Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ khu dân cư

.

Tích cực nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các chi bộ khu dân cư (KDC) trên địa bàn quận Hải Châu đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, tạo được sự đồng thuận; từ đó, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.

Các chi bộ KDC trên địa bàn quận Hải Châu phát huy tốt vai trò lãnh đạo, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị. TRONG ẢNH: Người dân khu dân cư số 7 (phường Bình Hiên) vá bê-tông các chỗ lõm đọng nước trên mặt đường.
Các chi bộ KDC trên địa bàn quận Hải Châu phát huy tốt vai trò lãnh đạo, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị. TRONG ẢNH: Người dân khu dân cư số 7 (phường Bình Hiên) vá bê-tông các chỗ lõm đọng nước trên mặt đường.

Đều đặn vào chủ nhật đầu tiên hằng tháng, Chi bộ KDC 7, thuộc Đảng bộ phường Bình Hiên tổ chức nghiêm túc sinh hoạt chi bộ với 24/26 đảng viên tham gia sinh hoạt sôi nổi (2 đảng viên lớn tuổi, sức khỏe yếu nên được miễn sinh hoạt - PV). Ông Đoàn Văn Khoát, Bí thư Chi bộ cho biết, để tất cả đảng viên tại KDC đều hào hứng, tích cực dự sinh hoạt thường kỳ là quá trình chi ủy khéo léo kết hợp nhiều giải pháp.

Đối với các đảng viên ít tham gia sinh hoạt, chi ủy đã đến gặp từng đảng viên, tìm hiểu nguyên do, tâm sự và kiên trì động viên, giải thích. Ông Khoát cho biết, bên cạnh các nội dung theo quy định, chi bộ còn tổ chức sinh nhật cũng như tặng quà cho đảng viên tuổi cao. Chi bộ cũng quan tâm thăm viếng thân nhân của đảng viên ốm đau, qua đời nhằm gắn kết nghĩa tình.

Bên cạnh đó, Chi bộ KDC 7 còn lồng ghép tư vấn sức khỏe để các buổi sinh hoạt thêm hấp dẫn, phong phú. “Đa số đảng viên của chi bộ là người cao tuổi nên rất để ý đến thông tin về sức khỏe. Điều thuận lợi là có 2 đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ có chuyên môn về ngành y; vì vậy, chúng tôi đã tổ chức thêm phần tư vấn sức khỏe và nhận được sự phản hồi tích cực từ đảng viên”, ông Khoát tâm sự. Phát huy tinh thần đoàn kết, các công việc cấp trên giao đều được chi bộ bàn bạc, thống nhất, phân chia nhiệm vụ rõ ràng và triển khai thực hiện tốt.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại KDC, hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy phường Thạch Thang đều có thông báo phân công các ủy viên Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành trực tiếp theo dõi, hướng dẫn và dự sinh hoạt với các chi bộ. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thạch Thang Trần Thị Yến Oanh cho hay, Ban Thường vụ yêu cầu các ủy viên được phân công dự sinh hoạt phải thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc các tổ chức cơ sở Đảng chấp hành chế độ sinh hoạt theo quy định Điều lệ Đảng; hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng duy trì thời gian, thực hiện tốt quy trình, nội dung, tính chất của mỗi buổi sinh hoạt theo đúng tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW và Hướng dẫn số 09-HD/TW. Đồng thời, các chi bộ đều xây dựng chương trình công tác năm của chi bộ mình để làm cơ sở sinh hoạt. Trước mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng, chi ủy hội ý để thống nhất nội dung triển khai trước đảng viên chi bộ; từ đó, đạt được sự thống nhất cao giữa các chi ủy viên với đảng viên chi bộ.

Tại Đảng ủy phường Hải Châu 1, Ban Thường vụ Đảng ủy phường có sáng kiến mẫu hóa sổ họp chi bộ tạo thuận lợi cho việc ghi biên bản cũng như giúp việc tổng hợp và xây dựng nghị quyết chi bộ được chất lượng hơn. Nhờ bàn bạc vào các nội dung trọng điểm, trọng tâm, nhiều vấn đề phức tạp đã giải quyết có hiệu quả.

Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hải Châu Nguyễn Công Tiến, tính đến tháng 6-2018, Đảng bộ quận Hải Châu có 331 chi bộ KDC trên tổng số 454 chi bộ trực thuộc. Nền nếp sinh hoạt ở các chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực; sau khi triển khai Chỉ thị 10-CT/TW và Hướng dẫn 09-HD/TW, số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt ở các chi bộ KDC tăng từ 80-90% (trừ số miễn sinh hoạt).

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ cũng là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ông Nguyễn Công Tiến cho biết: Hầu hết các chi ủy viên là cán bộ hưu trí, một số đã kinh qua nhiều vị trí công tác nên có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, tận tuỵ với nhiệm vụ. 2/3 số chi ủy viên đã từng tham gia cấp ủy tại các cơ quan, đơn vị, có trình độ lý luận chính trị, học vấn, kinh nghiệm thực tiễn nên thuận lợi trong việc nắm bắt thông tin, định hướng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tại các địa bàn dân cư.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.