Phải kiểm soát thực phẩm tận gốc để bảo đảm an toàn

.

Sáng 17-9, tại hội nghị giao ban công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các sở, ban, ngành để tháo gỡ các vướng mắc và thống nhất địa điểm xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khởi công trong năm nay.

Ông Đặng Việt Dũng cũng đề nghị rà soát tất cả cơ sở giết mổ, xóa bỏ những điểm giết mổ ở chợ, vỉa hè, dưới đất; thực hiện giết mổ treo và trên sạp để bảo đảm ATTP; đồng thời Ban Quản lý ATTP thống kê những chợ chưa bảo đảm ATTP để đề xuất xây dựng ngay và đề ra tiêu chuẩn mới chợ ATTP phù hợp với tình hình thực tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đề nghị các đơn vị khẩn trương hoàn thành những nhiệm vụ, kế hoạch chưa thực hiện; tháo gỡ vướng mắc, khó khăn ngay từ địa phương; đồng thời, chuẩn bị kế hoạch cụ thể cho năm 2019 để chủ động, hoàn thành tốt nhất những mục tiêu đặt ra.

Thời gian tới, các cấp, ngành liên quan cần tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm ATTP; phải kiểm soát thực phẩm tận gốc để có nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho người dân; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao ý thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và người tiêu dùng trong việc sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ thực phẩm.

Tại hội nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố chưa có cơ sở nào thực hiện mô hình giết mổ trâu bò trên sạp. Các mô hình thí điểm cơ sở giết mổ tập trung chậm triển khai do người dân không đồng tình và chưa có sự đồng bộ, thống nhất trong văn bản giữa các ngành.

Theo Ban Quản lý ATTP thành phố, 7 tháng đầu năm 2018, các cấp, ngành của thành phố đã kiểm tra 11.982 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống; xử phạt hành chính 409 cơ sở với số tiền 1.072 triệu đồng. UBND các quận, huyện tổ chức ký cam kết bảo đảm ATTP mới cho 988 cơ sở. Lực lượng chức năng cũng đã lấy 725 mẫu thực phẩm để kiểm tra các chỉ tiêu ATTP; trong đó 83 mẫu không đạt yêu cầu, chiếm 12,75%…

THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.