Phát triển đảng viên ở khu dân cư: Cần tạo môi trường sinh động từ cơ sở

.

Phát triển đảng viên (ĐV) là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng. Tuy nhiên, việc tạo nguồn để phát triển ĐV mới ở các chi bộ khu dân cư (KDC) trên địa bàn quận Hải Châu đang gặp nhiều khó khăn.

Đại biểu tham gia ý kiến tại tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên khu dân cư trong giai đoạn hiện nay” do Quận ủy Hải Châu tổ chức vào ngày 20-9.
Đại biểu tham gia ý kiến tại tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên khu dân cư trong giai đoạn hiện nay” do Quận ủy Hải Châu tổ chức vào ngày 20-9.

Nhiều giải pháp đưa ra trong công tác phát triển ĐV mới ở các KDC, thế nhưng gần 10 năm qua, Chi bộ KDC số 2, phường Bình Hiên chỉ vỏn vẹn tạo nguồn được 1 trường hợp là tổ trưởng tổ dân phố để xem xét kết nạp vào Đảng. Bí thư Chi bộ KDC số 2 Ngô Văn Hoàng cho biết, hiện chi bộ có 15 ĐV với tuổi đời bình quân gần 60 tuổi. Trong gần 10 năm qua, chi bộ chưa kết nạp được ĐV nào vì  không có nguồn. KDC số 2 phường Bình Hiên có 6 tổ dân phố với 1.600 nhân khẩu. Hầu hết người dân trong KDC đều xuất thân từ những gia đình có truyền thống cách mạng, nhưng trình độ dân trí còn thấp, đa phần là lao động phổ thông, buôn bán nhỏ lẻ. KDC này có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao so với mặt bằng chung của toàn phường. Do vậy, công tác tạo nguồn phát triển ĐV mới tại KDC gặp vô vàn khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức của thanh niên về lý tưởng cách mạng, động cơ phấn đấu vào Đảng còn nhiều hạn chế.

Bà Lê Thị Có, Bí thư Chi bộ Tân Thành 1, phường Nam Dương cho hay, cái khó ở chỗ những người nhiệt tình công tác lại không bảo đảm tiêu chuẩn trình độ văn hóa theo quy định. Số thanh niên nhiệt tình, năng nổ với công tác dân phòng, tự vệ lại vướng lý lịch chính trị. Bên cạnh đó, khả năng tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên của chi đoàn thanh niên và các chi hội phụ nữ, cựu chiến binh còn hạn chế, chưa tạo được phong trào để từ đó tạo nguồn phát triển ĐV mới.

Bà Dương Thị Bích Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Nam Dương cho rằng, tổ chức Đảng là hạt nhân trong hệ thống chính trị ở cơ sở, nếu hạt nhân đó quá mỏng lại toàn tập trung những người lớn tuổi, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị cũng vì thế mà có phần giảm sút. Tình trạng thiếu nguồn phát triển ĐV mới ở KDC ảnh hưởng nhiều đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hoạt động, phong trào ở KDC.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Hòa Cường Nam Văn Thái Dũng, khó khăn trong tạo nguồn phát triển Đảng ở KDC là một thực tế chung, nhưng không phải là không có cách tháo gỡ. Ông Dũng đưa ra giải pháp: để tạo nguồn phát triển Đảng ở các KDC, hằng năm các chi ủy làm việc với tổ chức Mặt trận, đoàn thể ở KDC cùng tham gia vào việc xây dựng chỉ tiêu phát triển ĐV mới. Qua đó, chi ủy xây dựng kế hoạch, rà soát đối tượng phát triển là cán bộ các Ban công tác Mặt trận, đoàn thể, cán bộ bảo vệ dân phố, đội viên dân phòng, người lao động trong doanh nghiệp, hộ kinh doanh... “Cần đưa những đối tượng này vào phong trào, hoạt động ở địa phương. Đây là môi trường tốt để chi bộ Đảng ở KDC để lựa chọn, bồi dưỡng nguồn cho phát triển ĐV mới.”, ông Dũng nói.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Kiều Văn Toàn bày tỏ đồng tình: muốn có nguồn, đòi hỏi chi bộ Đảng và tổ chức Mặt trận, đoàn thể ở KDC phải thường xuyên đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt, bám sát vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, những vấn đề phát sinh ở KDC; từ đó xây dựng được phong trào, hoạt động thiết thực ở KDC làm môi trường tạo nguồn phát triển ĐV mới. Ông Kiều Văn Toàn cũng lưu ý các chi bộ ở KDC không nhất thiết phải chạy theo số lượng để tạo nguồn phát triển ĐV. “Bởi vì nguồn thiếu hay đủ nằm ở chính ngay trong tư tưởng, hành động của các chi bộ Đảng, đảng viên ở khu vực dân cư. Muốn thu hút được nguồn thì bản thân các chi bộ Đảng, người đứng đầu phải thật sự đổi mới thì quần chúng sẽ tìm đến với Đảng”, ông Toàn nói.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.
.