Không ngừng đổi mới hoạt động của HĐND thành phố

.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ qua, HĐND thành phố đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là thực hiện hai chức năng: quyết định và giám sát; góp phần vào sự phát triển của thành phố, tạo niềm tin trong cử tri và nhân dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Phó Chủ tịch HĐND LÊ MINH TRUNG (ảnh) khẳng định HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới nhiều hơn để đáp ứng kỳ vọng cử tri thành phố.

* Trong nửa nhiệm kỳ qua, HĐND thành phố đã làm được rất nhiều việc. Ông có thể đánh giá những mặt đạt được trong hoạt động của HĐND thành phố nửa nhiệm kỳ qua?

- Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức 7 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp bất thường và 5 kỳ họp thường lệ giữa năm và cuối năm (2016, 2017 và 2018).

Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp của HĐND thành phố được Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật và quy trình với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao của các cơ quan liên quan.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới theo hướng “hỏi 1 phút, trả lời 3 phút” thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân; chương trình kỳ họp được cải tiến theo hướng dành nhiều thời gian cho thảo luận, chất vấn; hoạt động thảo luận, chất vấn đi vào chiều sâu, trọng tâm.

Bên cạnh đó, nội dung hoạt động giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Phương thức giám sát không ngừng được cải tiến, đổi mới, vừa bảo đảm đúng quy định của pháp luật, vừa phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND thành phố đã tiến hành giám sát chuyên đề của HĐND thành phố về các nội dung như: “Công tác lập, tổ chức, thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố”; “Hoạt động đầu tư công trên địa bàn thành phố”.

Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố cũng tiến hành 2 cuộc giám sát chuyên đề về: “Công tác quản lý, bố trí, sử dụng và xây dựng nhà chung cư trên địa bàn thành phố”, “Công tác quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng các dự án ven biển trên địa bàn thành phố”. Những nội dung giám sát trên đây là những vấn đề còn nhiều vướng mắc, được đông đảo cử tri quan tâm.

Bên cạnh giám sát chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND thành phố đã chủ động tổ chức 790 cuộc giám sát và đi thực tế, làm việc với các cơ quan, đơn vị.

Hầu hết các kiến nghị qua giám sát đã được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của cử tri, đơn cử như: công tác giải tỏa, đền bù, thi công các dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan; dự án nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn, Nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương-Lê Độ; thực hiện tốt các chính sách đối với người có công cách mạng; hoàn thành vượt tiến độ Đề án sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách năm 2018…

Đặc biệt, nét nổi bật trong nửa nhiệm kỳ hoạt động của HĐND thành phố chính là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính. Theo đó, Văn phòng HĐND thành phố đã xây dựng thành công “Đề án ứng dụng công nghệ thông tin”, tổ chức các thực hiện tốt các “Kỳ họp không giấy”, “Phiên họp không giấy”, các tài liệu được gửi đến đại biểu qua email, xây dựng phần mềm theo dõi công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, kiến nghị của cử tri… Nhất là thực hiện thành công việc biểu quyết tại các kỳ họp bằng hình thức bấm nút.

Có thể khẳng định rằng, trong nửa nhiệm kỳ qua, hoạt động của HĐND thành phố ngày càng đáp ứng kỳ vọng của cử tri thành phố. Qua đó bảo đảm phát huy được vai trò và trách nhiệm của cơ quan dân cử, cơ quan quyền lực của Nhà nước tại địa phương.

Tại kỳ họp thứ 8 (bất thường), HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 thông qua nhiều nghị quyết quan trọng về đầu tư công ở các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội; trong đó có dự án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý.Ảnh: Q.KHẢI
Tại kỳ họp thứ 8 (bất thường), HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 thông qua nhiều nghị quyết quan trọng về đầu tư công ở các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội; trong đó có dự án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý.Ảnh: Q.KHẢI

* Ngoài những kết quả đạt được, trong hoạt động của HĐND thành phố vẫn còn những khó khăn, hạn chế nào? Công tác “dân nguyện” đóng vai trò quan trọng như thế nào trong hoạt động của HĐND trong nửa nhiệm kỳ còn lại, thưa ông?

- Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: đó là việc tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề chưa nhiều, một số nghị quyết được ban hành chất lượng chưa cao, công tác chỉ đạo, điều hòa, phối hợp trong hoạt động giám sát có lúc chưa chặt chẽ và còn trùng lắp về thời gian thực hiện.

Ngoài ra, việc theo dõi, đôn dốc thực hiện các kết luận giám sát chưa thường xuyên, một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc trong triển khai các kết luận giám sát.

Lượng thời gian dành cho thảo luận về các lĩnh vực tài chính, ngân sách, thuế, phí tại các kỳ họp HĐND thành phố còn hạn hẹp. Đặc biệt, một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc trong việc xử lý ý kiến, kiến nghị của người dân; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mặc dù được chú trọng nhưng tỷ lệ đơn tồn đọng vẫn còn nhiều. Đây là những vấn đề tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới.

Từ thực tiễn hoạt động của HĐND thành phố trong thời gian qua, để công tác dân nguyện phát huy được hiệu quả, trước hết phải xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân, xử lý đơn thư công dân.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị và địa phương; cải tiến lề lối, phương thức làm việc theo hướng “gần dân, tôn trọng dân, có trách nhiệm với dân”; tăng cường đối thoại trực tiếp với dân, lắng nghe ý kiến của dân; chống những biểu hiện tiêu cực tham nhũng, quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.

Trình độ chuyên môn, năng lực công tác, ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức trong đó có các đại biểu HĐND phải đủ sức, đủ tâm, đủ tầm để thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên quyết loại bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà cho nhân dân, Công khai, minh bạch những nội dung dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, những quy định về các thủ tục hành chính để thuận lợi cho nhân dân trong việc giải quyết công việc.

Và vấn đề quan trọng hơn hết, có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc nhất, đó là kết quả mang lại cho người dân từ hoạt động của chính quyền sẽ là thước đo về niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân đối với sự lãnh đạo, điều hành hiệu quả của chính quyền.

* Đà Nẵng là một trong 10 địa phương được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND trong năm 2019. Đến nay, HĐND thành phố đã triển khai các bước chuẩn bị như thế nào để sớm thực hiện chủ trương này ngay trong đầu năm 2019?

- Trước hết, chúng ta cần khẳng định rằng chủ trương tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó có việc hợp nhất các văn phòng là chủ trương đúng đắn của Đảng.

Vì vậy, Đà Nẵng sẽ triển khai thực hiện Nghị quyết một cách nghiêm túc; nhất là trong quá trình thực hiện việc thí điểm hợp nhất 3 văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND thành phố (từ 1-1-2019 đến 31-12-2019) sẽ tổng kết, đúc rút những thuận lợi và khó khăn, những mặt tích cực và hạn chế từ thực tiễn để từ đó kiến nghị, đề xuất với Trung ương có cơ chế thích hợp trong việc triển khai trong cả nước.

Để chủ động trong việc thực hiện, Đảng đoàn HĐND thành phố đã báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 về việc thí điểm hợp nhất các văn phòng.

Trong thời gian xây dựng kế hoạch, lộ trình và phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành liên quan, trước mắt, các văn phòng sẽ rà soát lại cơ cấu, tổ chức và hoạt động để chủ động đề xuất các phương án sắp xếp tổ chức các phòng trực thuộc văn phòng chung một cách tinh gọn; xây dựng phương án bố trí, sắp xếp nhân sự của các văn phòng, bố trí người giữ chức vụ lãnh đạo, bố trí nhân sự và biên chế cho từng phòng và phương án bố trí, sắp xếp số lượng người dôi dư (nghỉ hưu trước tuổi hoặc cho thôi việc) làm cơ sở để thực hiện có hiệu quả chủ trương hợp nhất 3 văn phòng từ ngày 1-1-2019.

* Xin cảm ơn ông!

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.