Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng

Liêm khiết, kỷ cương, không nể nang, không ngại va chạm

.

Sáng 9-10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2018).

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên cùng lãnh đạo, cán bộ, công chức ngành kiểm tra Đảng qua các thời kỳ.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Q.KHẢI
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Q.KHẢI

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Lương Nguyệt Thu đọc diễn văn ôn lại truyền thống 70 năm ngành Kiểm tra Đảng; khái quát quá trình thành lập, phát triển và nêu bật những thành tích của ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng (cũ) và thành phố Đà Nẵng. Kể từ ngày thành lập đến nay, Ban Kiểm tra (nay là UBKT) các cấp đã không ngừng phát triển lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, không ngừng phấn đấu, trưởng thành, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, góp phần làm trong sạch và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Lương Nguyệt Thu khẳng định, trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, cán bộ, công chức ngành Kiểm tra Đảng thành phố tiếp tục phát huy truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”; không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp; nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TU của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ và nhân dân thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa gửi lời chúc mừng đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức ngành kiểm tra Đảng qua các thời kỳ; đồng thời đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà toàn ngành Kiểm tra của Đảng bộ thành phố đã đạt được trong thời gian qua đối với các nhiệm vụ như: kiểm tra, giám sát trên cơ sở lựa chọn đối tượng, lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm; thi hành kỷ luật nghiêm minh, chính xác, kịp thời với nhiều tổ chức và cá nhân vi phạm.

Nhất là sau khi có Thông báo kết luận số 292-KL/UBKTTW của UBKT Trung ương, UBKT Thành ủy đã kịp thời tham mưu xử lý kỷ luật đối với các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. “Đây là bài học sâu sắc đối với chúng ta, nhưng thể hiện bước chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng, khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ rõ.

Để làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp cần tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng về vị trí vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát.

Trong đó, cán bộ, đảng viên phải nắm vững các quy định vừa mới ban hành như: Quy định số 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Quy định số 07-Qđi/TW về xử lý kỷ luật tổ chức Đảng vi phạm của Bộ Chính trị và Quy định số 01-QĐi/TW của UBKT Trung ương quy định trách nhiệm và thẩm quyền UBKT trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra.

Đối với những người vi phạm, phải có hình thức xử lý kịp thời, nghiêm minh, công khai, minh bạch. Mục đích kỷ luật là để “trị bệnh cứu người”, cảnh tỉnh, răn đe, do đó phải quán triệt phương châm phòng ngừa chặt chẽ, ngăn chặn từ gốc, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn.

Các cấp ủy Đảng phải thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng tương xứng với yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ được giao; thực thi nhiệm vụ với động cơ trong sáng, không nể nang, ngại va chạm và né tránh.

“Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan và sự đồng tình của cán bộ, đảng viên, nhân dân, ngành Kiểm tra Đảng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy” để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh. 

Tại buổi lễ, UBKT Trung ương tặng bằng khen cho 2 cá nhân có thời gian công tác trong ngành Kiểm tra Đảng từ 25 năm trở lên và có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. Ban Chấp hàng Đảng bộ thành phố tặng bằng khen cho 5 tập thể, UBKT Thành ủy tặng giấy khen cho 6 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.
.