Phòng, chống ma túy có trọng tâm, trọng điểm

.

Ngày 20-9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26-3-2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại hội nghị.  	                Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PHAN CHUNG

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ biểu dương công tác chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm về tệ nạn ma túy.

Nhận định tình hình tội phạm ma túy trong thời gian đến còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị lực lượng liên quan cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả một số giải pháp, trong đó tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW và Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”; đồng thời thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp được đề ra trong chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và đề án thực hiện mục tiêu “Không có người nghiện ma túy không được kiểm soát trong cộng đồng trên địa bàn thành phố đến năm 2020”.

“Các cơ quan, đơn vị liên quan cần tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp từng loại đối tượng, địa bàn, chú trọng các đối tượng có nguy cơ cao và địa bàn phức tạp về ma túy; đồng thời phải chủ động, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn các hoạt động vi phạm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh triệt xóa các tổ chức, đường dây tội phạm ma túy từ nước ngoài; thường xuyên rà soát, kiểm danh, kiểm diện các đối tượng có biểu hiện hoạt động tội phạm về ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, cần tăng cường quản lý toàn diện địa bàn, quản lý đối tượng để chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy… góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Công an thành phố, trong những năm qua, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn phức tạp và có xu hướng gia tăng. Nếu năm 2009, lực lượng chức năng phát hiện 40 vụ, bắt giữ 59 đối tượng thì đến năm 2017 đã có 165 vụ được phát hiện với 231 đối tượng bị bắt.

Trong đó, số đối tượng nghiện phạm tội về ma túy không có nghề nghiệp ổn định chiếm 92,8%, tập trung ở độ tuổi 18-35. Đặc biệt, số đối tượng có biểu hiện loạn thần do sử dụng ma túy ở cộng đồng còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, nghiêm túc trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tội phạm ma túy đã có những chuyển biến tích cực. Tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát, không để xảy ra điểm nóng về ma túy.

Từ tháng 6-2008 đến tháng 6-2018, lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã phát hiện, điều tra, xử lý hơn 1.000 vụ với hơn 1.400 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy, trong đó khởi tố 990 vụ/1.387 đối tượng, thu giữ hơn 1.890 gram heroin, 10.000 gram cần sa, gần 44.000 gram cỏ Mỹ cùng hơn 5 tỷ đồng tiền mặt…

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có gần 4.000 người nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý. Lực lượng chức năng đã cách ly khỏi cộng đồng gần 800 người, quản lý tại cộng đồng hơn 3.100 người.

Tại hội nghị, lực lượng công an cũng thừa nhận một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị này. Đó là nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền chưa cao trong công tác phòng, chống ma túy, các đối tượng phạm tội ma túy không có việc làm nên hoạt động liều lĩnh, manh động, tình trạng nghiện ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng; trẻ hóa và lan rộng tới vùng nông thôn nên rất khó kiểm soát.

Lực lượng chức năng cũng thừa nhận, việc người nghiện tự nguyện đi cai nghiện còn hạn chế, việc quản lý đối tượng tham gia điều trị Methadone chưa được chặt chẽ cũng như việc triển khai, thi hành Luật Phòng chống ma túy còn nhiều vướng mắc, bất cập…

Dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tặng bằng khen cho 17 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị trong lĩnh vực đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.