũ Hành Sơn trong công tác dân số chính là có đội ngũ cộng tác viên dân số vững chắc về chuyên môn và nghiệp vụ, phát huy tính tích cực là cầu nối vững chắc giúp đưa chính sách dân số đến gần hơn với mỗi người dân. Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, công tác DS-KHHGĐ của quận vẫn còn những hạn chế như tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm nhưng không bền vững và có chiều hướng tăng trở lại; tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn hạn chế...

Theo bà Xinh, thời gian đến, ngành Dân số Ngũ Hành Sơn sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; kiềm chế tốc độ gia tăng chênh lệch giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số; phối hợp với các đơn vị chuyên môn triển khai có hiệu quả các loại hình cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Quận tiếp tục triển khai có hiệu quả các chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân trên địa bàn; tăng cường truyền thông, vận động và giáo dục về công tác DS-KHHGĐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế của các địa phương; vận động làm thay đổi hành vi, làm cho mỗi cặp vợ chồng tự nguyện thực hiện quy mô gia đình sinh đủ 2 con để nuôi dạy cho tốt.

Bài và ảnh: NGUYỄN NHƯ Ý

;
.
.
.
.
.
.