Chủ tịch Quốc hội dự Diễn đàn kinh doanh và đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ-Việt Nam

.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần đóng vai trò khởi xướng các ý tưởng mới, tạo động lực mới trong thương mại và đầu tư.

Sáng 8-10 (theo giờ địa phương), tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự Diễn đàn kinh doanh và đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam.

Diễn đàn do Bộ Công thương Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ và Hội đồng Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Diễn đàn
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần đóng vai trò khởi xướng các ý tưởng mới, tạo động lực mới trong thương mại và đầu tư, góp phần củng cố và làm phong phú hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhà nước và nhân dân hai nước. 

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam ông Ali Tezolmez nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, đại diện các bộ, ngành, chính quyền một số địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam, cơ quan quản lý Thổ Nhĩ Kỳ, Istanbul và doanh nghiệp, nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ đã tham dự Diễn đàn.

Chủ tịch Hội đồng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam khẳng định, đây là sự kiện hết sức quan trọng, tích cực của cả hai nước; đồng thời giúp Hội đồng, các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ nắm bắt được các cơ hội đầu tư kinh doanh trong thời gian tới.

Bày tỏ quan ngại về việc hiện nay các nước đang phải đối mặt với chiến tranh thương mại trong bối cảnh toàn cầu, theo ông Nail Olpak, Chủ tịch Hội đồng kinh tế Đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DIEK), các doanh nghiệp Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ cần có những hợp tác chặt chẽ hơn để tận dụng những cơ hội kinh doanh và cùng phát triển. Đó chính là lý do hai bên gặp mặt trong Diễn đàn kinh doanh này.

"Đối với các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ chúng tôi có cơ hội lớn về kinh doanh như mở rộng xuất khẩu, các dự án đầu tư tại các nước trong khu vực. Và mặc dù cơ hội trao đổi thương mại giữa hai nước không lớn nhưng tôi tin tưởng rằng chúng ta còn rất nhiều tiềm năng. Hiện tại con số đầu tư ở Việt Nam chỉ có hơn 700 triệu USD, nhưng tôi tin tưởng con số này sẽ được gia tăng trong năm tới", ông Nail Olpak nhận định. 

Ông Gun Kurt Kuetaran, Chủ tịch Công ty Năng lượng Egeres cho biết, công ty ông đã có hợp tác đầu tư với Việt Nam trong lĩnh vực điện gió, ông hy vọng, Diễn đàn này sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp có những triển vọng mở rộng hợp tác, kinh doanh.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Phương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Kiêm Tổng Giám đốc VP Milk, tại diễn đàn này, VPMilk đã tìm được đối tác có uy tín trong lĩnh vực tư vấn về phát triển năng lượng tái tạo điện gió. Trong tương lai, VPMilk sẽ triển khai  mô hình nhà máy trang trại xanh, sạch và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo điện gió.

"Năng lượng tái tạo đang được cả thế giới quan tâm. Ngoài việc phục vụ việc sản xuất kinh doanh chúng ta phải có ý thức xã hội gìn giữ môi trường. Một trong những ngành năng lượng mà bảo vệ môi trường vẫn giúp phát triển được kinh tế đó là năng lượng tái tạo và VPMilk cũng mong muốn theo kịp xu hướng đó . Còn quan điểm của VPMilk là sản xuất kinh doanh nhưng vẫn luôn bảo vệ môi trường", bà Phương nhấn mạnh.

Giới thiệu với các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ về nền kinh tế và tiềm năng của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, với vị trí địa lý chiến lược, Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã được xem như cửa ngõ giao thương của ba châu lục Á-Phi-Âu, là điểm đến của những doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới. Trong khi đó, Việt Nam đang nổi lên là một trong những điểm đến đầu tư - du lịch hấp dẫn tại châu Á với những bước phát triển nhanh chóng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Doanh nghiệp hai nước ký kết các văn kiện hợp tác
Doanh nghiệp hai nước ký kết các văn kiện hợp tác

Trong 40 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đã tiến những bước dài, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Hai nước mới chỉ thiết lập quan hệ thương mại chính thức từ tháng 8/1997 thông qua việc ký kết “Hiệp định hợp tác Thương mại, Kinh tế và Kỹ thuật” nhưng từ đó tới nay, thương mại song phương đã chứng kiến nhiều bước nhảy vọt. Từ mức chỉ vài trăm ngàn USD những năm 1990, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức vượt mốc 2 tỷ USD năm 2017. Tại khu vực Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ hiện là đối tác thương mại phi dầu mỏ lớn nhất của Việt Nam.
Về đầu tư, tính đến hết tháng 8 năm 2018, các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ có 18 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 708,2 triệu USD, xếp thứ 26 trong tổng số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Đây là con số vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác và mong muốn của hai nước.

Vì thế Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hai nước cần phát huy những thành quả hợp tác trong những năm qua, tiến tới chủ động xây dựng định hướng, kế hoạch, giải pháp và lĩnh vực hợp tác cụ thể nhằm phát huy tối đa thế mạnh của mỗi nước.

Trong quá trình đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước không chỉ là chủ thể của tiến trình hợp tác kinh tế, mà cần đóng vai trò khởi xướng các ý tưởng mới, tạo động lực mới trong thương mại và đầu tư, góp phần củng cố và làm phong phú hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhà nước và nhân dân hai nước. Việt Nam cam kết xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện với doanh nghiệp theo các chuẩn mực quốc tế và các nước OECD - tổ chức mà Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những thành viên sáng lập.

"Quốc hội Việt Nam sẽ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, ổn định, và đồng hành cùng Chính phủ xây dựng các quy định, thủ tục hành chính đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng đầu tư kinh doanh ổn định, lâu dài tại Việt Nam. Tương lai của quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn, quyết tâm và sự năng động của các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước. Chúng tôi mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón nhận cơ hội mới, phát huy lợi thế, trở thành hạt nhân trong các hoạt động hợp tác và liên kết kinh tế, đầu tư, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, doanh nghiệp của hai nước cũng đã quyết định ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng như MOU hợp tác giữa Công ty Chứng khoán Ngân hàng Quân đội và Tập đoàn Đầu tư GIH, MOU hợp tác giữa Công ty Cổ phần VPMilk và Tập đoàn EGERES về việc phát triển dự án điện gió tại Đà Lạt.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.