Hiệu quả thiết thực từ các cuộc vận động

.

Những mái ấm đại đoàn kết, những phiên chợ hàng Việt... đến với người nghèo nói riêng, người dân trên địa bàn quận Cẩm Lệ nói chung những năm qua trở thành thường xuyên hơn. Với vai trò của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ từng bước đưa các hoạt động ấy đi vào cuộc sống, tạo nên sức lan tỏa của các phong trào, cuộc vận lớn do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Đại diện Mặt trận quận Cẩm Lệ và chính quyền địa phương bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Bùi Ngọc Sơn.
Đại diện Mặt trận quận Cẩm Lệ và chính quyền địa phương bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Bùi Ngọc Sơn.

Mới đây, chúng tôi có dịp dự lễ trao nhà đại đoàn kết cho anh Bùi Ngọc Sơn, tổ 26, phường Hòa Phát. Đây là trường hợp hết sức đặc biệt của địa phương. Anh Sơn năm nay gần 40 tuổi, bản thân mắc bệnh về thần kinh. Những năm qua, một mình anh “gà trống nuôi con”. Đời sống hết sức khó khăn. Đứa con trai của anh năm nay học lớp 7, nhưng dáng người nhỏ chỉ bằng học sinh tiểu học. Cũng may nhờ ông nội, anh chị em, bà con hàng xóm đỡ đần, phụ giúp anh trong việc nuôi dạy con cái. Ngôi nhà của anh xuống cấp nhưng gia đình không có điều kiện để sửa chữa, xây mới. Sau khi khảo sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, quận đã đề xuất lên cấp trên và được hỗ trợ 35 triệu đồng. Để làm nhà thì số tiền này không lớn, nhưng sự giúp đỡ của bà con hàng xóm, của người thân đã tạo động lực cho anh Sơn quyết tâm làm ngôi nhà mới khang trang để an cư lạc nghiệp.

Hôm bàn giao nhà, anh Sơn cứ thơ thẩn, vui mừng nhưng không biết phải bộc lộ thế nào, mọi việc trong nhà hôm ấy đều do cha anh, ông Bùi Văn Suề cáng đáng. Trong căn nhà mới, ông Suề không giấu được niềm vui, niềm hạnh phúc mà cộng đồng, xã hội, đặc biệt là Mặt trận các cấp đã dành cho con trai ông. “Mừng lắm, vì bản thân Sơn bị bệnh, lại nuôi con nhỏ. Tôi thì già yếu rồi. Chừ có ngôi nhà mới, tôi cũng đỡ phải lo, chỉ mong “chân cứng đá mềm”, con trai tôi tiếp tục nỗ lực, chăm lo làm ăn, vươn lên trong cuộc sống”, ông Suề xúc động nói.

Ông Võ Trần Hoàng Diệu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phát cho hay, qua mỗi năm, phường Hòa Phát lại có thêm những ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng, mang đến những niềm vui, niềm hạnh phúc lớn cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. “Đến nay, chúng tôi đã vận động được 360 triệu đồng cho nguồn quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn này, cùng sự hỗ trợ của thành phố và quận, Mặt trận phường đã hỗ trợ xây mới 3 nhà, sửa chữa 8 nhà đại đoàn kết”, ông Diệu cho biết.

Nói về việc chung tay hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB &XH) quận Phan Văn Phong cho biết, phong trào này diễn ra rộng khắp trên địa bàn Cẩm Lệ, được sự hưởng ứng, chung tay của các ngành, các cấp và nhân dân. Theo thống kê đến nay, quận Cẩm Lệ đã vận động quỹ Vì người nghèo năm 2018 trên 2,6 tỷ đồng. Qua đó, đã hỗ trợ xây mới 12 nhà, sửa chữa 25 nhà cho những gia đình đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Trong khi đó, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ hết sức chú trọng, phối hợp với các đơn vị liên quan mang hàng Việt đến tận tay người dân.

Có mặt tại gian hàng bình ổn giá do siêu thị Co.opmart tổ chức tại chợ Hòa Xuân cách đây không lâu, chúng tôi nhận thấy, hàng Việt chất lượng cao được đông đảo người dân lựa chọn tiêu dùng. Vừa mua thực phẩm tại gian hàng, ông Lê Kim, người dân tổ 40, phường Hòa Xuân hào hứng cho hay, hiện nay hàng Việt Nam thực sự rất chất lượng, được đông đảo bà con tin dùng. “Những gian hàng Việt chất lượng cao được đưa về tận khu dân cư thế này giúp bà con dễ dàng tiếp cận với hàng Việt, lựa chọn mặt hàng mong muốn mà không phải đi xa như tới các siêu thị trong nội thành”, ông Kim nói.

Bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã phối hợp tuyên truyền cuộc vận động tại 30 khu dân cư với gần 3.000 lượt người tham dự, đồng thời phối hợp Hội Doanh nghiệp quận tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao; cùng với Ban Quản lý chợ và Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tuyên truyền văn hóa, văn minh thương mại đến các hộ tiểu thương tại các chợ với hơn 500 lượt người tham dự”. Trong thời gian đến, Mặt trận quận tiếp tục phối hợp để đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” rộng khắp hơn đến với người dân.

Bài và ảnh: TRUNG TRỰC

;
.
.
.
.
.
.