Chăm lo phát triển đảng viên ở khu dân cư

.

Lực lượng nòng cốt, kế cận là thanh niên đều đi học hoặc đi làm ăn xa, xu hướng “già hóa” đảng viên ngày một tăng đang ảnh hưởng đến nguồn phát triển đảng viên ở khu dân cư của quận Thanh Khê. Để khắc phục vấn đề này, Quận ủy Thanh Khê chỉ đạo tạo nguồn phát triển Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên mới ở khu dân cư (KDC) để công tác này từng bước đi vào chất lượng, hiệu quả. 

Thường trực Đảng ủy phường Vĩnh Trung trao đổi với cấp ủy chi bộ khu dân cư về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trên địa bàn.
Thường trực Đảng ủy phường Vĩnh Trung trao đổi với cấp ủy chi bộ khu dân cư về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trên địa bàn.

Chi bộ Xuân Đán 3 (phường Xuân Hà) là một trong những chi bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, trung bình mỗi năm kết nạp được từ 1 đến 2 đảng viên mới. Hiện nay, chi bộ có 23 đảng viên và nhiều năm liền đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Ông Nguyễn Trọng Quý, Bí thư Chi bộ Xuân Đán 3 cho biết, chi bộ thường xuyên theo dõi hoạt động của các hội, đoàn thể - đặc biệt là Đoàn Thanh niên để tìm nguồn phát triển đảng viên. Qua các phong trào, hoạt động ở KDC, chi bộ phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng phát triển Đảng những đoàn viên, hội viên nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc được giao.

Trong khi đó, ông Khưu Thanh Quang, Bí thư Chi bộ 4 Tân Ninh A (phường Tân Chính) cho biết, chi bộ tập trung xây dựng nguồn chủ yếu từ các sinh viên mới tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm, phân công đảng viên kèm cặp, giúp đỡ. Bên cạnh đó, chi bộ cũng chú ý những đối tượng là điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, đồng thời tích cực tham gia phong trào ở KDC. Nhờ những giải pháp cụ thể, Chi bộ 4 Tân Ninh A kết nạp mỗi năm 1 - 2 đảng viên mới. Chi bộ đã kết nạp các đảng viên trẻ như: Bí thư Chi đoàn khu dân cư Lưu Thị Ngọc Trang (sinh năm 1993); Phó Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Trà Thị Minh (sinh năm 1983)...

Theo Bí thư Đảng ủy phường Tân Chính Lê Tấn Dũng, nhằm triển khai có hiệu quả chủ trương của quận về phát triển đảng viên KDC, Đảng ủy phường tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung này đến trưởng các hội, đoàn thể, đặc biệt là cấp chi ủy chi bộ KDC. Sau khi xác định được nguồn phát triển đảng viên, Thường trực Đảng ủy phường trực tiếp làm việc với 17 cấp ủy chi bộ khu dân cư để thống nhất về mặt thời gian, số lượng các quần chúng đủ điều kiện sơ bộ để phân công kèm cặp, giúp đỡ, tạo nguồn phát triển đảng viên. Đối tượng được chú trọng quan tâm là tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố; bí thư, phó bí thư chi đoàn; trưởng, phó Ban công tác Mặt trận và các chi hội. Trong 5 năm qua, Đảng ủy phường đã phát triển được 23 đảng viên mới từ KDC, bình quân mỗi năm kết nạp được từ 4 - 5 đảng viên.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thị Kim Liên cho biết, Đảng bộ quận Thanh Khê hiện có 35 tổ chức cơ sở Đảng với 6.974 đảng viên, gồm 355 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở; trong đó, có 203 chi bộ KDC với 4.693 đảng viên, lãnh đạo 589 tổ dân phố. Nhằm nâng cao công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở KDC, từ năm 2013, Quận ủy đã ban hành Đề án số 02-ĐA/QU về “Phát triển đảng viên ở KDC đến năm 2020”. Theo đó, sau 5 năm triển khai đề án, Ban Thường vụ Quận ủy đã quyết định kết nạp 203 đảng viên ở KDC. Trong đó, nhiều Đảng bộ phường có kết quả kết nạp đảng viên KDC đạt trên 50% tổng chỉ tiêu được Quận ủy giao từng năm như: Chính Gián, Tân Chính, Vĩnh Trung... Đặc biệt, hằng năm có 99,3% đảng viên kết nạp tại KDC được chi bộ phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, dù toàn quận đã nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên ở KDC, song không tránh khỏi những khó khăn. Nguyên nhân chính là do nhiều quần chúng nhiệt tình tham gia công tác địa phương nhưng đa phần lớn tuổi, không đủ tiêu chuẩn về trình độ học vấn và tiêu chuẩn chính trị; đảng viên sinh hoạt tại chi bộ KDC ra khỏi Đảng ngày càng tăng do nhu cầu công việc phải làm ăn xa. Phần lớn quần chúng ưu tú là đoàn viên thanh niên có đủ điều kiện phát triển Đảng nhưng đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng... hoặc công tác trong các cơ quan, doanh nghiệp với hợp đồng 12 tháng trở lên thì không được kết nạp tại chi bộ KDC theo Hướng dẫn số 01-HD/TW.
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Đăng Hoàng cho biết: “Quận ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể trong việc bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên để từ đó phát hiện, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp quần chúng ưu tú; đồng thời chỉ đạo Đảng ủy 10 phường tiếp tục rà soát, nắm chắc nguồn quần chúng ưu tú tại KDC và xác định việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên tại khu dân cư là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại chi bộ, các chi hội đoàn thể cuối năm”.

Bài và ảnh: HOÀNG THIÊN

;
.
.
.
.
.
.