Công khai để dân biết, dân bàn

.

Thời gian qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Hải Châu quan tâm chỉ đạo thực hiện sâu sát. Trong đó, địa phương công khai nhiều vấn đề dân được biết để tạo đồng thuận, thực hiện chủ trương thành phố và quận.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Hải Châu quan tâm chỉ đạo thực hiện sâu sát. Trong ảnh: Người dân đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND phường Hòa Cường Bắc.
Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Hải Châu quan tâm chỉ đạo thực hiện sâu sát. Trong ảnh: Người dân đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND phường Hòa Cường Bắc.

Ông Huỳnh Văn Nhạn, Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết, để việc thực hiện QCDC ở cơ sở được thống nhất, đầy đủ và hiệu quả, Quận ủy tập trung chỉ đạo các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị có trách nhiệm xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong phạm vi được phân công phụ trách.

Công tác chỉ đạo, theo dõi các địa phương, đơn vị thực hiện QCDC ở cơ quan và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở phường được các cấp ủy Đảng và BCĐ quận thực hiện thường xuyên và hiệu quả.

Cùng với đó, địa phương công khai nhiều vấn đề dân được biết để tạo đồng thuận, thực hiện chủ trương thành phố và quận. HĐND quận, phường xây dựng kế hoạch giám sát, quy chế phối hợp tiếp công dân; phát hành thông báo, cùng với niêm yết công khai, đăng lên trang thông tin điện tử (website) của quận/phường về kế hoạch tiếp công dân, lịch tiếp công dân hằng tháng đến cấp ủy chi bộ, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố để thông báo, tuyên truyền về chủ trương tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn.

Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Dương Văn Vân cho hay, trong những năm qua, quận không chỉ công khai, minh bạch về thủ tục hành chính mà còn thường xuyên tổ chức khảo sát trực tuyến lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, công dân đối với chất lượng dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận và 13 phường.

Bên cạnh đó, Tổ kiểm tra công vụ trực thuộc UBND quận tiếp tục duy trì thường xuyên việc kiểm tra lề lối làm việc, giao tiếp ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp công dân. Nếu phát hiện trường hợp nào nhũng nhiễu, gây phiền hà cho công dân, Tổ kiểm tra công vụ lập biên bản, tham mưu UBND quận phê bình các đơn vị, cá nhân vi phạm.

Tại cộng đồng dân cư, người dân phát huy dân chủ trực tiếp bằng ý kiến góp ý, vừa gián tiếp thông qua các tổ chức Mặt trận, hội, đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng... Các tổ chức đại diện nhân dân đã giám sát có hiệu quả việc thi công các công trình trên địa bàn như: công trình cống thoát nước và bê-tông kiệt hẻm, công trình nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng... và nhiều công trình công cộng khác.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Hoàng Minh Trinh cho biết công tác giám sát và phản biện xã hội đối với chính quyền các cấp được Mặt trận quận và 13 phường thực hiện khá hiệu quả đối với những nội dung: công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn; giải quyết chính sách đối với gia đình người có công với nước; công tác quản lý và sử dụng các loại quỹ theo quy định; việc thu chi ngân sách tại phường; các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm; công trình, dự án trên địa bàn dân cư...

Qua công tác kiểm tra, giám sát, Mặt trận quận, phường đã phát hiện một số vấn đề làm ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt và thiệt hại về nhà cửa của nhân dân và kiến nghị chính quyền địa phương kịp thời xử lý, chấn chỉnh.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.