Tăng điểm thưởng nhờ ứng dụng mạnh công nghệ thông tin

.

Nhờ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách thủ tục hành chính, quận Cẩm Lệ đã cải thiện được thứ hạng, xếp loại tốt trong khối các quận, huyện so với năm trước. Nhờ đó, trong năm 2017, có 99,5% hồ sơ được giải quyết sớm hẹn và đúng hẹn.

Lãnh đạo quận Cẩm Lệ luôn quan tâm chỉ đạo thường xuyên, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nâng cao trình độ, chuyên môn của cán bộ, công chức để phục vụ tốt cho nhân dân. TRONG ẢNH: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận Cẩm Lệ.
Lãnh đạo quận Cẩm Lệ luôn quan tâm chỉ đạo thường xuyên, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nâng cao trình độ, chuyên môn của cán bộ, công chức để phục vụ tốt cho nhân dân. TRONG ẢNH: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận Cẩm Lệ.

Hướng đến mô hình xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, lãnh đạo quận Cẩm Lệ đặc biệt quan tâm điều hành công tác cải cách hành chính (CCHC) theo tiêu chí nhanh gọn, thông thoáng, giảm tối đa phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Nhờ vậy, công tác CCHC tại quận Cẩm Lệ đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Có mặt tại bộ phận “Một cửa” của UBND quận Cẩm Lệ, chúng tôi không chỉ ngạc nhiên trước bảng niêm yết rõ ràng các thủ tục hành chính mà còn bất ngờ trước việc ứng dụng CNTT trong CCHC công rất hiện đại tại đây. Chị Phan Thị Thúy Nga (phường Hòa Thọ Đông) đến làm thủ tục nhà đất tại đây cho biết: “Tôi rất hài lòng khi đến làm các thủ tục tại đây, cán bộ, nhân viên tận tình, niềm nở đón tiếp và hướng dẫn cách lấy số thứ tự từ máy lấy số tự động, cách tra cứu trạng thái hồ sơ bằng màn hình cảm ứng thông qua mã số hồ sơ, mã vạch”.

Anh Đinh Ngọc Đông, phường Khuê Trung sau khi hoàn tất thủ tục về nhà đất của mình, bước ra khỏi bộ phận “Một cửa” bày tỏ: “Việc ứng dụng CNTT tại đây cho thấy, tính minh bạch của bộ hồ sơ được quản lý chặt chẽ, thể hiện công khai; cán bộ, công chức thụ lý hồ sơ cũng có trách nhiệm hơn, tôi rất hài lòng. Đây cũng là điều mà nhiều người dân khác như tôi luôn mong đợi khi đến các cơ quan hành chính để giải quyết công việc”.

Ông Phạm Đăng Khoa, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND, Trưởng bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quận Cẩm Lệ, cho biết, theo Thông báo số 72/TB-UBND ngày 5-6-2018 của UBND thành phố về kết quả đánh giá xếp hạng ứng dụng CNTT của cơ quan, địa phương thuộc thành phố Đà Nẵng năm 2017, UBND quận Cẩm Lệ đạt 81,14 điểm, xếp vị trí 4/7 nhóm UBND các quận, huyện, xếp loại tốt về ứng dụng CNTT. Kết quả đó cho thấy vị trí và các chỉ số ứng dụng CNTT được cải thiện nhiều so với năm 2016, đặc biệt về ứng dụng CNTT tăng 3,42 điểm; điểm thưởng được cộng 12 điểm, tăng 4,2 điểm, không có điểm trừ.

Ở cấp phường, năm 2017, quận Cẩm Lệ có 6/6 phường ứng dụng CNTT đều có điểm cộng và không có điểm trừ, thể hiện qua các tiêu chí như: 100% cán bộ, công chức phường thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ thành phố; 100% hồ sơ “một cửa” được tiếp nhận và xử lý trên phần mềm; tỷ lệ hồ sơ bình quân của các phường được giải quyết sớm hạn, đúng hạn đạt 99,7%.

Bên cạnh đó, trang thông tin điện tử của quận cũng được đầu tư nâng cấp, bổ sung nhiều chức năng, kịp thời cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; trong đó cung cấp nhiều thông tin về hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo quận và các dự án, công trình xây dựng; các nội dung đấu thầu, mua sắm công; thông tin quy hoạch trên địa bàn quận. Ngoài ra, năm 2017, quận Cẩm Lệ được thành phố đánh giá là địa phương đạt 100% tỷ lệ chi ngân sách cho ứng dụng CNTT ở quận và các phường.

Để có được những chuyển biến tích cực trong các chỉ số ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho rằng CCHC là nhiệm vụ trọng tâm và phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức. Vì vậy, lãnh đạo quận quan tâm chỉ đạo thường xuyên; đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nâng cao trình độ, chuyên môn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức để xây dựng một nền hành chính thân thiện, vì dân phục vụ.

Theo ông Lê Văn Sơn, trong thời gian đến, quận Cẩm Lệ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích công dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; đồng thời chỉ đạo Tổ hỗ trợ công tác CCHC triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến khi đến giao dịch hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công; tiếp tục đầu tư, nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.
.