Sôi nổi hội thảo nghiên cứu tìm hiểu về Việt Nam tại Mexico

.

Ngày 5-9, Viện Nghiên cứu kinh tế thuộc Đại học Tự trị quốc gia Mexico (IIEc-UNAM) đã tổ chức Hội thảo nghiên cứu về Việt Nam, với sự tham gia diễn thuyết của nhiều giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia quốc tế Nhật Bản, Ba Lan và Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoài Dương.

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương tại hội thảo. (Ảnh: Vietnam+)
Đại sứ Nguyễn Hoài Dương tại hội thảo. (Ảnh: Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, hàng chục giáo viên, nhà nghiên cứu và sinh viên đã tham gia thảo luận sôi nổi và đặt nhiều câu hỏi về Việt Nam tại các bàn thảo luận “Chuyển đổi địa chính trị,” “Kinh tế-Xã hội,” “Xã hội” và “Bình đẳng giới.”

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương đã trình bày về quan hệ và giao thương giữa Việt Nam và Mexico, trong đó nhấn mạnh về những tiềm năng hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa.

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương đánh giá kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 19/5/1975, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống Việt Nam-Mexico ngày càng được củng cố và thúc đẩy trên mọi lĩnh vực. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mexico trong thời gian gần đây đạt mức tăng trưởng cao từ 10-15%/năm.

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương tại hội thảo. (Ảnh: Vietnam+)
Đại sứ Nguyễn Hoài Dương tại hội thảo. (Ảnh: Vietnam+)

Việt Nam trở thành đối tác thương mại thứ 8 của Mexico tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Mexico là bạn hàng lớn thứ hai của Việt Nam tại Mỹ Latinh, với kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt gần 5 tỷ USD trong năm 2017 và chỉ trong quý 1-2018 đã tiệm cận gần 1 tỷ USD theo số liệu của Bộ Kinh tế Mexico.

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương bày tỏ tin tưởng rằng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), khi có hiệu lực, sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Mexico.

Tại bàn thảo luận “Bình đẳng giới,” giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Hữu Minh thuộc Viện Hàn lâm khoa học và xã hội Việt Nam đã cung cấp cho các thính giả góc nhìn mới về những chính sách và tiến bộ của Việt Nam trên lĩnh vực bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội.

Trong khi đó, tiến sỹ Naoko Saito của Đại học Osaka (Nhật Bản) và tiến sỹ người Ba Lan Lukasz Czarnecki đưa ra nghiên cứu, đánh giá về giới và sự bất bình đẳng lao động, sự phát triển ấn tượng, vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Hoài Dương giới thiệu về phong cảnh Việt Nam. (Ảnh: Vietnam+)
Đại sứ Nguyễn Hoài Dương giới thiệu về phong cảnh Việt Nam. (Ảnh: Vietnam+)

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico cũng khai mạc triển lãm tranh của các họa sỹ Mexico và triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam. Ngoài ra, bạn bè sở tại và quốc tế cũng có dịp tìm hiểu về võ cổ truyền Việt Nam qua màn trình diễn của các võ sư, võ sinh Vovinam Việt Võ Đạo Mexico.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.